Chapter 58 - Damsel in Distress

12 0 0
                                    

Shanaia Haven Yuzuki's POV

"So very clever of you dear brother." the sound of his hands clapping, echoed in the silent corners of the room. There was a hint of danger and mockery in his tone.

"Why have you done this? Bakit mo nagawang talikuran ang pamilya natin? Ikaw na panganay sa ating lahat, ikaw na pinagkatiwalaan ni papa sa kayamanan at kapangyarihan ikaw na tinitingala naming lahat. Paano mo nagawa ito. Leon?" alam naming galit na galit na si tito Theo at ramdam namin iyon sa bawat pagbigkas niya nang mga salita. Hindi na niya tinawag pang 'kuya' ang kanyang nakatatandang kapatid malamang dahil sa nararamdaman niyang galit sa pagtataksil at pagsisinungaling.

"Gusto mong malaman, mahal kong kapatid? Gusto mo bang malaman kung bakit ko nagawa ang lahat nang ito? Iyon ay dahil sayo." sagot ni tito Leon sa lahat nang mga tanong ni tito Theo.

"Nang malaman kong sa iyo ipapamana ni papa ang mga transaksyon at negosyo sa mafia, doon nagsimula ang aking pagkamuhi. Bakit sayo pa? Hindi ba ako karapat-dapat sa posisyon? Kulang paba ang pagpapaubaya ko nang ilang taon? Kulang paba ang lahat nang mga sakripisyo at pagod ko para sa pagpapalakas nito?" sa sandaling iyon ay nakita ko ang paghihirap ni tito Leon. Kung iisipin, siya ang may mas malaking naibigay para lang lumakas ang ugnayan nang mafia sa loob at labas nang bansa. Kahit papaano ay naaawa rin ako sa kanya.

"Ngunit wala na tayong magagawa aking kapatid. Tapos na ang lahat. Patay na si papa. At nasa kamay ko na ang buhay nang kaisa-isang babaeng Alevierre at ang magiging tulay para sa pagkakaisa nang mga imperyo nang Ganglia at Venin." Tinuro niya si Avianna na walang bahid ng emosyon at blangkong nakatitig sa kawalan.

"Tama ba ako Lorenzo? Sa aking pagkakaalam, pinagplanuhan niyo na noon pa man ang pagpapakasal nang dalawang kabataang ito upang magsanib pwersa ang dalawang grupo at mas lumakas ang kapangyarihan nang naturang imperyo." sandaling natahimik ang lahat nang biglang tumunog ang alarming device sa aking braso. Lahat sila ngayon ay nakatitig sa akin at sa sandaling iyon, alam ko na kung anong mangyayari.

*5 minutes before shutdown*
*5 minutes before shutdown*

Nang marinig ang tunog nang alarm ay agad na tumakbo papalabas si Tito Leon na sinundan naman ni tito Theo at Lorenzo.

"Zach, we have to warn the others!" sabi ni ate Thalia at agad na tumakbo palabas na sinundan ni kuya Zach. Nagkatitigan naman si kuya Zero at Thunder.

"Yuki, find the control room!" I immediately ran towards where that room might be but even before I reached the doorknob, Avianna already grabbed my shoulder and,

"Yuki!" she stroked me hard that made me fell on the floor. Damn that was painful. Kuya Thunder went to my side but he was instantly kicked right in the stomach which sent him flying to the wall beside me.

"Damn it Raven! Don't make me fight you." sigaw niya sa tabi ko. Tila walang narinig si Avianna at ngayon si kuya Zero na naman ang nakikipaglaban sa kanya.

"Go, we'll distract her." bulong ni kuya Thunder sa akin at agad ko naman sinunod iyon. Ambang susundan ako ni Avianna pero agad siyang naharangan ni kuya Thunder.

"Raven wake up!" sigaw niya habang pinapantayan ang lakas nang mga galaw ni Avianna. Damn, whatever is within those chemicals, it made her too strong to handle. Masyado siyang malakas.

Agad akong nakapasok sa control room at isinarado ang pinto. Mula rito ay kitang-kita ko ang. Paglalaban nila.

Think quick Shy, think quick! Sabi ko sa sarili ko habang iniisip kung paano mapapahinto si Avianna sa kanyang ginagawa. Agad akong nag input nang kung anong mga codes at controls sa monitor. Damn, ang hirap!

"Faster Yuki!" rinig kong sigaw ni kuya Thunder sa labas nang room. Mukhang nahihirapan na silang labanan si Avianna. Bigla na namang tumunog ang device sa aking braso.

*2 minutes before shutdown*
*2 minutes before shutdown*

Shit. Hindi basta-bastang pagmamanipula ang ginawa nila kay Avianna. Pero kailangan kong mapahinto o mapatulog man lamang siya. Sa huling pagtitipa ko sa keyboard ay umilaw nang berde ang screen.

*Access Granted*

Pagkakita ko sa mga datos ay ibinaba ko lahat nang vital statistics na naroon at saka pinindot ang terminate program. Nakita ko namang biglang natumba at nawalan nang malay si Avianna. Mabilis akong lumabas sa silid at inalalayan si kuya Zero na tumayo habang si kuya Thunder naman ang kumarga kay Avianna.

"Let's get out of here!"

Tumatakbo kami patungong labasan nang biglang umalingawngaw ang malakas na pagsabog.

~*~*~*~*~*~*~

Thalia's POV

Hearing the sound of the alarm attached to Yuki's arm, I knew we were running out of time. I saw our cunning uncle run towards an exit followed by my dad and uncle Enzo. I immediately called out Zach to help me warn the others who were left in combat outside. I knew Zero and Thunder can handle this.

As we reached outside, some of our men were already down but not as much as the enemy's corpses which were scattered everywhere. I called out to Brenda and the other girls and told them to back out. Same with the boys. The place will explode in less than 4 minutes.

After making sure that we've annihilated all the enemy's minions. We gathered outside the gates waiting for the only thing that we came for. Avianna. I knew Thunder can do it. I trust him.

Seconds and then minutes passed. Everyone is tensed with eyes keeping a close look at the campus while waiting for the four of them to get their way out of the building. I looked at my clock.

Fuck! 1 minute left! Where are you brother?

As if on cue, I saw Yuki giving Zero a hand while the latter was limping on his feet. They were able to get out of the building but still, no sign of the two. Then and there, the explosion occured.

All of us were left dumbfounded, mouths a gape and eyes wide opened. I could hardly breathe and I feel tears swelling up my eyes.

"No!" Zach punched the car window and it shattered into pieces. All the others were left quiet. We were all in deep silence while taking into reality what had just happened.

H-hindi pwede. Hindi maaari! We planned it carefully...wisely. Paanong---



"It hurts my ego to see you all in grave thoughts. Am I that weak?"


All of us turned to where the voice came from and there I saw my younger brother carrying his girl protectively in his arms. I hurriedly run to him and hugged him tightly while he was handing Raven to her older brother who was also teary-eyed.

"Damn you and your ego." I said while squishing him in a warm hug.

"Yes, your weak because you came out late." Zach said while giving him a fistbump and a tight hug.

"Atleast we made it." he retorted and we all laughed.

"C'mon, let's go home. I'm tired." I said as we all headed towards our vehicles. I rode with Zach and Dad while Thunder was with Zero, uncle Enzo and Raven. All the boys and girls went on their respective cars and our men followed suit.

Surely, if you got love, then you must have what it takes to fight for it.

--------------

The Game Call Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon