Ngumisi si Sabrina sa aking sinabi. Celyne pinched Gwen's cheeks at humagikhik ito.If I see he's worth the chance, why won't give him it?
But the possibilities of him hurting me again makes my heart feel heavy. Iyong tipong sa bawat tibok ay pabigat ito ng pabigat. Natatakot ako sa posibilidad na iyon. Ngunit alam ko na sa kaibuturan ng aking puso, gusto ko siyang bigyan ng pagkakataon. It may be a big risk, but it doesn't really matter. Ganoon naman ang buhay. You take risks and wait for its upshot.
Plus, baka may girlfriend na siya. Sino ba kasing kausap niya sa telepono non, kaibigan? Malamang hindi.
"E ikaw, Lyne, kailan mo sasagutin iyang si Carlisle?" Sundot ko sa tagiliran ni Celyne.
She wrinkled her nose at pinakawalan ang namumulang pisngi ni Gwen. Nagkibit-balikat siya at malimit na sinulyapan si Carlisle na ngayon ay mukhang pinagtitripan ng mga kasama.
"God, it's already three years! Baka makabingwit pa 'yan ng ibang isda. Worse, serena!" Ani Sabrina.
"Oo nga. He seems sincere," bumangon si Gwen. "More than sincere, even!"
"I know..." ngumiti si Celyne. I can tell that she likes Carlisle, too. I don't know what's stopping her. "I'm just not ready."
"Ready?" Sabrina snorted. Binatukan ko agad siya ngunit tinuloy niya ang kanyang sasabihin, "Kailan mo balak maging ready? If you see him slowly drifting away? That's not impossible, Celyne. You can even expect the worst!"
"At tsaka, he dropped his first year in college for you! He's head over heels in love with you. Alam mo naman siguro iyan..."
Mahaba ang usapan namin sa pag-pressure at advice kay Celyne ngunit sa huli ay sinabi niyang hindi pa talaga siya ready at mas prayoridad niya muna ang kanyang sarili at ang pamilya sa ngayon.
Well, I'm sure Carlisle won't be a pain in the ass if that's her problem. Malamang ay mas prayoridad pa nga siguro siya ni Carlisle kaysa sa siya ang magiging prayoridad si Carlisle. But then, it's her. Maybe she has something in mind na hindi niya lang maexplain.
"Tara na," tumayo si Sabrina at nagpagpag ng damit. "Baka malasing pa sila."
Tumayo na rin kami. Pumunta kami sa banda nina Jeremiah at agad kong nalanghap halong amoy ng alak at kanilang mga pabango. They were laughing at something at pulang-pula na ang mga mukha, especially Raiden and Jeremiah.
"That girl gave me a blow!" Halakhak ni Raiden at agad naman siyang pinagsusuntok ni Jeremiah ng pabiro.
Uminit ang aking mga pisngi. Damn! Drunk men are insane. Inawat na ni Gwen ang kapatid at pinsang nagtatawanan at tumayo na ang mga ito.
Nang umihip ang malakas at malamig na hangin ay napasinghap ako. Hindi na talaga ako magsusuot ng ganito kapag lalabas. I'll freeze and die young!
"Dammit," hinagod ko ang aking magkabilang braso habang sumusunod sa mga kasama. The palm trees didn't help. They actually made the wind bone-chilling and I hated myself for wearing this kind of top and shorts.
"Why the heck did you wear that..."
My abnormal heart started to beat fast again like it was triggered by its master. Nilingon ko si Ashton na naglalakad sa aking tabi, nakakunot ang noo. Gwen glanced at us ngunit agad niya ring ibinalik ang kanyang tingin sa harap.
BINABASA MO ANG
Totoo na ba ito?
Roman d'amourMaddison never hoped to fall for Ashton. But when she does, she gets her heart broken mercilessly. Her high hopes were for nothing. She was just led on, used for fun and past-time. It was all lies. You'll never really know when it is real.