Chapter 51

296 1 0
                                    



Trouble





Cath's Point Of View




Many days passed....

Busy ang lahat sa pag aayos ng mga booth, napunta sa amin ang wedding booth at yung ibang booth malay ko sa kanila.

"Cath punta ka sa Room naiwan yung camera naten pang picture sa ikakasal hehe." Aba ayos ah? Ginawa pa akong utusan! Pero kahit tinatamad ako ay sumunod pa rin ako.

"Okay." Sagot ko bago umalis, binagalan ko lang lakad ko dahil tinatamad talaga ako. Wala nga ata akong natulong sa group naming ehehe!

Pagkadating ko sa classroom namin, may usok dun mula sa likod kaya kinabahan ako dahil baka may sunog na pala. Pag kadating ko dun!

Andun si Wayne na naninigarilyo habang hawak ang camera na gagamintin namin, napatingin sya sa akin nung nasa harap nya na ako.

"Bakit sa dinami-dami mong pwedeng pagsigarilyuhan ay sa room pa talaga namin? Atsaka camera namin yan ah bakit na sayo? Nagnanakaw ka ba dito?" Sita ko sa kanya.

"Eh dito ko gusto eh." Bored nyang sagot..

"Bakit ikaw ba masusunod?" Puna ko sa kanya.

"Ikaw ba may ari ng room na toh?" Haist! Nakakakulo ng dugo kapag kausap mo ganito.

"Akin na nga yan!" Sabay agaw sa camera pero tinaas nya lang kaya di ko maabot! Sa tangkad ba naman ni Wayne.

"Paano kung ayaw ko? May magagawa ka ba?" Antipatiko nyang sagot! Tut nya! Kala mo boss kahit Hindi naman.

Napaubo ako....

"Tigil mo na nga Yung paninigarilyo mo!" Sigaw ko na nagpaecho sa room, napaka baho kase at You know ayaw talaga sa yosi ever since.

"Ano bang paki alam mo sa buhay ko?!" Balik nyang sigaw sa akin, ramdam ko na naiinis na sya dahil sa presensya ko sa harap nya.

"Okay! Sorry sa abala, akin na yan. Gagamitin namin yan! At enjoy sa pagyoyosi!" Ika ko sabay sarado sa pinto then layas ganern!

Bumalik na ako sa booth bago pa ako mahigh blood sa kausap ko, bakit ba kase dun sya nanigarilyo pwede naman dun sa likod ng school? Or di kaya para di sya mahuli andun sya para habang busy ang lahat walang makakakita sa kanya... Oumm Tama ba ako?

"Salamat." Sabi ng classmate ko.

At di nagtagal nagsimula na ang mga booth, madami ding nagpakasal sa wedding booth bibit ang kanilang love ones at mga krassy! Aral muna te! Bago harot charot!


"Babe pakasal tayo." Dinig Kong aya ng girl sa Kay Wayne, I think iba into sa nakita ko nung isang araw. Aba f*ck boy na sya? Play boy ba sya! Congrats sa kanya.

"Nah! I think it's boring." Aniya habang nakalagay yung dalawa nyang kamay sa bulsa.

"Please." Pagmamakaawa nya.

"Pfft! Okay fine." Napipilitan nyang sagot.

"Yehey!" Tuwang tuwa sa galak si ate girl.

At yun na nga nagpakasal sila pero mukhang di masaya si Unggoy este Wayne dahil nakasimangot sya na parang mahal na araw o namatayan.




***

Alas-dose na matapos ang aming foundation day, Gosh! I'm feel hagard and stress today, kahit wala naman akong masydong ginawa. Feel ko lang!

"Bye Guys!" Paalam namin tsaka umalis, didiretso na sana ako sa dorm pero may narinig akong malakas na sigaw at suntok, parang may nag aaway.

"Ano yun?" Bulong ko sa sarili ko Sabay sunod sa boses kung San pinanggalingan nito.


Pagkarating ko doon, nakita Kong nakikipagaway si Wayne laban sa maraming grupo. Bakit mag isa lang sya? Ano sya? Bayani? Pathetic!

Nakaramdam ako ng awa Kay Wayne sa sitwasyon nya ngayon, unfair naman masyado toh! Isa versus Marami? Napaluhod na si Wayne sa sahig, may dugo mula sa labi nya at maraming pasa sa pisngi, namamaga ang mata at nanghihina.


May luhang tumulo sa mata ko, gusto Kong lumapit at pigilan sila sa pag suntok pero di magawa ng mga paa ko dahil na steady sya at na freez.


"Madala ka na Kupal, wag na wag mo kaming kakalabanin kung ayaw mong nangyari ulit toh sayo! Idadamay pa namin ang pinakamamahal mong babae! Tara na!!" Nagtago ako sa sulok hanggang sa maka Alis silang lahat.

Lumabas ako sa pagtatago at dali daling pumasok sa loob ng abandonadong kwarto sa likod ng school.

"WAYNE!" Tawag ko sa kanya habang sya'y nakahiga sa sahig.


"CATH! anong ginagawa mo dito?" Tanong nya.


"Shhh wag ka ngang maingay baka narinig ka pa nila at balikan!" Sabi ko sabay yakap sa kanya na tinugunan naman nya.


"Pffft! Hahahaha." Tawa nya ng mahina, magawa nya pang tumawa sa lagay na toh?


"Bakit ka tumatawa?" Tanong ko.


"Parang dinaig mo pa si Mommy dati." Sabay tawa ulit!


"Tanga ka ba? Bakit ka nakipag basag ulo sa marami? Di ka man lang nanghinge ng tulong o back up?!" Ani ko.

"Ohh bakit di ka makasagot?" Dugtong ko.


"Concerned ka ba for me?" Tanong nya.


"Haist! Tara na nga gagamutin ko yung sugat mo." Tinayo ko sya at good thing dahil kaya nya pa naman tumayo.

Teka! San nga pala ako kukuha ng first aid kit? Wala ng tao sa clinic dahil sleep hours na.


"Pasok ka sa cr may kit dun." Ika ni Wayne kaya pumunta ako sa cr at andun nga.

Buti meron dito?


"Wayne pwede mo bang hubarin yung pantaas mo? Para maging madali Yung paggagamot ko sayo?" Nahihiya Kong sambitla, baka isipin nya gusto Kong nakita Yung katawan nya? Yuckk Hindi nohh!

"Sorry di ko magalaw yung arms ko, ikaw nalang kung gusto mo." Nanlaki ang mata ko, Bakit ako? Bala na yan kahit di magamot yung sugat nya.

"Asige, wag nalang."

"Mahihirapan kang gamutin ako? Don't worry okay lang sa akin." Ehh Hindi okay for me eh!


"Okay!" At yun na nga tinanggal ko yung shirt nya, Oyy wag kayong green minded T-shirt lang hinubad ko hindi kasama yung pants lols!









Itutuloy....

A/N: Hi mga Kups! Natatagalan ako sa pag update kainis! Pero don't worry be happy dahil malapit na malapit na ang ending part...I hope until the end ay patuloy pa rin sa pagsuporta!

Don't forget to VOTE,COMMENT,SHARE,AND FOLLOW! Salamuch mwuah!

I fell in love (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon