CHAPTER 30
LUCKY'S POV
Monday.
"Hello.. nandito na sa campus." May pagkalutang na sagot ko. Nabitin kasi ang tulog ko sa FX sa bilis mag drive ni manong driver.
"Bilisan mo may chika kami sayo matutuwa ka." Dinig kong sigaw ni Marlon sa background. Himala ang aga pumasok ng mga bayot?
"Daan lang ako canteen magtake out ako ng food antayin niyo nalang ako diyan."
"Sige sige bilisan mo at mapag iiwanan yang ganda mo sa campus kaloka ka!" sigaw ni Andi kaya medyo inilayo ko yung phone sa tenga ko.
'Kahit kelan di marunong magsalita ng 'di naka sigaw.'
"OA niyo sige na malapit na ako sa canteen." Saka ko binaba yung phone at isinuksok sa bulsa ng bag ko.
Pagpasok ko ng Canteen marami ng nakapila sa counter kaya nakipila narin ako. Abala ako sa pamimili ng o-orderin ng may biglang yumakap sa likod ko.
"LUCCKKKKKKYYY!!"
Nagtayuan ang balahibo ko sa batok ng may umakap sa akin mula sa likuran. Pagharap ko sinalubong ako ng makalaglag at makatastas panting ngiti ng isang Justin Kwon. Aakap pa sana siya ngunit pa simple ko siyang kinurot sa tiyan.
"Gusto mong kuyugin ako ng mga admirers mo?" pabulong na sambit ko. Nginusuan niya lang ako ng mapansing nakatutok ang mga mata nila sa aming dalawa. "Kamusta ka?" pag iiba ko ng usapan at hinila ko siya sa tabi ko. Walang papalag diyan sigurado dahil gwapo yung sumingit sa pila.
"I'm good lalo ngayon nakita na kita ulit. How's your weekend?" nakangiting tanong niya.
"Same as old. Sa bahay lang gumawa ng assignments at nagpahinga." Kunot noong tugon ko.
"Oh, bakit parang hindi ka masaya?" hinawakan niya ang noo ko at pilit na binubura ang pagkakakunot nito.
"Sira siyempre masaya dahil nakapagpahinga ako ng mahaba."
"Nag commute ka ulet papasok kanina?"
"Araw araw wala namang bago.."
"I see.. Gusto mo sunduin kita araw araw para palagi tayong magkasabay pumasok?" excited na alok niya. "Sige na pumayag kana!" mababaog ako sa kakulitan ng koreanong 'to.
"Sira ka talaga.. Pumila ka nga ng maayos." kinurot ko siya at halos mapaliyad pa siya dala ng pagtawa at kaharutan niya.
"Alam mo bang na postpone ang date ng Masquerade Party natin?" Mahinang bulong niya sa tenga ko.
"Oh really? Hindi ko alam kailan nag announce?" himala nahuli ata sa balita si Andi at Marlon ngayon.
"Nung friday pa, if I'm not mistaken after ata ng game niyo ng Volleyball." At saka kami umusad sa pila.
"Maaga kasi kami umalis after ng game.." Kagat labing sagot ko. Okay na mapost pone yun para magkaroon pa kami ng mahabang oras ni Wesley para makapag ensayo.
"Ahh-- kaya siguro hindi niyo narinig yung announcement sa campus." Pinanggigilan niya ang pisngi ko. "Napanuod kita maglaro grabe lalo mo lang talaga akong pinapahanga Gonzaga!" Pisting Koreanong 'tong pinaglilihian ata ako kanina pa ako pinanggigigilan.
"Maliit na bagay!" at sabay kaming natawa
"Excuse me.. kung hindi pa kayo o-order baka pwede na akong mauna." Kinabahan akong napalingon sa pamilyar na boses na nagsalita sa likod. Gusto kong lumubog sa kahihiyan ng magtama ang mga mata namin. Tae 'to hindi man lang makuhang ngumiti.
BINABASA MO ANG
Lucky Me (COMPLETED)
Teen FictionLucky sa looks. Lucky sa talent. Lucky sa friends. Lucky sa family. Lucky sa layaw jeproks! Yan si Lucky Gonzaga. Ang pambansang bading. Ang ka look a like ni Cara Delevingne. Bakla pero hindi kilos bading. Mukhang babae pero kilos lalake. K...