Chapter 47 - Bait

16K 459 23
                                    

(POV Maia)


Paguwi ko sa apartment, tinawagan ko agad si Jared dahil alam ko na susugod siya sa London sa mga oras na ito.

"Jared, okay na nga ako. Hindi mo kailangan na pumunta dito. School week ngayon and besides, my father is a guardian. I think I'm safe for now."

"Maia, your father may saved you now pero paano sa susunod? Gideon is the only guardian left, he can't leave heaven for a long period of time. And just so you know, he's a scribe. He is not into fighting demon shits like Raviael."

"I'm okay Jared. Promise, I will send you a message and call you from time to time. Lahat ng activities ko, sasabihin ko sayo. Wag ka na mag-alala okay?"

"Bakit kasi ayaw mo akong gawin na boyfriend? Label na lang kulang natin."

"Jared, ang girlfriend sayo ay isang panandalian na bagay. Gusto mo ba maging tayo at mag break tayo after two weeks? Hindi ka ba natatakot sa daddy ko?"

"Kung matitikman ko ang katawan mo, I will bear the wrath of your guardian father."

"Madami dyan babae sa school. Wag mo na ko idamay sa list mo. Asa ka sa one night stand request mo!"

Hindi nga pumunta si Jared sa London, pero may ilang demons na umaaligid sa akin. Alam ko inutusan niya ang mga ito na bantayan ako. He hates being a demon king pero minsan kailangan niya gamitin ang kanyang demon minions para protektahan ako.

Pagdating ng school break, bumalik ako sa Pilipinas. Si Jared ang isa sa mga una kong pinuntahan. Why? Siguro kasi I missed being with him.

"Maia! Di ko alam na uuwi ka dito sa bansa," sabi ni Maddie sabay yakap sa akin.

"I want to surprise Jared, pero mukhang nasabihan na siya in advance ng kanyang demon friends. Uy! Andito din pala si Isaiah at Jeremiah. Hello doggies!" masaya kong sabi sabay yakap sa dalawang puting asong askal.

"Wait!" sabay na sigaw ni Jared at ni Maddie sa akin. Both if their faces look awkward and yet they are smiling as if may ginawa ako na nakakahiya.

"Uhmmn Maia..."

"Ano yun Maddie? May problema ba?" tanong ko sabay halik sa ulo ng dalawang dogs.

"Uhmmm. Maia, I want you to meet our parents," natatawa na sabi ni Maddie.

"Ha? Parents? Asan? Nakabalik na ba sila from afterlife?" tanong ko habang nakayakap sa aso at hinihimas ang ulo nila..

"Maia, we were able to summon our parents from the afterlife to this world temporarily. My parents souls were transferred to Isaiah and Jeremiah. You are touching their heads now."

"Wwhhat?" gulat kong tanong sabay layo ng bahagya sa dalawang puting aso. The two dogs are just looking at me and wagging their tails.

"I know it is crazy. It was my mother's idea, but we don't have any other way to summon them in this world," paliwanag ni Maddie.

Humarap ako sa dalawang aso. Nakaupo sila sa harap ko at mukhang excited naman sila na mameet ako dahil galaw pa din ng galaw ang mga buntot nila.

"Hi po. Hello po? Ako po si Maia Saavedra. Friend po ako ni Maddie at Jared, anak po ko ni Gideon na isang guardian scribe. Teka, nagsasalita ba sila?" nahihiya kong tanong kay Maddie.

"Yes, but only me and Jared can hear their thoughts. Kababalik lang namin from Tanay, Rizal at katatapos lang namin gawin ang soul transfer. This is temporary. They just need to contact Mason para matigil ang killing spree niya."

"Speaking of Mason, nasabi na siguro sayo ni Jared that he kidnapped me ,but he doesn't have memory of your parents."

"That's understandable. Nang maging demon king ang daddy ko, he lost all his memories about my mother. It seems that Mason wants to take what is rightfully his, the title of the demon king. Kaya kailangan namin na mahanap si Mason. He needs to know that my parents are here," paliwanag ni Maddie.

"I will be your bait. He wants me, he can have me," biglang sabi ni Jared na relaxed na nakaupo sa sofa.

Maddie did not react violently as if the twins already agreed na si Jared ang magiging bait para maka harap nila muli si Mason.

"Maddie, okay lang sayo na bait si Jared? Hindi ba delikado yun? Mason wants to be the demon king and he sees Jared as his adversary."

"I trust my brother and I also ensured that he will not be possessed by Mason."


Mukhang decided na nga ang magkapatid sa mga plans nila. Nang mapag-isa kami ni Jared, hinila ko siya sa likuran na bahagi ng bahay nila kung saan andoon ang malawak na garden.

"We need to talk, Jared."

"Hindi pa nga kita girlfriend, mukhang makikipag break ka na sa akin ah?" mapang-asar na sabi ni Jared.

"Jared, please listen to me. Nang makaharap ko si Mason, he tried to kill me. His eyes does not show any emotions or empathy, as if wala siyang conscience. I was just saved by Gideon that is why I am still breathing. He will not hesitate to kill you too!"

"Are you worried about me?" he said in a teasing voice sabay yakap sa bewang ko.

"Seryoso ko Jared. If you will use yourself as a bait, you will be in grave danger. Wala na bang ibang way para macontact si Mason?"

"That answers my question, worried ka nga sa akin. Wag ka mag-alala Maia, pinag-aralan namin mabuti ni Maddie ang gagawin namin. Are you afraid that something might happen to me?" Jared said na mas lalong humigpit ang yakap sa akin.

"Hindi naman sa ganun. Alam ko naman na may super powers kayong magkapatid, pero Mason may attempt to kill you or Maddie."

"If I need to die to save Mason, I am happy to accept my fate," bulong ni Jared na unti unting hinahalikan ang balikat ko.

"What! Ok lang sayo mamatay? Are you crazy?" inis kong tulak sa kanya.

"I am just kidding, Maia. Di ako papayag na mamatay hanggang hindi kita natitikman," natatawa niyang sagot sa akin na hindi pa rin tumutigil sa paghalik sa balikat ko.

Ang Boyfriend Kong Demon King (Soon To Be Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon