Chapter 35

2.6K 117 2
                                    

Good Day!!

***

Rin's Pov

"There are no criteria for this performance. It's up to you to judge, audience. Kayo naman ang boboto. Sa inyo ang desisyon. This performance will last only for about 30 minutes and there will be a 5 minutes preparation for every scene." sabi ng MC. "So sit back, relax and watch our student's performaces." that's the cue. Nag-umpisa nang magset-up ang unang magpeperform. Ang

Habang hindi pa namin turn ay pumunta muna ako sa likod ng gym at umupo dun. Magpapahinga na muna ako rito, kasi kung sa loob ako magpapahinga panigurado na hindi ako makapagpapahinga ng maayos.

Mabuti naman at mag-isa lang ako dito. Ayaw ko muna ng may kasama.

Hindi pa rin ako nakakapagmove-on sa nangyari kanina.

'No, I don't'

'No, I don't'

'No, I don't'

Paulit-ulit na naririnig ko ang sagot niya kanina sa tanong ni Ryok.

"No, he don't. No, he doesn't. No, he didn't. No, he wouldn't." saka ako mapaklang tumawa. Kung anu-ano na lang ang pumapasok sa utak ko na synonyms ng 'No, I don't' na sinabi niya para lang makumbinsi ko ang sarili ko na hindi na dapat ako umasa sa kanya. Na kailangan ko nang mag-move at accept the fact that we don't belong to each other. Pinagtagpo lang kami, pero hindi kami itinadhana para sa isa't isa.

Namuo nanaman ang luha sa mga mata ko. But I wipe it away baka mamaya may makakita pa sa'kin dito.

I need to gather myself kapag kaharap ko sila. Para hindi mapaghahalataan na naapektuhan pa rin ako sa nangyari kanina.

After 1 hour and 15 minutes ay bumalik na ako sa loob kasi 15 minutes na lang din at department na namin ang magpeperform.

"Saan ka galing, Rin?" tanong agad sa'kin ni Ate Iza.

"Jan lang sa likod, nagpahangin tsaka nagpahinga na rin."

"Ahh, akala ko kung saan kana pumunta eh."

Ngumiti na lang ako sa kanya.

"Ok, guys, get ready. Basta huwag niyo lang isipin na nagkokompitensiya kayo, isipin niyo lang na magpeperform kayo because you want them to see how good you are when it comes to drama."

"Yes. We will be here in the back stage, watching you, and we will help you change your clothes or anything."

"Yes, Pres. Yes, leader."

Nagtipun-tipon na rin ang mga tutulong sa'min para magset-up sa stage.

I look at may watch. Ten minutes left and our representative will be on stage.

After 10 minutes.

"Ok, ladies and gentlemen na enjoy niyo ba ang performance ng ikatlong department ang Nursing. Nkait niyo naman po na ang gaganda ng performance nila ngayon. 'Yung nauna, Information Technology ang galing nila, napabilib tayo. 'Yung pangalawa naman 'yung Engineering, magaling din sila. Tapos ito ngayon, goodness, ang gagaling talaga nilang lahat." sabi 'nung MC. "Ok, for the last performance, please start setting-up your props." that's our cue. Ang nakatoka sa curtain ay kinlose na nila ang kurtina para hindi makita ang pagpeprepare namin.

After 5 minutes...

"Ok, let's watch the Business Administration student's and their performance."

At nag-umpisa na ang department namin sa pag-perform.

"Ate, dun lang po ako sa gilid ng stage manunuod." paalam ko kay Ate Iza.

The Forgotten LOVE (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon