Arrowed 18
Invited
"Uy, Prai... It's look like you are getting close to Creig, ha? Nanliligaw ba siya sayo?"
Muntik na akong mabuwal sa aking kinauupuan ng itanong iyon sa akin ni Beth. Nasa harap ko ang tatlo. Sapphire isn't here yet. I assumed she'll be here but then, she never text or calls me kung papasok siya.
Ngumiwi ako sa kanila. Hindi makapaniwalang tinanong iyon.
"What are you saying? Hindi syempre..."
Tinuptop ni Ad ang kaniyang labi tila may iniisip. "Then, bakit kayo laging magkasama? I don't think your are family relative."
He needs me to get Reese back. "Hm. It's too complicated to tell." yun lang ang sinabi ko.
I know they want to ask more pero pinigilan lang nila ang sarili nila. I am okay with it though. Ayoko namang magsinungaling sa kanila kaya mas mabuti ng huwag na silang magtanong.
"Why did you ask anyway?" I asked between their whispers.
Ngumiti sa akin si Ad. Sabay sabay nilang nilingon ang labas ng room. Walang ano-ano'y, sinundan ko iyon ng tingin. My eyes widened when I saw Creig outside. Nakayuko't hawak ang kaniyang cellphone. My phone vibrated.
Creig:
Go outside.
Huminga ako ng malalim. I shifted my eyes to the three girls infront of me. Nakangiting aso't hindi mawari ang reaksyon ngayon. I rolled my eyes to them.
"Lalabas lang ako..." sabi ko.
I heard them giggled. Mabagal akong lumabas ng room. I saw half of my classmates looked at us with their prying eyes.
Namataan ako ni Creig sa kaniyang harapan. Umayos siya ng tayo't lumapit sa akin. He looked around trying to find something. Nakatingin lamang ako sa kaniya.
"Why are you here? May klase ka pa, ha?"
I should know it. Magkaiba ang schedule niya sa schedule ko. His lips twitch.
"Hindi ba sabi ko sayo. You'll stick with me."
He did not even comment on what I've said. I looked at my finger nails before combing my hair. He watched me as I did that.
"So, what's your plan?" tanong ko. Sumulyap ako sa kabilang room.
Lumabas roon si Reese. Nagkatinginan kami ni Creig bago ako nag-iwas ng tingin. Napatingin si Reese sa pwesto namin. Umangat ang gilid ng kaniyang labi pero kaagad niya ring tinikom at madaling umalis.
"Sundan mo!" sabi ko kay Creig ng makitang naglakad paalis si Reese.
Hindi siya kumibo imbes ay nakatayo lang siya roon at nakatingin sa dinaan ng babae. Hinawakan ko ang braso ni Creig para ulitin ang sinabi ko ngunit umiling lamang siya.
"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo? Chase Reese!" I said.
"Nope." aniya.
Kumunot ang noo ko. "Bakit? Akala ko ba-"
"I'll not chase her this time." Tumagilid ang ulo ni Creig.
"Huh?"
"Hahayaan ko siya ngayon. I will make her realize that I am his true and real love."
Hindi ako makapaniwalang binalingan siya ng tingin. Umiling ako.
"Pero... Cassius and Reese are been together and they love each other. How come?"
BINABASA MO ANG
Arrowed Hearts
Teen FictionPrairie Cecile Villafuerte is a good student and daughter. Ayun nga lang, hindi siya ang tipo ng taong mahilig makihalubilo sa ibang tao. But that's what she think until this unexpected situation happened on her. Isang pangyayari na hindi niya kail...