(POV Maia)
Pagpasok ko sa bahay nila Jared, sinalubong na ako ni Maddie. She asked me na sa kanila mag dinner habang hinihintay ang kapatid niya. She looks excited to see me, but I can't fully trust her. Her brother is the demon king.
Ano kaya si Maddie? Demon princess?
"Thanks for keeping up with my overbearing brother. Jared Mason was devastated when our parents died and defense mechanism niya ang pagiging rude and condescending. Sana pagpasensyahan mo siya. Believe me, he has a good heart," sabi ni Maddie after our dinner and she motioned me to sit on the sofa bed.
Sila lang pala ni Jared ang madalas na nag preprepare ng pagkain nila. Wala silang taga luto or katulong. Lahat ng gawaing bahay ay pinag hahatian ng kambal. Pumunta siya sa kitchen at may dala na siyang wine pagbalik niya.
"Maddie. you know that I will find it hard to believe that your brother is indeed a good man. He threatened to kill me kung di ko susundin ang mga gusto niya."
"Jared won't hurt you. He can even risk his own life for a puppy. He's a loving person pero tinatago niya lang."
Somehow Maddie is right. I have been with Jared Mason for quite sometime now and I was able to have a glimpse of his good side that he is trying to hide.
"So much about my brother. Friday night ngayon at wag natin sayangin ang oras natin sa mga lalake. Come on. Let's drink."
Hindi pa nakontento si Maddie sa wine, naglabas pa siya ng expensive hard drinks at beer. I don't know this girl much, but being with her for just a couple of hours made me realize that we have a lot in common.
We shared about our routines, our favorite food and hobbies. Almost lahat, pareho kami. Kahit sa brand ng make-up at skin care cosmetics, similar kami.
"You're... officially... my best beshie Maia!" sigaw ni Maddie na mukhang lasing na.
Nagsalin pa siya ng alak at nagulat na lang ako ng naging iced glass ang baso na iniinuman namin.
Ano siya si Elsa? The Ice Queen?
"Come on Maia. My brother is the demon king. Anong tingin mo sa akin? Normal na tao lang? I can command elements if I want to," nakangiting sabi niya sabay bukas ng palad.
Biglang may lumabas na apoy sa palad niya and she blew it. The fire transformed into three small fire balls and lumipad papunta sa scented candles.
"Wag ka matakot, Maia. You're my beshie now. Wala ang Aunt Lena at Uncle Syl ngayon, solo natin ang bahay. At since beshie na kita, you should be familiar with the supernatural world that I'm living in," sabi niya sabay inom uli ng alak.
May bipolar disorder ata tong si Maddie Elizalde. Kanina umiiyak siya dahil hindi daw siya pinapansin ng lalaking mahal niya na si Cole Garcia, pero ngayon naman ay gustong mag celebrate.
"Di naman ako takot Maddie, nabigla lang siguro."
"Alam mo ba? My dad was prince during pre-hispanic period. He became vampire dahil sa isang curse. He slept for centuries na parang isang mummy. Tapos naging tao muli at naging isang supernatural hunter. He eventually became a demon king and that's when my mom became pregnant. Kaya namana ni Jared ang pagiging demon king."
"Vampire na naging demon king?" tanong ko sabay lunok dahil sa revelation ni Maddie.
"Yeah, that's right. My mom naman was a priestess na naging vampire at naging tao muli. She became a powerful witch. Ang gulo ko ba?" derederecho niya na sabi. Siguro lasing na at kung ano ano ang pinagsasabi.
"That's fine. Nag enjoy ako sa kwento mo."
"At eto pa, my lolo, my uncle and aunt are former vampires. My super great great grandfather was a supernatural hunter na buhay pa ngayon. They are all humans now. Cool noh?"
"Oo naman, super cool."
Vampires? Demon king? Witch? Totoo ba tong naririnig ko?
"Balik tayo sa kakambal ko, alam mo na hindi lang two hours niya gagamitin ang sasakyan mo di ba? You should know him by now."
"My grandfather is actually in Beijing right now pero I already advised him na dito ko mag stay sa inyo kaya may dala na akong mga damit. Tingin ko umaga pa ang balik ng demon king."
"Kilala mo na talaga si Jared. He is never true to his words!" sabay taas ng baso para mag cheers kami.
After a few more hours, patuloy pa rin na nagkwekwento si Maddie about her supernatural world. Siguro dahil wala siyang kaibigan na pwede pagsabihan ng mga nakakaloka niyang kwento.
She even mentioned that her father even killed the demon queen na nabuhay during biblical times. I find everything that she said ridiculous pero Maddie seemed serious specially kapag napag uusapan ang parents niya.
"Maia, patawarin mo ko, sumusuko na ang katawang lupa ko. Antok na antok na ko," sabi ni Maddie sabay kuha ng kamay ko patayo sa sofa.
"Saan tayo pupunta?"
"Sa guestroom ka na matulog. Mamaya pa ang balik ng demon king."
Kahit ako, antok na antok na at umiikot na ang lahat ng paningin ko. Good idea ang suggestion ni Maddie na magpahinga na.
"I'm here for you beshie. Kapag may ginawa na masama sayo ang kakambal ko, isumbong mo siya sa akin," sabi niya habang nakaakbay sa akin at umaakyat kami sa second floor.
"Saan ba kwarto mo Maddie? Dadalin na kita."
"I'm fine. I'm fine. Gorabells, dyan ka na matulog. See you later beshie," sabi ni Maddie na mukhang bubuwal pagpasok sa katabing kwarto.
Malakas na ata ang tama ko dahil pagkakita ko sa kama, wala na ako naalala. All I know is that I want to sleep forever.
BINABASA MO ANG
Ang Boyfriend Kong Demon King (Soon To Be Published)
Mystery / ThrillerBook 3 of ABK Trilogy ♥ Jared Mason Elizalde is the reigning the demon king. But even the demon king himself is unable to solve the mystery behind the unusual deaths that is surrounding us... Join us as we solve this mysterious puzzle that will chan...