chapter 9.

443 34 8
                                    

Nakauwi na cla fenech at Mayang..assuall commute ulit..
dumaan muna cla sa palengke para sa hapunan nila.bumili ng ulam.isdang tilapia at talong..
Pgdating sa inuupahan..

Te Dale ako nlng mg prito ng isda saka ung talong..my kalamansi ba tau sa Ref.?

Wait lng fenech titingnan ko...oo meron..

My kumatok sa pinto....

Ako na mgbukas baka c te jenri na yan..tinungo ang pinto..

Te jenri..muzta ang work?..
Wika ko.kinuha ko narin ang bitbit niyang grocery..

Ay..ito.same day kapagod..always madaming kumukuha ng NBI..
Kakapagod..parang gusto ko na tuloy mg apply for abroad sa Australia..lalo na my nag alok sa akin.kasamahan ko sa work.paalis na nga cia.inaantay niya nlng ang visa niya..

Te jenri?sawa ka na ba sa work mo?my lungkot kong tanong..

Oo nga te jenri..segunda nmn ni fenech.habang binabaliktad ang prinitong talong..

Oo..walang mangyayari sa akin dito..lalo na mgka college ung bunso nmin...inaayos ko narin ang papers ko.para makapg apply na..

Ganun ba te..cge kung san ang makakabuti sayo te.dito lng kami ni Fenech..mamimiz ka nmin...db fenech?

Oo te Jenri mamimiz ka nmin..

Kayo nmn..dp nga ako aalis malungkot na kau...inaasikaso ko palang papers ko..may bahid nrin lungkot sa mata ni jenri..hala cia...tama na nga tong drama natin.c Dale lng ang artista dito..he.he....ano fenech.luto na ba yan?

Dp te jenri.ang tilapia nlng..l

Ah..gnun ba cge.bihis muna ako..

Ako nlng mglagay ng mga plato te..tama lng na nakapg  bihis ka na.wika ko..
.
Agd ng tinungo ni Jenri ang kwarto nila...
Naglagay nmn c Dale ng mga plato sa mesa.nagsandok narin cia n kanin..natapoz narin ang prinito ni fenech..pglabas ni Jenri..nag umpisa na cla kumain..

Kumuzta nmn ang pg enroll nyong dalawa?..

Ay..naku te jenri..malas.inabutan ako ng pg LBM.buti nlng wala na ngaun..saka salamat din sa bago nming kaibigan ni Fenech na c ellise..cia ang tumulong sa amin upang makapg enroll.wika ko.

Oo te jenri..ang gnda niya mabait..mother niya pala ang Dean nmin...

Oh!mabait pala ang ank.buti di nagmana c nanay niya..db masungit un?

Hindi te jenri.mabait c Dean cia nagsabi sa amin na ibigay ung mga papers nmin sa pg enroll..

Abah!!..ang lakas nyo Dale ah..he.he..mabait nmn pala Dean nyo...

Oo te Jenri..kala nga nmin masungit.wika ni fenech..

Natapoz na cla kumain ng hapunan..

Samantala sa bahay ng mga Barbers...kumain na din cla ng hapunan...dun na din kumain c Marco..

Iho kumuzta ang school?..

Nakapag enroll nako Dad.? tomorrow start na ang formal class nmin..mybe introduce sa mga self nmin...

Sinunod mo ba ung sinabi ko na mg shieft ka ng ibang course.bussines management?dhil pg nakagraduate ka na Son..ikaw na na ang mghandle ng bussines natin.di narin ako bumabata iho..

Yes..Dad..ok na po...

Oh.ikaw Marco same course ka parin?ano nga ulit course mo iho?

Ah..tito...archetic po...

Ah..nice one..if ever in the future..my ipatayo kaming building sayo nmin ipa gawa ang skicth...

Tanx tito....

My son...

Yes.Mom...

Tumawag sa akin c kisses...at my sinabi cia sa akin..nagtampuhan nmn kau?

Hon...kumakain tau.wg pg usapan yang bagay na yan.mg usap kayong mg ina.hindi sa harap ng pgkain.saway ni David sa asawa..

Ok hon...tiklop nmn c Alice sa sinabi ng asawa..

Natapoz narin kumain ang mg ank..pahinga na cla sa sala..c Marco nmn hinatid na ni Ed palabas..

Ano dude..kita kitz nlng sa campus?wika ni Marco.

Sabay tau bukas dude.my kukuwento ako sayo..

Hmmmm..alm ko na yn bro kung ano..babae db?ha.ha..

Gago ka tlga dude...mukha mo puro babae...pero tama ka dude..naalala mo ung sinabi ko nung galing tau sa pangasinan?

Oo..ung babae sa bus ba?

Yes..dude ur ryt.cia nga..she's our schoolmate dude..and u know wat i encounter here...nagkabanggaan kami..

Then wat happened nung nagkabanggaan kau?

Dude tom.ko nlng sasabihin sau...sabay tau bukas..ok?

Ok dude copy..excited ako kung sino yang mystery girl mo..he.he.pinagkiskis ang mga palad.sa sobrang excited..

Cge uwi na...gabi na.maaga pa pasok natin bukas.....pinagtutulukan na c Marco...

Cge bukas..kwento mo sa akin..dude ha?!

Oo..ang kulit mo tlga Marco Gallo..cge na uwi kana sa bahay nyo..telibabad ka nmn sa phone..ky heaven...

Umalis na c Marco..at pumasok nmn sa loob ng bahay..kala niya tulog pa mommy niya at daddy.nanonood pa pala ito ng news...

Edwardo...tawag ng mom niya..
Mg usap nga tayo..

Mom..about wat?!.irita sa tono ng boses ni Ed.

Mgtatanong ka pa kung ano..about ky kisses..iho nmn.kung anong di nyo pgkakaunawaan ni kisses.ayusin nyo yan..di pwd ung gnyan..magiging future wife mo cia...

Mom..di pa ntin kung anong mangyayari sa future...

Di mo pd suwayin ang kasunduan nmin ng mga family Delavine..

Mom..kaya lng ang nagpakasundo sa akin ky kisses.
Tinalikuran niya ang ina..

Edwardo!!!! di pa tau tpoz..sigaw ni Alice...
David yng ank mo kausapin mo ha!!!ang bastos...

Hon..ikaw nmn kc..di mo maintindihan ang ank mo.
Hayaan mo cia..wg na kasing ipilit ang pinagkasunduan nyo ng family Delavin..kung ako masusunod hayaan ko ang ank natin kung sino mn ang mahalin niya..di na bata yang ank natin.my isip na yan..

David!!!wg kang ganyan..malaki ang utang na loob natin sa mga Delavin...!!!!.nag walk out c alice..

The Woman I Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon