(POV Reichel)
I died again for the second time, pero nagising ako na nasa ibabaw ng kama. I am wearing a new set of fresh shirt. Wala na din ang sugat sa dibdib ko.
Asan ba ko? Nasa panaginip ba ko or nasa after life?
Sinubukan ko lumabas ng kwarto and I found Sage in front of the television. Nasa loob uli kami ng stoney house.
"Sage? Buhay tayo?" tanong ko sabay upo sa tabi niya. Bigla ko siya niyakap dahil akala ko mawawala na naman sa akin si Sage.
"We are already dead, I guess we have unlimited lives here in the afterlife," sabi niya as he cupped my face sabay nguso sa television.
Nasa television si Jared na nakikipag sapakan sa ilang mga classmates niya. He's not using any power, but he can keep up with five students. He is already strong in his very young age.
Dumating bigla si Maddie at mukhang pinapagalitan si Jared. Nagdabog lang si Jared and it seems that he is compelling the students to forget what happened.
"I think your son needs an anger management class," sabi ni Sage.
"Don't blame him, he must be frustrated dahil maaga tayong nawala sa kanila ni Maddie. He's in a difficult age. Lalo na ngayon at madaming demons ang umaaligid sa kanya. I bet he hates being a demon king."
"I love being a demon king," nakakalokong sabi ni Sage.
"Unlimited naman pala buhay natin dito, baka gusto mo patayin kita one more time?"
Alam niya na hanggang ngayon, nagseselos pa din ako kay Lilith. Yes, I sound irrational pero may times na nasasaktan ako pag naaalala ko na may past sila ng demonyitang yun.
"Bawal mag joke sa afterlife?" sabi ni Sage at hinila niya ang braso ko papalapit sa kanya. He hugged me tight and we stayed like this for minutes.
"Sage, I was so afraid when that shadow entity killed you."
"I am sorry babe, I let my guard down. Akala ko, they are all the same. It seems that one Immundus in that island is already smart enough to defend itself.
"Natakot talaga ko. I was shaking at di ko alam ang gagawin ko nang makita ko ang katawan mo sa lupa," bulong ko sa kanya habang nakayakap sa kanya.
"Ssshhh. Tapos na yun. I will be careful this time. Asan ang price ko?"
I cupped his face and kissed his lips. A quick and yet passionate kiss which made him smile.
"Sabi ko, kiss sabay hug lang di ba?"
"Come on, kailan ba tayo nagsimula sa kiss at nauwi lang sa hug? Dun tayo sa beach," nakangiting sabi ni Sage at mabilis niya akong binuhat sa balikat niya.
"Wait! Baka mahulog ako!" natatawa kong sigaw habang tumatakbo siya papunta sa beach.
Sage put me down on a sandy shore and kissed me again. A kiss that can make me surrender everything to him sa kalagitnaan ng katanghalian. He started to undress me with so much urgency. His hands are touching every corner of my body, pero pareho kaming tumigil dahil isang boses na naman ang umalingawgaw.
"I believe your mission is not yet complete..."
Sage just sighed nang marinig namin ang boses ni Hades. Kung kanina, excited siya sa adventure namin, ngayon, he looks frustrated dahil siguro sa istorbo.
"Sir Hades, paano kami makakabalik sa Hashima island?" tanong ko habang inaayos ang damit ko.
"The wooden port will always tell you how..."
Hinawakan ko ang kamay ni Sage at niyaya sa mahabang wooden platform sa beach na nagsisilbing port.
"Sage, how did you access the Angelus? It is a physical sword na nasa mundo ng mga tao, specifically nasa loob ng kwarto natin," tanong ko habang naglalakad kami.
"When we were in Hashima island, we are already in the World of the Living. Pero ikaw at ako, even the Immundus are occupying a different space, parang isang identical dimension kaya hindi tayo makikita or mararamdaman ng ibang tao. If you wish to access your Angelus, just focus katulad ng concentration mo every time you are using your elementals."
Tumango lang ako kay Sage. Tinuro ko sa kanya ang isang whirlpool sa dulo ng wooden port. It is probably a portal that will take us back to the island. Hinawakan ni Sage ang kamay ko bago kami tuluyan na tumalon sa gitna ng whirlpool.
BINABASA MO ANG
Ang Boyfriend Kong Demon King (Soon To Be Published)
Mystery / ThrillerBook 3 of ABK Trilogy ♥ Jared Mason Elizalde is the reigning the demon king. But even the demon king himself is unable to solve the mystery behind the unusual deaths that is surrounding us... Join us as we solve this mysterious puzzle that will chan...