Arrowed 37
Contract
"Mrs. Placido is still waiting for your go signal if you're interested to her offer. Nako, matagal na rin iyong nag-aantayo sayo, Prai..." Mommy's voice filled my ears.
I looked at the laptop in front of me pagkatapos ay nilagak ko naman iyon sa aking inang nakahilig sa upuan at masuyo akong tinatanaw.
Napag-isipan ko na naman ang offer na iyon ng paulit ulit. Mommy told me few months ago at nakakapagtaka lang na hanggang ngayo'y naghihintay pa rin pala si Mrs Placido sa aking desisyon. And besides, if I accept the offer mas makakadagdag pa ito sa income ko. Being a pastry chef isn't bad. Hindi na ako kailangang kulitin ni Kuya na siya na ang gagastos sa pambili ko ng sasakyan.
"I have given your calling card to her, if you don't mind. She said she'll contact you as soon as possible..."
Tumango kay Mommy at ngumiti. I don't have any problem with that. Muli kong pinatakan ng tingin ang aking laptop. I drink the frappe I am holding.
Kasabay niyon ang pagpindot ko sa panibagong tab. I typed the familiar site na matagal ko ng hindi nabibisita. Siguro naman hindi na masamang gumawa ng account ngayon. Noong isang araw kasi, kinulit ako ni Ate na gumawa ng account since, doon niya ipopost ang mga photos noong kasal nila ni Dalton.
Naisipan ko lang naman ideactivate noon dahil ayokong may makaaalam kung anong kalagayan ko. Ayoko ring makarinig ng kahit ano because I was a bitter ass pero matagal nang nangyari lahat ng iyon.
Tinitigan ko ang screen ng laptop. A sudden image of Creig and that girl yesterday flashes on my mind quickly. I'm sure he already moved on. Baka naisip niya na wala na siyang mapapala sa akin kaya umayaw na siya.
After I've finished signing up ay kaagad nagpop- up ang isang email. Nanliit ang aking mata habang binabasa ang kararating na mensahe.
Ms. Prairie Cecile Villafuerte
Good day!
This is Secretary Mercedes Placido of La Acquerello. I would like to inform you about the offer of our company for you as the pastry chef. We would be glad if we hear your response.
Thank you!
Sec. Mercedes Placido
Suminghap ako at binasang muli ang mensaheng iyon. Nilingon ko si Mommy na nasa aking tabi. Tinaasan niya ako ng kilay. Nagtataka sa reaksyon ko.
"Mom, do you know La Acquerello?" tanong ko kahit na alam ko naman na alam niya iyon.
Ofcourse! She told me about Mrs. Placido and her offer for me.
Nagform ng circle ang bibig ni Mommy. Ngunit agad ding naging isang ngiti.
"That's the company I am talking about. Bakit? Nag-email na ba sayo?"
Tumango ako. Lumaki lalo ang ngisi ni Mommy. Nagtipa ako ng mensahe para kay Mrs. Placido.
Greetings!
I'm sorry for the long wait, Ma'am but here, I am now. The offer seems good and I want to talk about this one.
Thank you for your quick response, Ms. Villafuerte. If you are free, we can talk about the other matter. Tomorrow @ La Acquerello, 3pm.
Madali ring natapos ang araw ko. I stayed in my room for quite long. Tumawag din si Ate kanina via skype kaya hindi ko rin napansin na naging matagal ako sa aking kwarto.
BINABASA MO ANG
Arrowed Hearts
Teen FictionPrairie Cecile Villafuerte is a good student and daughter. Ayun nga lang, hindi siya ang tipo ng taong mahilig makihalubilo sa ibang tao. But that's what she think until this unexpected situation happened on her. Isang pangyayari na hindi niya kail...