12

3.6K 58 0
                                    

WANTED: TUTOR

Chapter 12

"Ang bagal mo naman oh!"

"Eh anong magagawa ko kung ang hirap-hirap ng pinapagawa mo?!"

"Ewan ko sayo! Lahat na lang mahirap para sayo. Kahit ata 1+1 matatagalan ka pa makaisip ng sagot!"

Yan ang palaging sigawan namin ni Elmo buong gabi. Paano kasi, simpleng kokopyahin lang niya yung sinulat ko sa computer, di pa niya magawa. Ang hirap daw. Muntanga lang. Ittype na lang, mahirap pa? Ako na nga sumagot sa essays niya eh. Bwiset talaga.

"Oh. Anong part ka na?" tanong ko sabay dungaw sa kanya. "Hoy!! Bakit mo tinitignan yang pictures ko?! Hoy ano ba!"

"Hahahahaha. Bakit ganyan itsura mo?" tanong niya.

"Tanga ka ba? Halloween party namin yan. Malamang kailangan nakacostume." sagot ko.

Tinitignan niya kasi yung halloween party ng company nung nagpunta kaming magbabarkada dun. I was dressed as the Fire princess in Adventure Time. Maqui was Marcelin and yung kambal naman sina Jake and Finn.

"Hahaha. That's like the most childish party ever. Seryoso? Umaattend kayo sa mga ganyan?" tanong niya.

"Di naman kasi ako tulad mo na walang fun sa katawan. Akin na nga yan!" sabi ko sabay agaw sa laptop ko pero ayaw niyang ibigay. "Akin na sabi!" sigaw ko.

"Ayoko! Tsaka anong walang fun sa katawan?! Meron no. And I do a lot of fun stuffs."

"Like what? Have sex with every random girl you see?" tanong ko.

"Hahaha. Woah there. I don't have sex with them. I just flirt." aniya sabay kindat.

"Flirt? Wow. You're flirting skills are way out of control. I mean, making out on the very first hour you meet them?! That's pure awesomeness." sarcastic kong sabi sa kanya.

"Thanks. I'm the Flirt King."

"More like the Make Out King." bulong ko.

"Ansabe mo?" tanong niya.

"Wala! Sabi ko tapusin mo na yang pagttype!"

"Tsk. Mamaya na. Natatawa pa ko sa pictures mo eh. Hahahaha." sabi niya sabay scroll uli sa mga albums ko.

Hindi ko naman maagaw sa kanya ang laptop ko dahil nakahawak yung kamay niya sa ulo ko habang tumitingin ng pictures.

"Hahaha. Shet yung itsura mo dito. Ano to?"

"Ang alin ba?"

"Yung nakajumper kayo tapos may afro hair ka. Hahahaha."

"Ts. Outreach program namin yan sa isang orphanage at kaming magkakaibigan ang nagvolunteer na clowns okay?"

"Hahaha. Shet. Utak bata kayo."

"Kaysa naman sayo na utak hangin." bulong ko.

"Ts."

Tahimik na uli siyang nagscroll down sa laptop ko habang hawak pa rin ang ulo ko.

"Uy. Sino to?" pagtataka niya bigla.

"Ha? Ang alin?" tanong ko naman.

"Ito oh!"

"Tsk. Alisin mo kasi yung kamay mo sa mukha ko para makita ko diba?!" sabi ko.

"Ay ganun ba? Oh sorry naman." sabi niya saka na inalis ang kamay niya at nilapit pa ng konti sa akin ang laptop.

"Yan? Ako." sabi ko. Tumingin siya ng masama sa akin. "Ano?"

"Weh? Seryoso?" tanong niya na parang di naniniwala.

Wanted: TutorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon