CHAPTER 28.4: Mary

23 6 0
                                    


GIRLS' SIDE

"Guys! May bagong K-drama si Lee Jong Suk! Manood tayo daliii~" sabi ni Mary sa mga kaibigan nya at napatili pa sa huli dahil sa excitement.

Excited talaga syang manood dahil talagang avid fan sya ni Lee Jong Suk.

"Really?! Yes! Yes!" sambit ng mga kaibigan nya na fans din ni Lee Jong Suk.

Sinetup na ni Mary yung K-Drama na panonoorin nila sa laptop niya.

Kumuha naman ang mga kaibigan nya ng mga pulutan sa panonood nila mamaya.

Nung nakaupo na silang lahat sa harapan ng laptop, agad silang tumahimik at nagfocus sa pinanonood nila.

---------------

Ilang oras na ang nakalipas pero nanonood parin sila ng K-drama. Wala rin naman kasing disturbo sa panonood nila.

Hanggang sa....

*ding dong*

"Leche! Disturbo naman 'to!" sambit nila nung marinig ang doorbell.

"Leah! Pakibuksan nga yung pinto." sabi ni Kathleen kay Leah na nasa likuran nya at malapit sa pintuan.

Tumayo naman si Leah at binuksan ang pinto. Napangiti sya ng makita ang taong tumambad sa harap nya. Namjoon.

Tinanong sya nito kung busy sya at nung sinabi nyang hindi, niyaya sya nitong mag-strolling. Pumayag naman sya.

"Guys, labas muna ako ah!" paalam nya sa mga kaibigan bago sinara ang pinto.

"1 out, 6 left." mahinang napasambit si Mericris at natawa naman sila nung narinig ito.

Maya-maya lang, may nagdoorbell na naman kaya pinagbuksan nila ito ng pinto.

Tumambad sa mga mukha nila sina V, Jin at Yoongi na hinahanap sila Kathleen, Mericris at Jessel. Niyaya ang mga itong maglibot sa paligid. Pumayag naman sila kaya lumabas rin.

"4 out, 3 left." natatawang sambit ni Mary sa dalawa nyang natitirang kaibigan.

"Tatapusin natin 'to ha?" sabi ni Denise sakanila na ang tinutukoy ay ang pinanonood nilang K-drama.

Tumango naman ang dalawa.

*ding dong*

"Oh hell no! Please don't tell me isa yan sa mga bangtan boys!" naiinis na sabi ni Alchi nung marinig ang doorbell at halatang nawala na ang focus nya sa pinanood.

*ding dong*

"Aba makulit!--Coming!" sambit ni Denise nung marinig muli ang doorbell.

Tumambad sa harapan niya ang tatlong lalaking nakangiti sakanya na nakapagpawala sa inis na nararamdaman nya. J-Hope, Jimin at Jungkook.

"Are you busy? Is Alchi here?" tanong sakanya ni Jungkook.

Para na namang may karayom na tumusok sa puso nya nang hinanap ni Jungkook ang kaibigan nya.

"SHE'S NOT HERE!" rinig nilang sigaw ni Alchi sa loob na halatang narinig ang usapan nila.

Natawa naman si Jungkook ng mahina.

"C-Come in, guys." sabi ni Denise sakanila at agad bumalik sa pwesto nya kanina na katabi ni Alchi.

Nagulat naman si Alchi nang bigla syang hinila ni Jungkook patayo at hinatak palabas.

"No!! Lee Jong Suk, HELP!" rinig pa nilang sigaw nito.

Natawa naman si Mary sa nangyari kay Alchi.

Napatingin naman sya kay Denise at nakitang may binulong si Jimin dito.

Nanlaki ang mga mata nya sa gulat nung lumabas rin si Denise kasama si Jimin.

"HOY! Sabi mo tatapusin natin 'to? DENISE!" sigaw nya pero hindi sya nilingon nito at nagpatuloy lang sa paglakad palabas.

"I guess we're the only ones here."

------------------

MARY'S SIDE

Nilingon naman nya si Hoseok na nakasmirk sakanya.

Tinaasan nya naman ito ng isang kilay nya.

"What?"

Natawa naman ito ng mahina.

Hindi na niya ito pinansin at nagpatuloy sa panonood ng K-Drama. Hindi talaga nya gusto na may disturbo sa panonood ng K-Drama niya. Ito kasi yung first love nya at wala nang makakapagbreak sa relasyon nila sa K-Drama.

"Hey Mary!" malakas na sambit nito.

"Yes?" sabi nya sabay pause sa pinanood.

Ngumiti lang ito sakanya na para bang inaasar lang sya. Alam kasi nito na ayaw niyang magpapadisturbo kapag nanonood ng K-Drama. Kaya ayun, inaasar sya.

Hindi nya ito pinansin at pinlay ang pinanood. Sinubukan nyang ibalik ulit ang atensyon nya sa pinanood. Nakakadistract talaga kasi itong si Hoseok.

"YOHOO! Mary!" sambit na naman nito.

Tinakpan na niya ang dalawang tenga nya dahil nilakas na ni Hoseok yung boses niya. Malapit na talaga syang mapikon dito.

"What?" inis na sambit nya. Pinause nya ang pinanood at inis na tinignan ito. Napikon na talaga sya nito.

"Nothing." nakangiting sabi nito. Nang-aasar ang isang 'to ah!

Bakit ba lagi na lang syang inaasar nito? Nakakapikon na talaga sakanya yun.

Shinut down nya yung laptop niya. Mamaya na lang sya manood ng K-Drama kapag wala na ang kumag.

Pumunta sa couch at kinuha niya ang remote ng TV at in-on yun.

"MAAARYYY~"

Nilakasan nya ang volume ng TV pero hindi nagpapatalo talaga ang pagkalakas-lakas na boses ni Hoseok.

"Notice me, Maryyyy~"

Tinakpan nya ang kanang tenga nya nung sumigaw si Hoseok malapit dito.

Napuno na talaga sya. Pulang-pula na sya sa inis kay Hoseok.

Nagkasalubong ang dalawang kilay niya na tinignan ito. Para na ring may usok na lumabas sa ilong nya.

"ANO BA TALAGA ANG GUSTO MO? NAKAKAIRITA KA NA! P*TANG INA MO!" napasigaw sya sa inis dito. Hindi nya narealize na nagtatagalog na pala sya.

Nakita nyang nanlaki ang mga mata ni Hoseok at tumahimik.

Agad nyang narealize ang sinabi nya. Bigla syang nakonsensya. Kahit hindi nito naiintindihan ang sinabi niya, sinabihan nya parin ito ng masama dahil sa inis.

Magsosorry na sana sya nang biglang tumawa ng pagkalakas-lakas si Hoseok.

Tinignan naman nya ito na para bang baliw ito.

"That's what I'm always wanting to see!--to see you explode and blow off your steam 'cuz you're so composed, you know." natatawang sabi nito sakanya.

"Ah, ganun pala ha?"

"Stop talking alien language--! Oww! Stop! I'm sorry MOM. I won't do it again." malokong sabi ni Hoseok habang tumatawa.

Sinabutan nya pa ito dahil na rin sa hindi pa nawala nyang inis dito.

"You want to see me blowing off my steam? This is how I do it." sabi nya at sinabunutan na naman ito.

"Oww!"

Fake LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon