Chapter 25 - Teleport

17.2K 480 4
                                    

(POV Maia)


Naglalakad kami sa underground station nang maka received siya ng phone call. Hindi ko marinig ang pinag-uusapan nila, pero biglang sinuot ni Jared ang kanyang bluetooth security earpiece.


"Can you see us? Yeah, we are heading outside."

"Wait, what? How many?"


Biglang huminto si Jared sa paglalakad at hinakawan ako sa braso. Kung kanina cool siya, now he is clearly panicking.


"Are there any other exits?"

"Fuck, masyadong madami. Monitor my movement."


Nagsimula kaming maglakad ni Jared but I can feel that someone is following us. I saw five men na sumusunod sa amin and their eyes turned black. Jared is right, they are demons.

The demons tried to attack Jared, pero mabilis niya nasalag ang mga attacks nito. They look normal, parang mga ordinaryong tao lang, but their eyes are all black. The more I looked at these demons, the more ko nakikita ang totoong nilang anyo. They have horns and they are tall parang mga goat creatures.

For minutes, nakikipaglaban si Jared sa mga demons while protecting me sa train platform. Ang ibang tao naman sa subway station ay tumakbo palayo sa gulo.

Ang isang demon, biglang humaba ang kuko at mabilis niyang nahiwa si Jared sa braso. Even if he is wounded, Jared was able to defeat the five demons.

Nang matalo niya ang mga ito, biglang may dumating pa na limang lalaki. Mabilis na hinila ni Jared ang kamay ko sa isang corridor at biglang may nagpaputok ng baril. I know they are shooting at us.


"Amos, they have fucking guns. Nasa Vienna ang kapatid ko. The red phoenix does not have any healing capability!"

"I am not panicking. I know I can heal faster like Wolverine but I am scared as hell as I am with a mere human right now."


Mere human? Ako ba ang sinasabihan nitong gagong to? Pabigat ba ako sa kanya dahil wala akong super powers?

Jared suddenly glowed red and it is coming from his necklace. Without warning, biglang lumabas ang isang sparkling red bird na parang isang phoenix. Mabilis itong umikot sa mga lalaking demons at mabilis itong nawalan ng malay. Ang ibang tao naman ay nag takbuhan na dahil sa putok ng baril.

"Maia, wag na wag ka bibitaw sa akin. Kahit anong mangyari, stay close."

Tumango lang ako at hinila ko ni Jared paakyat ng stairs. The red phoenix is front of us and attacking any demons na makakasalubong namin. I guessed we encountered at least twenty demons. The red phoenix really helped us, pero I can sense that nauubos ang lakas din ni Jared. Hindi pa rin tumitigil ang pagdudugo ng sugat sa braso ni Jared.

"I am on my way to Lolo Rusty's house. Let me know kung may nakasunod sa amin," utos ni Jared sa kausap niya.

Mabilis ako hinila ni Jared palayo sa underground tube station. Pumasok kami sa coffee shop at we both get inside sa loob ng ladies room. He's panting and he looks pale. Di pa siguro siya nakakarecover dahil sa ginawa ng doppelganger sa kanya.

Wala man lang pasabi, Jared suddenly hugged me at sa isang iglap, wala na kami sa ladies room. Nasa tapat na kami ng isang white four storey house.

Bumagsak si Jared sa ground, pero buti na lang at nakayakap siya sa akin kaya hindi tumama ang ulo niya sa floor.

"My keys are in my pocket. Please open the door," mahinang sabi ni Jared.

Mabilis ko siya sinunod at inalalayan na pumasok sa loob ng bahay. Mabilis ko din pinasok ang mga trolley bags namin. I checked the surroundings at mukhang wala naman demons na nakasunod sa amin.

"Jared, where are we? Nag teleport ba tayo?"

"Yes, but it will consume much of my energy. Hindi ko kayang mag teleport sa malayo kaya ngayon ko lang ginamit ito. Are you hurt?" tanong ni Jared na nakahiga sa sofa. He really looks tired at naghahabol ng hininga.

"I am fine, pero ikaw mukhang hindi. May sugat ka sa braso. May first aid kit ba kayo? Mukhang di naman malalim, but it is bleeding."

Tinulungan ko siya mag hubad ng damit para malinis ang sugat niya. He is shaking as if may mataas na fever.

"Maia, this is a demon wound. I will soon have a fever and I will hallucinate. Worst case scenario, you have to kill me."

"What? No! I won't do that! You are not going to die! Idadamay mo ko sa demon world mo tapos iiwan mo ko! No fucking way Jared!"

"I am just kidding. Tulungan mo ko umakyat sa kwarto."

I know Jared is trying to be strong but he is clearly weak dahil sa kanyang demon wound. Humanap ako ng bagong shirt niya dahil pinagpapawisan ang buo niyang katawan.

"Maia, call Maddie. Tell her what happened. Sabihin mo may sugat ako from a demon attack. Tell her to use the private plane of Uncle Matthias. I need her as soon as possible."

"I will do that. Ano pa kailangan mo?" tanong ko habang pinupunasan ang pawis niya.

"Just hug me. Nilalamig ako."

Kung nagjojoke man siya, wala na din ako pakialam. I can see that he's shaking kaya niyakap ko lang siya hanggang makatulog siya.

Ang Boyfriend Kong Demon King (Soon To Be Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon