EDWARD'S POV..Pagkatapos ng meeting namin.nanatili ako sa office ko balak ko sanang sundan si Dale pero naduwag ako bagkus sinabi ko nalang sa kanya na see you tomorrow sa lunch...
What the hell....naduwag talaga ako!!!gusto ko sana siya sumbatan pero anong porpuse?wala na kami its almost 2 years and counting..
Nagring ang phone ko..agad kong sinagot and thats marco's calling..
Yes..dude whats up?sagot ko
sa kanya...
Ok im coming..bye..Kumpleto ang barkada ngayon nasa bar na sila..ako nalang inaantay..kaya lumabas na ako sa office..tinungo ang parking lot...uwian narin kaya mangilan ngilan nalang na mga emplyedo ko na naiwan..
Pagdating sa ARC DISCO BAR..kasosyo ko dito si MARCO..plano na namin to dati since college days palang.pagkagraduate tinupad namin ang plan..mas hands on si Marco sa bar kaysa sa akin.busy kasi ako sa negosyo ni dad lalo nag nagpatayo ulit ng hotel.sa baguio ang site na napili..tama lang kasi maraming tourist ang pumupunta dun lalo na pag summer...
syempre paglalaki mahilig sa night out at drinks.
Kaya yun ang naisip namin na bussines..Nakita ko na sila marco pagdating sa bar..kinawayan nila ako para lumapit..
Dude.kumusta bati sa akin nila marco,mackoy at kiss sa checks kila vive at ellise...
Pagkatapos magkumustahan..
Edward....parang nakita ko si DALE dito sa bar..
Nagulat ako sa sinabi ni ellise.
Di naman mahilig si DALE mag night out..saka di yun umiinom..kakatapos lang namin sa meeting malamang umuwi na siya sa bahay nila..kaya imposible talaga..
Sabi ng isip ko..Are you sure ellise?Dale is here?but it is imposible..di siya mahilig mg night out..kontra ko kay ellise.
Kaya nga dude..sinabi ko na yan kay hon..iniinsist niya na andito nga..wika ni Mackoy.
Hon totoo talaga andito si DALE..i saw her going upstairs...kung ayaw niyo maniwala check natin sa taas...
Mabuti pa ellise wika ni vive..
Tatayo na sana kami..nakita namin si nicko...palingon lingon.nagkandahaba haba na amg leeg.may hinahanap..
Nickooooo.....sigaw ni ellise..
Hon sinabihan mo pala si nicko pupunta dito..di mo man lang ako na inform..Dahil sa malakas na sigaw ni ellise.kahit may tugtog..napatingin si nicko esti nicky sa table nila edward...
Lagot na!!!..wika ni nickz..
Di ko akalain andito pala ang pinsan kong si mackoy..tsk..!!palatak niya..Walang nagawa si nicko at lumapit sa table ng pinsan niya..
Hi..nicko..bati ni vive..
Insan..naparito ka?may kasama ka?
Wa...wala insan..ako lang..may hinahanap lang ako...
Sino???sabay sabay nilang sabi..
I got it...nakangiti si ellise..
Ibig sabihin lang yan..andito si DALE..im right nicko?Huh!!!...(wala na akong lusot talaga)..hindi ellise.. isang kakilala lang .siya hinahanap ko....
Ows!!!talaga?.
Wag ka ng mag lie nicko..kilala kita at kilala ko si dale..magkadikit kayo nun..kung san ang isa andun din siya.....Haiiisssst...ok!ok!..tama ka ellise...si dale nga pinunta ko dito...maiwan ko muna kayo..insan...tawag ko kay mackoy..
Nicko tingnan mo sa 2nd floor baka andun siya...
Thanks ellise...ngiti ni nicko..
Nickz....tawag ni Edward..
Ill go with you...
Napanganga nalang ang reaction ni nicko...
Ok..tara...baka lasing na yun si DALE..haiiissst..babaeng yun talaga oh..mahina pa naman yun sa alak..sabunutan ko talaga siya pagnakita....
Umakyat na ang dalawa sa taas.sa bungad palang ng pintuan..nakita na nila si dale..namumungay ang mga mata nito..halos pumikit na..
Tsk..lasing na si DALE.
Lumapit na ako sa kinaruruonang mesa ni dale.nasa likod ko si nicko esti nicky....
Pgkita sa akin ni DALE kahit namumungay ang mata..may pagkagulat parin ito ng makita ako....
Sabay subsob ng mukha sa mesa...Tsk.!!!knock down na mahedara nato...Dale..gising kana..uwi na tayo...wika ni nicko...
Sabi antayin ako...tigas ng ulo lumaklak parin...ano bang problema mo babae!!!hoy..niyugyog balikat ng kaibigan...Tumingala namin si dale..
At tumingin sa dalawang lalaki nakatayo..ang isa tingin may simpatya..yung isa naman tingin may poot sa mata at biglang nag change mood malamlam na tingin nito..Nicko..iuwi natin si dale sa bahay nila....
Huh!!sure ka edward?
Oo nicko..sa lagay na yan makakauwi pa ba yang kaibigan mo?
Hindi nga na siya makakauwi sa condo niya..hindi na siya nakatira sa kanila sa bahay nila edward.matagal na simula ng mamatay si tita Darla....(napaluha ng konti si nickon.)kawawa friend kong ito.ang daming pagsubok na dumating sa kanya...
Tinulungan ko na si nicko..inalalayan namin si DALE....bigla itong nagsalita..
Be..sshhy...bekhetttt.ngayen..kalang......baklaa...kaaa....di mo khoo...shenamehin...
I hateeee you bessshhhBeshy...wag ka nga magsalita dyan.....
Shakit..shakit besssshy....ditooo..(pinukpok ang bandang puso)..tumulo na ang luha...
Binuhat ko nalang si DALE..buhat pangkasal...
Mabuti nga yan edward binuhat mo si beshy..ang daldal niya..pinagtitinganan tuloy tayo ng mga tao..
Pagbaba ng tatlo habang karga ni edward si DALE...nakatawag pansin na sila sa ga nagsasayaw dun..
Napatawag na din sila ellise sa kanila...
Omg...si DALE..nga..but siya nagpakalasing nicko?
May problema na naman viv ang kaibigan ko..
Sige samahan ko muna si edward para ihatid si dale..Insan hayaan mo na si edward maghatid kay dale..bonding muna tayo..now lang ulit tayo nagkita kita..
Pero pinsan kailangan ihatid si dale sa condo niya.
Ahmm..nicko..its ok na ako nalang maghatid kay dale...
Sigurado ka edward?
Yup...agad ako tumalikod sa mga kaibigan ko..
Di ko narinig ang pagtwag ni nicko..nakalabas na kasi ako sa bar.tinungo ang kotse ko..dahan dahan kong nilapag sa frontseat si dale.....then pumunta sa driver seat..
Habang paalis ng bar..saka ko naalala kung san ang condo ni DALE?..
What the fuck...sabay hampas ko sa manibela..san ko ihahatid si dale?wala akong number ni nicko..try kong tawagan si mackoy para itanong niya kay nicko kung san banda ang condo ni DALE.pero ring lang ito ng ring...
Haiissst.mabuti pa sa condo ko nalang siya ihatid..tiningnan ang dalagang natutulog...
BINABASA MO ANG
The Woman I Love (COMPLETED)
Romancelove story...kathang isip lng sa malawak na imihinasyon ng aking utak..walang kinalaman sa true to life story ng character..