January Twenty Three

144 3 1
                                    


CHAPTER 23

Maaga akong pumunta ng school kinabukasan, mas maaga pa sa kadalasan kong pagpunta sa school, iniwan ko na nga si Kim para walang sagabal, bahala siya sa buhay niya, kaya nya na naman sigurong maglakad.

20 minutes na akong nasa school ng bumaba siya sa kotse ni Simon, agad ko naman itong sinalubong.

"Nandito ka na naman, baka sumugod na naman ang girlfriend mo." Malamig na sabi ni Simon.

"The last time I check wala pa akong girlfriend, diba Wari?" Pagkatapos nginitian ko ito, ngumuso lang naman ito.

"Ewan ko sayo, tara na January madami pa tayong tataposin na portrait." Sabi ni Simon.

Inilabas na lang ni January ang paper bag ba nasa loob ng backpack niya at iniabot sa akin, bago akmang susunod kay Simon, pero instead na paabante ito ay umatras ito dahil hinila ko siya pabalik sa kotse ko, sabi ng Papa ko to win a girls heart dapat maging mapilit ka. Napangiti ako habang iniisip iyon, do I still need to win her? Matagal nya na syang akin.

"Hoi Sebastian ibalik mo dito ang pinsan ko!" Sigaw ni Simon na hindi ko naman pinansin.

Ipinasuk ko siya sa loob at kotse ko, maatamlay naman akong tiningnan nito. Siguro ay nagrataka siya kung para saan itong ginagawa ko.

"Pwede kanang magingay wala na ang pinsan mo." Natatawa kong sabi, bumuga ito ng hangin bago sumimangot na lang.

"Saan tayo pupunta? May klase pa ako."

"Yeah, mamayang 10 o'clock."

Agad na kumunot ang noo niya.

"How did you know?" Taka niyang tanong.

Simple lang inistalk kita.

Nginisihan ko siya "Paano ko nga ba nalaman? Hmm. Siguro kagabi tenext ko ang president ng university para tawagan ang program director ng course nyo para itanong ang schedule nyo."

Agad naman namilog ang mga mata niya sa sinabi ko, na ikinatawa ko.

"Bakit mo ginawa iyon? Alam mo bang nakadistorbo ka ng tao dahil doon? Seb naman nagong insensitive kana naman kagabi!" Rant niya na ikinangisi ko, ganyan nga January magingay ka pa. Nginishan ko pa siya "Pagkatapos ngayun tatawa-tawa ka."

"Okay lang yan, siya naman ang nagsabi na tawagan ko siya kapag may problema ako, I just did."

"Tawagan mo siguro siya if it's a life and death situation,  amd how did you get his number?  Ang lakas ata ng kapit mo!"

"Yeah, you know blood line." Mayababg kong sabi.

"What?"

"His my Mom's older brother, hindi ba nakwento ni Nicollo sayo na hindi lang kayo ang may kilalang pamilya dito." Ipinakita ko sa kanya ang magkalevel kong kamay "Ganto lang tayo January kung gagamitin ko lahat ng resources ng Mama ko."

"Ikaw amg pinakamayabang na demonyong kilala ko."

"I know right."

I start the engine at pinaandar ang kotse ko papunta sa isang cafa hindi kalayuan sa school, nabasa ko na masarap daw ang cheese cake nila dito, gusto kong matikman niya. Itinuro ko anv isang bakantent upuan at napanguso naman siya.

"Hindi mo man lang ako tatanungin kung ano ang gusto ko?"

"Hindi na, ako lang naman ang gusto mo diba?"

January FirstTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon