Alexis' POV
"10 minutes to 5 hours" pagbibilang ni Tiara sa orasan. Nandito kami sa tambayan nang mga lalaki. Ang green house, sa kaloob-looban pala nito ay may malaking kwarto kaya nandito kami lahat ngayon at naghihintay na magising si Shy.
"Haay naman Shy. Gumising kana nagugutom na ako eh." reklamo ni Cody habang bored na pinalipat-lipat ang channel nang flatscreen tv. Ang iba naman ay natutulog, kung hindi ay naglalaro nang x-box at kung ano-ano na lang ang ginagawa para maiwasan ang pagkabagot.
"Is she awake?" tanong nangkakarating lang na si Raven.
"Nope. Not yet."
"Then wake her up." lumapit siya nito at kinurot-kurot ito sa braso. Bigla na lang nagising si Shy na parang dinaluyan nang malakas na hangin sa katawan nito. Yun lang naman pala ang gagawin sa kanya eh. kung alam ko lang kanina ko pa ginawa.
"Here drink this." sabay bigay ni Raven sa isang basong tubig na hinaluan niya nang kung anong dilaw na likido. Nagising naman ang iba at lumapit sa pwesto namin dito sa sala.
"Thanks" sabi nito.
"Sa tingin ko pwede mo nang sabihin kung ano talaga ang nangyari para naman magka-ideya kami sa sitwasyon mo ngayon." mahinang sabi ni Raven. Nag-aalangan siyang magsalita kaya napatingin siya sa dako ni Thunder. Sinundan naman namin ang tingin niya at sandaling tumitig lang rin ito bago tumango.
"Okay, I need your full attention and your minds open." umupo siya nang maayos at tinitigan kami isa-isa. "First of all, you know me by the name Shy Marino, a typical school geek whose often silent and always into books. Yet you really don't know the real me. So I think this is the right moment to formally introduce myself."
"Hi guys, I am Shanon Haven Yuzuki Marino a.k.a. SHY Marino. A secret assassin of the Valdemore mafia and Thunder's cousin."
"What?!" halos lumabas na ang mga mata nila sa pagkabigla at ganon na rin ako. What the heck? Di namin inaakala na ang isang Shy Marino ay pinsan pala nang kilalang Thunder Valdemore. Napatingin naman ako kay Raven at hindi na bago ang expresyon niyang blangko. Mukhang inaasahan na niya ito. How cool was that? Nalaman na niya bago pa man masabi ni Shy ang totoo.
"Ang haba naman nang pangalan mo. Kaya pala Shy na lang ang pinapatawag mo sa amin." sabi ni Jordan.
"Hoy, Ark baka naman may tinatago ring sikreto yang pangalan mo ha? Mamaya niyan malaman na lang namin na ang totoo mo pa lang pangalan ay Alfonso Roberto Krus---"
"Ulol, pipili ka na nga lang nang pangalan pang matanda pa talaga." pagputol ni Ark sa sasabihin pa niya at napatawa na lang kami.
"Isa ka ring assassin." singit ni Raven. "So the cyanide poisoning is the result of a fight I guess?" pahabol niyang tanong.
"Yes. I came in contact with some other reapers of the contrary mafia while I was on the verge of doing a task assigned to me." sabi ni Shy habang inaayos ang gulo-gulo niyang buhok. "Masyado silang marami eh. They seem to know about what we've planned and it wasn't long before five of them attacked me at once. May kutob ako na matataas ang posisyon nila sa mafia dahil hindi basta-basta ang kanilang mga gamit at mabibilis ang mga galaw. Buti nga napuruhan ko ang tatlo at nakatakbo pa ako papunta dito. I got the knife they used to stab me." at may kinuha siyang maliit na dagger mula sa loob nang kanyang jacket.
"Kuya, it was the Black Synod after all." sabi niya kay Thunder. Naalarma naman ako pagkasabi niyang The Black Synod. What's with this group anyway? Ba't parati na lang silang nasasangkot sa mga gulo and to top it all, their symbol. Naghihinala akong ang simbolong parati naming nakikita sa mga bagay ay siyang pagmamay-ari nang grupong ito.
"I sent her to do some observation on the Black Synod's activities." pagpapaliwanag nito. "What did you got?" tanong nito sa pinsan.
"It looks like may panibago na naman silang mga armas na ninakaw. I overheard two of their men talking and they said it's from the Shazadi ambush they did. It looks like they are preparing for a fight."
Wait...the Shazadi Ambush? Di ba yun yung latest mission nang Alpha Phi Omega ? Ipinadala namin ang ilan sa mga treblers para mag-assist sa transportation. Pero wala pang nabanggit si Raven na update tungkol dito.
"I'm sorry. That's all I've got." sabi niya at ipinikit ang mga mata.
"You should take a rest back at our dorms. All of you. May aasikasuhin lang ako for the up coming sportsfest." at umalis na ang presidente. Maya-maya pa ay sumunod si Raven kami namang mga babae ay sabay-sabay nang bumalik sa dorms kasama si Shy.
Calling Raven...
"Hello?"
"Raven is there something you need to tell us?"
"A lot. Meet me here at our headquarters." at tinapos na niya ang tawag. Ginawa ko naman ang sinabi niya kaya matapos naming ihatid si Shy ay dumiretso kaming lima sa base.
--------------
"Matagal-tagal na rin simula nang makapagtrabaho tayong nang ganito." sabi ni Zariya habang nakaupo sa isa sa mga swivel chairs dito sa loob ng conference room.
"Oo nga eh. Somehow I missed going against gangs on the street or on the track." dagdag ni Brenda. Mahilig kaming lahat sa mga sports mula basketball, horseback riding, archery lalong lalo na ang racing. It's our favorite but Raven will always be Raven and she's the fastest and strongest among us six.
"Andyan na si Hera." sabi ni Isabelle a.k.a. Aion, napatingin naman kami sa babaeng naglalakad habang may bitbit na mga envelop at papeles. Inilapag niya iyon sa gitna nang mesa saka prenteng umupo sa gitnang swivel chair na para sa pinuno.
"I have discovered so many things that I thought I would tell you when the right timing comes but since you've already asked about it, I decided to reveal it now. The things that has been happening is all connected with the school."
"What do you mean?" tanong ni Tiara bago ko paman masabi ang nasa isip ko.
"Remember when we entered that mysterious mansion that looked like an office?" tumango naman kaming lima. "I've found out that the mansion was an old office of the previous school before Night Sky Academy..."
"And that was the Constellation Institute?" pagputol ko sa sasabihin niya.
"Yes. Those pictures of dead women we found were students of that previous school who were killed as a sacrificed for some shitty ritual."
Napasinghap naman ako. Hindi lang pala ako, pati rin sila. A sacrifice? Is this some old school cult? Witchcraft? Wizardry?
"The persons behind the sacrifice were the..."
"The Black Synod?" pagpapatuloy ni Zariya.
"Precisely. The same persons who administrate the old school."
"Shit. For what?" Tanong ni Brenda.
"For power. For fame. To prolong their reign in the underground society."
"Then the Shazadi ambush, Shy was pertaining to was also the work of the Black Synod." pagtatagpi-tagpi ni Isabelle.
"And they're preparing for war? But why?" tanong ko.
"That is what we will find out. I think there's more than just power or fame for this group of men. This is just the beginning..." she was staring intently to each one of us like she was sending some messages. Like she was convincing us of something that we should do and if not, then we would regret it.
"This is it girls, the game had just begun."
The game call
--------------
Yes ! malapit naaa!
The games had officially begun! Hohoho 😂😂
BINABASA MO ANG
The Game Call
Fiksi Remaja4. . . 3. . . 2. . . 1 And there she goes one of the fastest car racer you've ever known and one of the country's notorious gang leader. After resolving a case from her previous school, Raven was transferred to an institution unfamiliar to her sense...