- ASSUMING -
Akira's POV
"Hey! paturo namang magbake... pwede ba sa'yo? ang sarap kasi nila.." Yep.... the cookie addict... Ayiieee... oo naman... Pero alam mo kung ano pa ang pwede kong ituro sa'yo? Yung taong mamahalin mo, AKO... YAY!KILEG MATS...>///<
"Ah.. sige. Pero subukan mo lang na magkalat. At magsayang ng ingredients dito.. humanda ka sa akin!" I glared to him... pero syempre deep inside, kinikilig ako....hahaha...
I teach him how to cream and make a dough. At kung paano gumawa ng dropped cookies. Kasi madali lang naman. When I'm done at nalagay ko na sa oven yung pan. "Nasaan na si Crush?" Nagpalingalinga ako sa paligid at nakita kong may dalawang babae sa labas. Bakit kaya?
Noong sumilip ako. Nagulat ako sa nakita ko. Si crush, nilalandi siya ng mga babae. At dahil matakaw siya at parang may napakalaking lalagyan ang tiyan niya, kumakain nanaman siya. Kinuha niya lang lahat ng pagkaing binigay ng mga babae... TSss... If I know, mas masarap pa ang ginawa ko sa mga yan. Habang may subo subo pang peperro sa bibig niya nilalandi naman siya ng mga babae... Teka lang, Chickboy o Playboy ka ba? Sana hindi...
"I need to go girls. Bye^__________^" narinig kong sabi niya sa mga babae kaya dali-dali akong tumakbo papunta sa lamesa. Inabutan niya akong naghahanda ng mga gagamitin niya.
"Saan ka galing? Kala ko nagpapaturo ka?" sabi ko sa kanya habang nakatingin sa ginagawa ko. "Sus! Para namang hindi mo alam." Nagpunta siya sa likod ko. >/////////////< Teka wag munang mag-ASSUME... "Nope. Hindi ko alam, so saan nga?" He just laugh SANA MABULUNAN KA! at sinabi niyang "Sa tabi tabi la---Ackkk"
O_________________________________O *SHOCK*
HALA! I don't mean it crush... Hinampas hampas ko ng mahina ang likod niya. Then naging ok na siya. *PHEW*
I watch him habang ginagawa yung mga tinuro ko sa kanya... "Type mo ako noh?" Out of the deep blue pacific ocean nagsalita si CRUSHIE! EMEGEEE...! Nahalata niya agad.
"Kung type mo ako, well hindi na ako magtataka... hahaha... Given na yun. Di ko na kailangan pang ipaliwanag farther right?" Nagwink pa siya sa akin... WAHHHH!!!!
Kinikilig ako! Kaso masyadong maoobvious. Saka tama ba yung narinig ko? Ang PRESKO NAMAN PALA NITO.... Medyo MAYABANG PRE?
"Bakit biglang lumakas ang hangin dito sa loob? Sarado naman ang bintana ah..." Tumawa siya... "Hahahaha.. Gusto ko yan... Yung Deny deny pero DEEP inside Kinikilig na ng sobra sa akin..." Ano ba! Pwede ka bang hampasin?! >///<
"Ay! LANDE... Baka naman ikaw?hahaha.. "Pagbabalik ko sa kanya ng sinabi niya... "Hindi noh... Pero kung ikaw siguro ahmmm... pwede... pasok ka naman sa type ko or let's say STANDARDS...." LANDE Talaga ni koya... xD
"WHATEVER... Magbake ka na lang.. Bantayan mo ha. I need to go. I already have a class." Nagsmile siya sa akin.. Bakit ka ganyan.. KILLER SMILE lang ang PEG?
Awasan na at nakita ko siyang may kasama nanamang babae. Ano ba yan... Chickboy lang? Nakita ko siya binibigyan ng cookies yung kasama niyang babae... Iyon siguro yung binake niya. So para pala yun sa Girlfriend niya... Dapat nalaman ko na yung possibility na yun. Nakakaasar. Kamuntik ko pang paasahin ang sarili ko sa isang taong may masaya ng relasyon. Dinaanan lang nila ako. Bakas sa ngiti ni Francis na ang saya saya nila. Sana ako na lang yung babae.
I went to a place kung saan kaming magkakabarkada nagkikita kita. Syempre saan pa, di sa GARDEN... Nilabas ko na yung mga muffins na nabake ko. Kaming Apat lang ang nandito. Ako, si Jake, si James at Keith. I Ask James kung nagkaka-usap sila ni Francis sa room since magkaklase sila. Umiling lang siya and they ask me why.
" Wala. Kasi napansin kong lapitin siya ng mga babae. Chickboy ata yung crush ko. Tapos kanina parang nakita ko yung Girlfriend niya. Ewan ko. Naguguluhan na ako kasi he's like acting na interesado siya sa akin.. Or Ang ASSUMING ko lang masyado?" Napakunot ang noo nilang tatlo.. ohoh.... Hindi ko ata ito nagugustuhan..
"Pansin ko rin. He entertain lahat ng mga babae sa klase namin. Pero hindi mukhang dahil sa friendly siya. Then is the girl your talking about na nakita mo with him ay yung naka-Up shoulder na blouse na strip ng purple? then nakahairclip? Kasi siya yung dead na dead dun. Ewan ko kung bakit niya ineentertain pero baka tama nga ang hinala mo na Chickboy yun." Sabi ni James.
Biglang nagsalita si Keith."Sabi na, I smell something fishy on him." Sumunod naman si Jake, "Guys, ano ng gagawin natin? Masama pala yun eh." HALA! Nababaliw nanaman ang tatlong ito at mukhang may pinaplano nanamang masama.
"Guys... Chill lang kayo. Kaya ko na ito." I glared to them kaya nagnod na lang sila. Biglang sumulpot sa likod ko si Francis na inabot agad ang isang muffin. "Anong ginagawa mo dito?" Inakbayan niya ako. "Gusto ko yung bake mo eh kaya namaamoy ko agad." Inalis ko pagkaka-akbay niya. Kala mo close pero kinilig ako... X///x
"WOW, Aso ka na pala ngayon? Ngayon ko lang nalaman..." Hindi na siya sumagot at kumain na lang.
Nagsi-uwian na sila pero ako, hindi na nagpaantay pa sa kanila dahil amy pinagawa pa sa akin ang adviser sa room namin. Sabi ko sa kanila,magpapasundo na lang ako.
"*PHEW* -__-; Nakakapagod naman ang araw na ito." Paglabas ko ng room biglang may umagaw ng bag ko. WHAT THE!
"What's up?" Siya lang pala... Susuntukin ko na sana... hahaha.. Muntik ko pa masira ang gwapong mukha ni crushie... "Ito, pauwi na. Ikaw, bakit hindi ka pa umuuwi?"-___-? Wala ako sa mood eh. Gutom na ako at sobrang pagod na.
"Inintay kita eh.." O////O WHAT? Di ba...? " Di ba may GF ka na? Bakit hindi mo na lang hinatid?" Nagsmile siya. "Who told you na may gf ako?"
So WALA??? AVAILABLE PA SI FAFA!xD
"Actually gusto kong magshare sa'yo ng binake ko though hindi siya ganun kasarap tulad ng gawa mo." Natawa naman ako dun at naalala niya pala ako. Naupo kami sa bench at kumain while waiting sa sundo ko. Parang kami.. Wah.. Assuming nanaman.. >,< hirap iwasan.
Eksaktong pagkaubos namin sa cookies ang siyang pagdating naman ni Manong. "Bye. Ingat!" He wave at nagdrive na si manong.
BINABASA MO ANG
Runner Up's Promise *Season 1 Completed*
Teen FictionHanggang kailan mo kayang kumapit sa PANGAKO? Gaano mo katagal kayang magkaroon ng matigas na puso tulad ng sa bato? Read. Comment. Vote. Follow. :)