Chapter 58: Meet the Parents

727 31 20
                                    

Chapter 58: Meet the Parents

Third Person's of View

Tahimik na nakaupo sa sala ang mga SNSD at EXO habang nakamasid sa kanila ang magulang ng SNSD. Bahagyang sinipa ni Sooyoung si Tao pero nadamay si Chen. "Anak ng!" sabi niya. "Anak po ako ng mama ko." Nasabi na lamang niya.

Napatingin kasi sa kanya lahat. Tumayo naman si Suho. "Anong ginagawa mo bro? Nakatayo ka na ba niyan?" di maiwasang tanong ni Kris.

"Pasyensya na po sa abala." hinging paumanhin ng binata. Tahimik pa din ang mga eomma ng SNSD. "Plano po talaga namin ipagluto sila."

"May mga kamay naman sila hijo." sagot naman ng mom ni Tiffany.

"Mom!" sabi naman ni Fany habang nagpapacute sa mommy nito. "Ang hard niyo naman." She said.

"Wala pa nga kaming pinapagawa sa kanila." sagot naman ng mama ni Sunny. "At ngayon lang yata kayo nagising ng maaga."

"Lalo naman yung isa dyan." Pagpaparinig ng mama ni Yoona. "Sino sa kanila?" tanong naman niya.

"Sino sa kanila?" ulit na tanong ni Yoona. "What do you mean eomma?" sabi naman niya.

"Sino dyan ang inaway mo?" Yun ang tinanong ng eomma niya. Natawa naman ang lahat. "Wala kang inaway sa kanila?" di makapaniwalang sabi ni Mrs. Im.

"May minahal na po siya." sagot naman ni Yuri. "Oops, nadulas ako." paumanhin niya.

"Hulaan niyo po Tita. Kung sino sa kanila ang mahal na mahal ni Yoona." dagdag na sabi ni Hyoyeon.

Tumaas ang kilay ni Yoona. Napansin niya na pinagtutulungan siya nito. "Ay bet ko yan mga eonni. Sino po sa kanila ang nagwagi?" tanong pa ni Krystal.

Yoona smirked. "Excuse me but can I add something?" panimula niya. They all looked at her. "Sooyoung is dating Tao. Baekhyun is the boyfriend of Taeyeon. Tiffany is dating Junmyeon while Sunny is with Minsoek. Hyoyeon is with Lay while Yuri is with Kai. The Jung siblings are dating Yi Fan and Sehun. Seohyun is with Park. Lastly, Sulli is with Jongdae." She added.

Natahimik naman ang lahat. "May nakalimutan ka yata?" takang tanong ni Taeyeon.

"Oh, I'm with Xi." She said with a grin.

"Wow! Inamin na sa wakas bro. Hindi ka na aasa." Bigla namang sumigaw si Chen. Binato naman siya ng unan ni Xi. "Diba Sulli babe."

"Babe mo mukha mong puro kanto." She rolled her eyes. Nakalimutan na nilang nanonood ang parents nila pero tuloy sila sa pag-aasaran.

"Kanto? Hoy Sulli alam namin na patay na patay ka sa ganyang mukha. Mukhang endangered." sabi naman ni Kai.

Pinalo naman siya sa braso ni Yuri. "Makapagsalita ka Jongin. Baka nakakalimutan mo na ikaw man ay extinct na." She said.

"Uy kaya nga ang gusto din niyan ay mukhang extinct na." pang-aasar ni Sunny. Sinamaan aiya ng tingin ni Yuri.

"Heto ang piso bili ka ng heels para tumangkad ka." Inabutan naman ni Hyo ng piso si Sunny.

Sa asar ay ibinato niya ito. "Aray ha, nanahimik ako dito." sabi pa ni Krystal."At lilinawin ko lang ha. Wala akong boyfriend."

Nagsigawan naman ang Exo. "Gulo niyo." sabi naman ni Lay.

Tumikhim naman ang mga magulang nila Taeyeon. "Mukhang nakahanap na ng katapat yung mga babaita." Sooyoung's mom said with a small smile.

"Mom! Hindi kami bruha." sabi pa ni Sooyoung.

"Mukha kang bruha." Fany pointed out.

"Pandak." sagot naman niya. Nagtinginan naman halos lahat sa kanya kasi madaming nasaktan sa sinabi niya.

"I guess, we can trust these guys." Lahat naman ay napatingin sa mama ni Hyoyeon.

Yuri's mom smiled. "Yeah, so ano nang susunod?" She asked.

Yoona's mom smiled at them. "When my mom smiles, she's thinking about unsual things." Yoona said.

"Eh di sa papa mo na ang tuloy." Nasamid naman halos lahat ng umiinom ng juice. "I think these boys want to meet your father, right girls?"

Napaubo nalang si Baekhyun. "Mukhang trouble to ah." bulong niya kay Taeyeon.

"Ayoko pang mamatay." sabi naman ni Chanyeol.

"Hyung, masamang damo ka." Sehun said with a grin. Sinamaan lamang ng tingin ni Chan ang binata. May meaning kaya behind sa tingin ni Yeol kay Sehun? Tanungin nalang natin sila sa susunod.

"Personalan na ba?" biro naman ni Xiumin. "Wag niyo idamay ang height ko dito." sabi niya agad sa mga kasama.

"So boys, mauna na kami." Tumayo na ang mom ni Seohyun. "Mag seset na kami ng date kung kelan tayo magkikita."

"Sus, baka drawing yan Tita." sabi naman ni Yuri. "Tsaka bakit may meet the parents na agad?"

"Tsk. Alangan namang meet with the pets muna?" sagot ng mom ni Yuri kaya nagtawanan silang lahat. Alam na nila kung bakit ganon si Yuri. "Kaya hijo, ingatan mo ang anak ko. Kahit na maitim ya-"

"MOM!" sigaw ni Yuri habang namumula na. #laglaganwithmom

Tumayo na silang lahat para ihatid ang mga magulang ng SNSD. "Sa susunod girls, hanao kayo ng magandang alibi, diba Yoona?" paalala ng mom ni Yoona sa kanila.

Yoona just sighed. "Yeah mom. Yung tipong hindi mo malalam-aww!" Kinurot kasi siya sa pisngi. "Take care mom and Tita! We hope to see Tito...or not." Binulong niya yung huling salita.

"Nakakatakot ba sila Appa?" tanong naman ni Luhan.

"Appakan ko yang paa mo?" tanong ni Yoona.

"Hindi naman sila nakakatakot. May dala lang silang pang torture." sabi ni Taeyeon. "Uy takot si Baekhyun!"

"Oy, atapang atao kaya ako!" mabilis niyang sagot. "Hindi ako natatakot ng kahit sino!"

Yung mukha ng Exo ay hindi maipinta. "Totoo ba hyung? Kasi sa pagkakaalam ko ay kung ako ang number one na duwag ay number two ka naman." paliwanag ni Tao. Aminado naman pala siya na duwag siya.

"Sus. Si Kris hyung ay pacool pero takot din yan." dinamay pa ni Baekhyun si Kris na tahimik lamang.

"Ganito nalang!" pamaya-mayang sabi ni Hyoyeon. "May alam akong haunted house!"

"Tapos?" tanong ni Suho. "Wag mong sabihin na pupunta tayo doon?"

"Ayoko." mabilis na sagot ni Tao.

"Kahit na kasama kami?" balik na tanong ni Sooyoung. Napaayos naman ng upo si Tao.

"Madali kaming kausap." Lay said with a grin. "Game na kami dyan."

Tumango naman ang lahat. "So kelan ang alis natin mga eonni?" sabi ni Seohyun.

"Magsapatos na kayo at aalis na tayo para hindi drawing." Sunny said with a small smile.

"Yep para matapos na agad." Sulli said. "Yung mga takot ay pwede pa magback out."

"Hindi kami takot. Bakit kami matatakot?" Kai said. Nagtinginan naman sa kanya ang Exo. "Walang takot satin diba hyung?"

"Bakit ako ang tinatanong mo? Tanungin mo din sila." sabi naman ni Kris sabay turo kila Chen.

"Hindi ako takot." Chen said.

"Paano ka matatakot? Kapag nakita ka ng multo ay tumatakbo na sila palayo?" biro naman ni Baekhyun.

"Uwi muna kayo sa inyo tapos kita nalang tayo mamayang gabi." sabi ni Jessica. "Hoy, may bahay kayo diba? Kaya goodbye na." She said habang hila si Krystal.

"Bye!" sigaw ni SNSD habang pinagsasaraduhan ng pinto ang Exo.

---

WASMTB || ExoShidaeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon