January Five

198 6 0
                                    


CHAPTER 5

From: Jeff
Contain: F*ck you Basti! Hindi ka sumabay dahil nandyan pa si Enero a-uno mo!

I cursed as I read my friend's text message, malamang ay nasa byahe pa ito at ngayun lang napag-tanto na iyon nga ang dahilan ko. Malamang ipag-kakalat nya na naman ito sa barkada at pag-tatawanan ako ni Raffa, hindi ba pwedeng ipag-pasalamat nya na lang na may consern pa ako sa pinsan nya?

Pagka-alis ng mga may sundo ay pinalipat na kami sa isang classroom sa engineering building, mas safe kasi dito kumpara sa GYM, na medyo pinapasuk na ng ulan kanina.

Tiningnan ko si January at ang kaibigan nitong si Trinity, tatlo lang ang naiwang babae sa camp kaya mas lalo akong nag-alinlangan na magpa-sundo. Kahit naman mainit ang dugo ko sa babaeng iyan pinsan parin siya ni Raffa, cargo de consensya ko pa kapag napa-hamak, dahil sa itsura ng mga naiwang lalaki pawang hindi mapag-kakatiwalaan.
At gaya nga ng sabi ko, isa sa kanila ay malagkit na naka-tingin sa binti ni January, tangina kasing short sino ba nag-imberto nya at pupuksain ko?!

"January!" Tawag ko dito.

Lumingon naman ito na agad kong sinalubong ng masamang tingin.

"Ano babe?" Nakangiti pang tanong nito sa kabila ng masama kong tingin.

"Dito kayo sa gilid." Then itinuro ko iyong sa may blackboard malapit sa akin, at least dito malayo sa mga manyak na iyon.

Agad naman niyang kinuha ang mga gamit at lumipat sa itinuro kong pwesto, thisbis the only good thing about January First, she always follow what I tell her to do. Inilatag nila ni Trinity ang sleeping bag nila.

Napatingin ako sa binti niya, tangina kasing short yan oh!

Hinaloghog ko ang backpack ko at napa-hinga ng maluwag ng makita ang hinahanap. Itinapon ko sa mukah ni January ang lumang jogging pants ko, iyon iyong P.E. uniform ng school, matagal ko ng hindi nagagamit after all 2 years na din akong walang P.E.

"Thank you Seb, ang sweet mo talaga be! Sakto nilalamig na ako! Kahit kailan talaga alam mo when I need something, love you talaga!" Natutuwa na naman niyang sabi.

"Baliw! Sa ikli kasi ng short mo kita na ang pink mong panty!" Pabulong kong sabi dito, kahit naman ayoko sa kanya hindi naman maganda na basta ko na lang siya ipahiya dito.

Nagulat naman ako sa biglang pag-yuko nya at pag-silip sa waist ng short nya.

"Tanga ka din mahal! Yellow kaya ang panty ko! Color blind ka be?" Sigaw niya para itama ako, mabilis namang nag-tinginan sa dako namin iyong mga lalaki at nag-hagikhikan na siyang ikinainit lalo ng ulo ko.

She just shout her underwear's colour in front of everyone, majority of the people here in this classroom are boys na hindi matatago na may pag-nanasa sa kanila ni Trinity!

"Tanga ka ba! Bakit mo ginawa iyon alam mo bang sa ginawa mo kulang na lang ipakita mo sa mga lalaki dito ang panty mo?!"

"Sabi ko kasi pink, yellow kaya sya. Kinikorek laang naman kita, kasi ayaw kung nag-kakamali ka." Dahilan nya pa
.
"Kahit na! Hindi mo na dapat ako tinama! Para kang hindi babae!" Galit kong sigaw sa kanya.

I never had a sister pero may nanay ako na subra kong nirerespito? Nakaka-bastos lang kasi iyong ginawa niyang pag-broadcast ng kulay ng panty nya! Daman that yellow panty of her!

Mabilis siyang yumapos sa akin, ano na naman to.

"Sorry na Seb." Bulong nya.

Napahinga naman ako ng malalim, minsan kasi mag-iisip din sa mga sasabihin.

January FirstTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon