Chương 8 - Thất nghiệp

9 0 1
                                    


Chương 8

Những ngày sau đó, Thảo cũng lòng dạ nơm nớp chờ đợi hậu quả của việc dám tự ý bỏ về đó. Cái con người ấy đã từng cho du côn đập phá nhà cô thì thực sự hắn chẳng thương xót cô một chút nào và cô không thể chủ quan được.

Nhưng nỗi lo này chưa xong thì nỗi lo khác lại ập tới. Cô bị thất nghiệp. Cái xưởng gia công bao bì mà cô đã có thời gian gắn bó khá lâu, nơi đã cho cô công việc ổn định và đồng lương tạm được ở vùng quê này, bây giờ bỗng làm ăn khó khăn phải cho nghỉ bớt người, và cô là người đầu tiên. Cô đã được gọi vào gặp riêng và đích thân ông chủ đã cho cô nghỉ việc.

Cô đã tự trách bản thân đã để mình kém cỏi mới nên nỗi bị thành người thừa đầu tiên như thế. Nhưng cô lại hoang mang vì ngoài việc làm tốt nhiệm vụ được giao thì không biết còn phải phấn đấu cái gì nữa. Chắc tại tính cô quá thật thà, chưa biết nịnh bợ ai nên không được người ta quý. Cô tự nhủ như vậy để an ủi mình.

Nhưng bây giờ thì cô thực sự nghi ngờ về bản thân vì bao ngày qua cô vẫn không thể tìm được công việc khác. Cô đã xin nhiều nơi nhưng không ai nhận, kể cả chỗ đang thông báo tuyển lao động. Lý do họ từ chối cô thật hết hi vọng: nào là không có nhu cầu, nào là không tuyển nữ, nào là không tuyển người chưa có kinh nghiệm, rồi lại tại cô không có bằng nghề... Và kể cả cô đã thiết tha xin được làm bất cứ công việc gì thì họ cũng chỉ ghi nhận bằng câu "Khi nào chúng tôi cần thì sẽ liên lạc sau"!

Chuỗi ngày tìm việc càng ngày càng trở nên vô vọng. Ông Mạnh thì bỗng im hơi lặng tiếng. Cô cũng thắc mắc vì kiểu trở chứng này. Nhưng cô không còn tâm can mà nghĩ nhiều về ông ta. Bởi trong cô chỉ có mối lo duy nhất: phải đi làm kiếm tiền trả nợ.

Song song với nỗi lo của cô là ánh mắt lo lắng của mẹ mỗi khi cô trở về nhà:

-Hôm nay thế nào con? Có xin được không?

Đáp lại luôn là cái lắc đầu chán nản. Mẹ Thảo đã phải nghi ngờ thốt lên:

-Lạ thật, con làm việc ai cũng khen mà sao xin đâu cũng không được nhỉ. Hay lúc trước con có làm gì mất lòng ai không. Nhớ xem.

Thảo cố nghĩ nhưng cô nhớ là mình chẳng hề xích mích với ai, thậm chí cô còn luôn được lòng mọi người. Đáng buồn hơn nữa là cô được biết ngay sau khi cho cô nghỉ, người ta lại nhận người khác vào làm luôn chỗ đó. Vậy nguyên nhân thực sự là đâu, có trời mà biết. Chỉ biết một sự thật rõ ràng là, cô đây, thân phận hẩm hiu, bố cô đã bỏ hai mẹ con cô đi lấy vợ khác từ khi cô lên chín, mẹ cô ốm đau bệnh tật, thân cô thì đeo một khoản nợ khổng lồ, chuyện thúc nợ, chuyện thúc cưới, rồi bị đe dọa hầu tòa... khiến cô giờ chỉ còn biết cắm mặt đi tìm việc.

Quá nản trước những cái lắc đầu từ chối, nhiều lần cô đứng trước gương tự hỏi, cô khỏe mạnh, chăm chỉ, trung thực, học hết lớp mưởi hai, hình thức không đến nỗi nào, đầu óc bình thường, nhưng sao lại không xin được việc?

Thấy rằng không thể xin được ở đây nữa, cô phải tính đến nước đi xin việc làm ở nơi khác. Nhưng như vậy thì phải được sự đồng ý của ông Mạnh. Bởi nếu chưa trả hết nợ cho ông ta thì cô không được đi khỏi cái xã này, đó là cam kết của cô đã được ông ta long trọng bắt lập thành văn bản, không chỉ một cái mà còn đến mấy cái.

Tan băng rồi đó anhWhere stories live. Discover now