Chapter 63: One-on-One Talk

809 13 0
                                    

[Althea]

Sabado ngayon at mag-isa akong naggogroccery.Wala akong trabaho ngayon nagdayoff ako.

Kagagaling ko lang sa mall dahil naggrocerry ako para sa lulutuin namin ni Dylan mamayang gabi.

*Calling...

Natigil ako sa pagbubukas ng pinto ng kotse ko nang maramdaman ko na may tao sa paligid ko.

At pagtingin ko sa may gilid ko nakita ko si Renz na nakatayo sa may gilid ko.

Ipinasok ko muna ang mga ginrocerry ko sa loob ng sasakyan.Matapos kong ipatong sa passenger seat ang mga pinamili ko ay isinara ko na ang pinto at hinarap si Renz.

"May kailangan ka?"Suplada kong tanong.

"Thea,pwede ba tayong mag-usap?"Mahinahon n'yang tanong.

"Tss,ano pa ba sa tingin mo ang ginagawa natin.'Di ba nag-uusap na tayo?"Pagsusungit ko.

Nagulat ako nang bigla nya na lang hiniklas ang kamay ko at hinatak ako.

"Bitawan mo ko!"Pilit akong kumakawala sa pagkakahawak nya pero hindi ko magawa.Masyado syang malakas kaya hindi ko magawang makawala sa kanya.

Tumigil kami sa tapat ng sasakyan n'ya.

"Pumasok ka sa loob."Madiin n'yang utos.

"At bakit ako papasok?"Nakapamay-awang kong tanong.

"Pasok sabi eh."Madiin nyang utos at sapilitan n'ya akong pinasok sa loob.

At ngayon ay nakaupo na ako sa passenger seat.Umikot sya at pumasok na rin sa loob at naupo sa driver seat.

"Let me go!"Sigaw ko habang pilit kong binubuksan ang pinto ng kotse at bintana.

Pero kahit anong pilit ko hindi ko magawang buksan.

"Help! Let me go!"

"Hindi mo mabubuksan 'yan."sabi nya habang inistart ang makina.

"Saan mo ba ko dadalhin?"tanong ko.

"Sa isang tahimik na lugar kung saan pwede tayong mag-usap ng maayos.Huwag ka ng umarte mag-uusap lang naman tayo eh."sabi nito na nagsimula nang magdrive.

Wala na akong nagawa lalo na nang nagsimula na s'yang magdrive.

***

*Park or Play Ground

"Kung may sasabihin ka please sabihin mo na.May gagawin pa ko kaya pwede pakibilis."sabi ko and I crossed my arms.

Nandito kami ngayon sa park at nakatayo sa harap ng swing.Walang mga bata na naglalaro dito.Malapit na kasing gumabi.

"Anak ko si Sky kaya may karapatan din ako sa kanya.At karapatan din n'ya na malaman na ako ang ama n'ya."he said.

"What do you mean?"I asked.

"Magpapakilala na ko kay Sky bilang ama n'ya.Sasabihin ko sa kanya na ako ang daddy n'ya."tugon nito.

Halata ko sa boses nya na seryoso na sya sa mga sinasabi n'ya mukhang disidido na talaga s'ya na magpakilala kay Sky bilang ama nito.

"No! Hindi ako papayag sa gusto mo."Pagtutol ko.

"Thea naman.Sana naman hayaan mo ko na maging ama sa anak ko.Ilang taon ko s'yang hindi nakasama kaya sana naman hayaan mo na makabawi ako sa kanya."sabi n'ya.

"Okay na kami ng anak ko kahit wala ka."sabi ko.

"Gusto ko lang naman na makasama s'ya.Bakit ba ayaw mo kong pagbigyan? Alam mo hindi na nga kita maintindihan eh.Bakit ba ayaw mo na mahalin kita? Please thea,ayusin natin 'to.Mahal kita thea kaya sana naman hayaan mo ko na mahalin ka.Na mahalin ko kayo ng anak ko.Magpakasal tayo.Gusto ko na maging isang pamilya tayo.Na mabuo ulit tayo.Ayaw ko na lumaki si baby Sky na walang kinikilalang tunay na ama.Kaya please thea,lets become a family."sabi nito.

Felicitous InheritressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon