CHAPTER 13: Neighbors

13 3 0
                                    

BOTH SIDES

Nasa dalampasigan ngayon ang mga girls malapit lang sa beach house nila habang nakatingin sa kawalan.

Hindi nila alam kung bakit nawala na lang bigla ang sigla nila.

Kumuwala bigla ng malalim na buntong-hininga si Alchi bago ito tumayo at pumasok bigla sa loob.

Napatingin naman sila sa papalayong pigura nito.

"Ano kayang nangyari nun? Ba't bigla-bigla na lang umalis?" nagtatakang sabi ni Leah.

"Let her be. I think she just regretted of how ill she treated the BTS yesterday. And now, she's disappointed of herself 'cause she didn't even had the chance to apologize." sagot naman ni Kathleen na nakatingin na sa karagatan. Para bang may iniisip.

Napatingin naman ang mga kaibigan niya sa isa't isa. Nagtataka sila sa sudden na pag-i-inglis ni Kathleen.

"Okay ka lang, Kath?" nag-alala KUNO na sabi ni Jessel sakanya.

Natawa naman ang mga kaibigan nila.

"GIRLS!"

Napatingin naman sila sa tumawag sakanila.

Nanlaki ang mga mata nila nang makita si Alchi na may dalang mga chocolates at papalapit sakanila.

Napangiti sila ng abot-langit nang ibinigay iyon sakanila.

Akala kasi nila na para lang ang mga yun sa sarili nito pero nasiyahan sila nang binigyan sila ni Alchi.

Madamot kasi ito pagdating sa first love nito----chocolates.

May maliit na fridge nga ito sa loob ng kwarto nito na puno ng mga iba't ibang brands ng chocolates.

Ngayon niya lang ito binigay sa iba at yun ang ipinagtataka nila.

"Bakit bigla ka yatang naging mabait?" pabirong sabi ni Mary dito. Siniko naman sya ni Denise ng patago.

"Ano ka ba! Baka mag-iba ang isip nyan at ipapabalik ang mga chocolates! Mag-isip ka nga!" pinapagalitan ng pabulong si Mary ni Denise.

Walang dalawang isip na kinain agad nila ang mga chocolates na binigay ni Alchi at baka mag-iba ang isip nito.

"Wag kayong mag-expect na bibigyan ko pa kayo bukas at sa susunod na mga araw, dahil ngayon lang yan." biglang sabi ni Alchi na ikinatingin ng mga kaibigan niya sakanya.

Para naman silang nanlumo sa narinig. Ano pa ba ang inexpect nila dito? Na magbabago na ito ng tuluyan? Tsk tsk. Ang sakit talagang umasa.

"You just crushed my hopes, chi." malungkot KUNO na sabi ni Mericris kay Alchi.

Tumawa naman sila dito.

.....
Meanwhile, may isang grupo naman ng kalalakihan ang nanonood sa mga babae ngayon. Lahat sila ay tinitignan ang mga ito sa bintana ng beach house nila.

"(Korean) Did they know that we are their neighbors?" sabi ni J-Hope sakanila.

"(Korean) I don't think so. If they knew that we're here, then they already visited us right now." sagot naman ni Yoongi.

"(Korean) So, it means, their friend in South Korea didn't tell them about us to be here, right?" tanong ni Jungkook.

"(Korean) Yes. Do you remember when they saw us for the first time, their eyes literally widen. They're shocked to see us here in their hotel and resorts. So, I guess they really don't know about this whole 'FREE STAY OF BTS' thingy. " sabi ni Namjoon sakanila.

Tumango naman sila sa pagkakaintindi.

Bumalik naman sila sa panonood ng mga girls na ngayon ay naglalaro na ng habulan.

"(Korean) Wait! I just realize something!" biglang sabi ni Jimin na ikinatingin ng mga kasama nya sakanya.

"(Korean) Do you remember THAT NIGHT of our concert? They didn't have a ride, right? If they're this rich, then why didn't they had a ride to our concert? It's impossible if they didn't had one." sabi nya.

Natahimik naman sila sa sinabi ni Jimin sakanila at napaisip.

Bakit ngayon lang nila na-realize ito?

"(Korean) We need to find out!"

Fake LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon