CHAPTER 8I was never this curious, ngayun lang. I am holding her purple Samsung s6 phone, an old model compare sa meroon ako, madami na kayang nag-labasang bagong model. Her phone is full of dried paint, siguro hindi naiiwasang malagyan ng pintura kapag nagpapaint sya, pero imbes na maging madumi itong tingnan nag-muka na itong design at bumagay na lang. Well, she's January First, everything about her is out of the blue.
I on it again at lumabas na naman ang screen saver niyang AKO, ito iyong tumangap ako ng award sa best building design last year hindi ko nga alam na mah ganto pala akong picture. It's an ego boast actually, knowing na ikaw ang nasa phone ng isang babae. Pero hindi ko parin tuluyang mabuksan ito she has a pin code, I try everything na alam ko na pwede ninyang ipassword from her birtday up to mine, wala talaga. Gusto ko lang naman talagang makita ang wallpaper nya, iyon lang. Tangina, pati iyong gallery na rin.
Tss, pinag pawisan pa naman ako noong nagexplain ako kay Mama kung kaninong cellphone to at kung bakit nasa akin. Kaya mas naging determinado akong mabuksan ito lalo na't naisangla ko na kay Mama ang allowance ko huwag nya lang isipin na girlfriend ko ang may-ari lalo na at ako ang screen saver.
"Kuya." Tawag ko sa kapatid na nanonood ng TV.
Nandito kaming dalawa sa kwarto ni Mama at Papa nanonood ng TV, inangkin na kasi nina Queen Elsa of Frozen at Kimpe iyong TV sa sala, puros kabaklaan naman ang pinapanood ng dalawang iyon. Hindi tuloy maka singit ang game of thrones naming dalawa.
Hindi man lang ako pinansin ni Kuya kaya mahina ko na itong sinipa, na bingo nagpa lingon naman sa kanya sa gawi ko.
"Tang'na Basti kailangan manakit?!" Sigaw nito sa akin matapos kong sipain.
"Pagtinawag kasi ng isang beses lumingon na para iwas disgracia. May itatanong ako sayong gago ka sagutin mo ng maayos."
"Ano ba iyong tarandatado ka rin bago pa kita bigwasan dyan?"
"Kung crush mo ako ano ang possible mong ilagay na pincode maliban sa birthday ko?" Seryosong tanong ko na sinuklian lang ng walang hiya ng malakas na pagtawa.
"Bat naman kita ilalagay bilang passcode? Ano ako tanga?! Di nabogbog ako ni Elsa, kasi mas mahal kita kisa sa kanya."
Binato ko kay Kuya Jay ang malapad na unan ni Papa, I even make sure na sa mukah niya ito tatama. Well, wala naman ng mawawala sa mukah niya kahit pa magka galos ito.
"Gago kang pangahas ka talaga! Bat ba lagi ka na lang nananakit, isusumbong kita kay Mama!"
"Gago ka kasi, sabi ko kunwari crush mo ako, anong ipapassword mo?" Paguulit ko ng tanong, pero tinaasan lang ako ng kilay nh walang hiya.
"Bat naman kita ipapassword crush lang naman kita? At isa pa madami akong crush huwag kang assuming. Si Elsa nga never kong ginawang password ikaw pa kaya?!"
Madaming crush? Ganun ang mga lalaki madaming crush, kahit ang mga babae ay ganun din, kung ganun aside sa akin sino pa kaya ang gusto ng mangkukulam na iyon? At kaninong importanteng araw kaya ang pincode nya? Langya paki alam ko ba dapat? Pero bakit ako lang ang ginogulo ng babaeng iyon?!
"Tangina huwag mong sasabihin kay Elsa babes ang sinabi ko."
"Isusumbong kita kay Queen Elsa ng mapatay kana nya ng tuloyan!"
Sinipa ako ni Kuya dahil sa sinabi ko, gumanti din naman ako. Ano ako tanga para magpatalo, nauwi ang panonood namin ni Kuya ng game of thrones sa mainit na wrestling, bata pa lang kami gawain na naming magbogbogan na magkakapatid, minsan nga si Kimpe pa ang referee namin, o di kaya siya mismo ang inuupakan naming dalawa, masaya iyon.
BINABASA MO ANG
January First
Teen Fiction"What's your favorite time of the year? " "January First. " "New Year?" "Every time I think of January First is my favorite. " "January First?" "The name I will never forget." #the picture used for the cover is not mine#