Special Chapter #5 + Book 2???

178 14 7
                                    

SinB's POV

Tulad ng sinabi ni Namjoon oppa, in-enroll namin si Minah sa isang tutorial center. Hindi naman kami masyadong nahirapan dahil nang banggitin namin yun ay pumayag na agad si Minah.


Tinanong namin si Minnie kung gusto niya sumama pero sabi niya she'll stick to the daycare daw muna. She doesn't want to go to school more than necessary. Mags-start na din naman sila ng school sa pasukan.


Tulad din ng sinabi ni Namjoon oppa, it didn't even took a week nang nakakapag-basa na ng complicated words si Minah.


Matagal niya nang kabisado ang alphabet at alam niyang bigkasin lahat. She can read three-letter words noon pero we haven't got the time to teach her long vowel sounds. Hindi din naman tinuturo sa day care kaya she didn't learn.


Pero after two lessons sa tutorial center---four hours each lesson---hindi niya na kami kailangan para basahin ang bed time stories niya. She can read it herself.


Maski ang teacher niya eh gulat na gulat sa progress na pinakita ni Minah and she immediately knew that my child is not a normal one.


Today is the last day ng lessons niya at papunta kaming tatlo---ako, si Jungkook at si Minnie---doon para sunduin siya. May dala din kaming regalo para sa teacher niya.


Nalungkot si Minah nang malaman niya na isang linggo lang siya mag-aaral. Ngayon lang ako naka-encounter ng batang ganon. Pero sinabi ko sakaniya na pag nag-start sila ng grade one, hindi na siya titigil sa pag-aaral kaya naman pumayag na siya.


Still, most of the time ayaw niya pa ding umalis sa tutorial center. Sometimes she has a spelling quiz going on, or she has a book na tinatapos niyang basahin.


Reading---she can't get enough of reading. Kung mahilig siya sa books dati nung hindi pa siya marunong mag-basa, it's nothing to her obsession now.


Everyday, after her lessons, hindi pwedeng hindi kami dadaan sa bookstore and she'll buy the books she wants (sabi ko hanggang lima lang siya sa isang araw) and when we get home, she wouldn't stop until she have read---and memorized---them all. Soon, they will need a new shelf sa kwarto nila. Or kailangan nang i-donate ang iba.


"How come Minah's so smart?" tanong ni Minnie bigla mula sa backseat ng kotse habang hawak hawak ang regalo namin para sa teacher ni Minah.


"What's that, darling?" tanong ko sakaniya dahil hindi ko alam kung papaano ko sasagutin yung tanong niya.


Bahagya akong tinignan ni Jungkook pero bumalik din ang tingin niya sa daan. Mukhang di niya din alam ang sasabihin.


"Why is Minah so smart? I've seen other kids at the day care, and they're more or less like me. But Minah, she's different, eomma. She knows the answer to all of the questions. Isn't she born the same day as me? Why are we different? I know there's nothing wrong about me, because I think I'm normal, and because I am the one the kids and the other eommas ask why Minah is so smart. So if I'm normal, then Minah is the not-normal one. Why, eomma?" mahabang litanya niya.

"I Do" [finished]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon