-The Jubilant Princess-

2.7K 42 5
  • Dedicated kay Jezza Marie Isleta
                                    

(J/N: Dedicated to my ever supportive second mother, Inay Jezza... Hahaha... Kaway-kaway kung nagbabasa ka po ngayon... Mamimiss ka po namin... :P...

Para sa iba: Ayan na po ang request niyo.... :D Wish you like it... ^___^ )

_____________________________________________________________________________

-The Jubilant Princess-

Ako si Jan Kevin Marcos. 18 y/o. Gender: Male. Sa Camford University pumapasok.

Pamilya namin ang may-ari ng top 1 restaurant sa buong Asia. We own M. Dining Group.

Lalo ito lumaki at lumawak pa noong naging kapartner ng kompanya namin ang McKnight Group of Companies.

Kung iniisip niyo kung sino talaga ako, Ako si Jake, ang Kaibigan nila Akira, James At Bestfriend ni Keith. Sa tingin ko alam niyo na kung paano kami naging magbestfriend ng isang 'yon since pareho kami ng ugali.

Kung si James ay ang Evil protector, Si Keith ang Surpriser na gagawin ang lahat ng gusto niya through surprises, Si ako naman...

Ang Kaibigan nila na seryoso or let's say Mr. Stoneheart. Yun ang attitude ko. Pero medyo natuto rin akong magmayabang nang Mag-1st year college ako dito dahil kay Fatima. Kaya nga ang tawag sa amin ni Akira ay Monsters di ba? But I know na they are the Royal friends of mine. Sila ang tinuturing kong True friends.

Physically, I have this glasses that makes me serious, mas maayos ako manamit kay James, good-looking at sabi ng lahat ng babae... Cute and HOT. And That's given sa aming tatlo.

Status ko? I'm engaged. Kaya nga wala akong pake kahit na kaninong babae. Kasi alam ko na ang pwede ko lang mahalin ay ang taong ififixed Marriage nila. Yan ang buhay ng mayaman. You don't have the freedom to Love. You cannot search for your love and I won't even search for it.

Kung magmamahal ka, sila ang pipili para sa'yo. Nalaman ko lang na engaged ako ngayong college na ako.

Pero this girl na inengaged sa akin somewhat change

WHO I AM and my BELIEFS.

*Flashback*

It was my first day in this school. Transferee kasi ako. Unang araw ko pa lang ang dami na agad nagkakandarapa sa akin. Ano ba naman yan?! >__>

I transfered at Camford University together with my friends. Galing pa kaming America.

Ang daming mga nasunod...Tsk...pakielam ko ba sa kanila. WAFAKELZ! Nung napagod na ang mga sumusunod sa akin. 

"Oh, Yeah. I'm free!" hahaha.. naglibot muna ako. Wala pa naman akong klase.

As I walk in the hallway, suddenly I bump to this mysterious girl.

*dugsss*

Nalaglag yung hawak kong libro.

"I'm sorry. It's..." Then I had been cut off. 

"no. It's alright. It's my fault because I'm not looking on my way." She told it on me while I'm helping her to get her things.

YEAH! Buti inamin mo... Pero mukhang magkikita paulit tayo sa school na ito. Noong nakita ko siya .... Hmmm... I can tell that she's Pretty..

"Mr. Marcos, Please go to the vice principal's office." Kaya naman noong marinig ko yun ay agad ko na siyang iniwan.

_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Kaklase ko pala si miss Mysterious girl.

"Well, andito pala ang ating Top 2 na si Mr. Jake Marcos at ang ating top 6 na si Fatima Evangelista." Sabi ng prof namin. So Fatima Evangelista pala. I think I heard her name na.=__=

Kung nagtataka kayo kung bakit Jake ang tinawag sa akin ng Prof namin well, sinabi ko kasi na yun na lang ang itawag niya para mas maikli.

Nagdiscuss ang prof namin at panay ang sagot ko at ni Fatima sa mga tanong niya. Nganga naman ang mga kaklase namin. Hay... ang boring... Walang thrill sa klase. Yung si Fatima walang kathrillthrill na kalaban...

Natapos na ang klase namin.

"As expected from you Mr. Marcos, matalino ka talaga. Pero matalino ka rin naman Ms. Evangelista pero mas marami pa rin ang alam ni Mr. Marcos. Keep up the good Work. Sana mahawa niyong dalawa ang mga kaklase niyo." 

"Syempre po kung magsisipag silang mag-aral makakasagot rin po sila sa mga tanong niyo...^__^" sabi nung girl then umalis na lang ako... That girl was Jubilant. Ano pa kayang ugali niya?

"Jake, wait!" Then nakasabay na siya sa paglalakad ko. "saan ka pupunta?" 

"Kakain." ayokong makipag-usap...=___= 

"sabay na tayo... ^__^" 

"No." 

"Bakit naman? Dali na? classmates naman tayo eh."ang kulit. 

"Still it's a no." 

"Bakit ba ang sungit mo? ha?" humarap siya sa akin... Pake ko? 

"Ikaw. Bakit ang KULIT mo." I told it sarcastically. 

"Sige, ganito na lang. Let's have a game." Ano naman kaya yun? Ayokong mapagod. "Paunahan tayo sa cafeteria. Kapag ako ang panalo, sabay tayong kakain." 

"A-YO-KO." KULIT! 

"Hindi pwede ano nga?" 

"FINE! I'll call you the way I want to." hmm... may naiisip na ako...

tumakbo kami papuntang cafeteria. walang gustong magpatalo. Wala siguro siyang friends dito kaya ganito.

Nauuna na siya... "Bleh!!!:P" nandila.. kala mo naman mauunahan mo ako? Kaya Tumakbo ako ng mabilis at naunahan siya. Tumakbo ako ng patalikod na ako pa rin ang nauuna...I smirk to her..

"JAKE!! DX" Sigaw niya dahil nauna na ako sa kanya... Kala mo ha..

"paano ba yan? I win." ngumisi ako sa kanya.

"ARGGGHH....fine, ano ang itatawag mo sa akin?=_=+"

"RUN-NER-UP." hahaha...

"BAKIT!" Woooahhh... naasar

"First, hindi mo ako matalo sa klase,RUNNER UP. 2nd natalo din kita dito, RUNNER UP! Hahaha!" Naalala ko na! Friend siya ni Akira... Lagot ako dun... Di bale na...:D

"ASAR KA!" nagpout siya... hahaha... ang tapang rin pala ng babaeng ito.. 

"Fa...Tima....Ang paborito kong kaibigan..." Ayan na pala siya... sinasabi yun ng may tono at nagtatatalon na parang bata... 

"Akira, ikaw pala yan.^__^"  

"HOY, Jake! Anong ginawa mo kay Fatima ha?! Bakit siya sumigaw?!" Hala, tinarayan nanaman ako... 

"Wala, natalo ko kasi si Runner Up." 

"Runner Up?" sabay yun sinabi nila James at akira. Nagtataka siguro sila kung bakit... 

"Stop calling me like that. Iba na lang." sabi niya with a puppy dog eyes 

"A deal is a Deal. Hahaha..."

And there I met si miss Jubilant Princess ng kaibigan ko.

*End of Flashback*

Now I'm walking in the same hallway where we first met. Nakakatawa...3rd year college na pala kami... Hindi ko man lang namalayan na ganun katagal na kaming nandito nila Keith...

(J/N; Picture ni Jake na nakasalamin-------->)

Runner Up's Promise *Season 1 Completed*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon