GIRLS' SIDE"Bakit kaya hindi nila alam kung kailan sila dito?" tanong bigla ni Alchi nang maalala yung kanina sa dinner kasama ang BTS.
Kanina lang sila nakabalik sa kanilang beach house. At nandito sila sa kusina dahil nagmi-midnight snack.
"Oo nga eh, nakakapagtaka nga! Distracted ba sila lately?" sabi naman ni Mary sabay kain ng chichirya niya.
"Kayo talaga! Sobrang busy lang talaga yung mga tao at nawala iyon sa mga isip nila. Don't overthink every thing that happened, girls." saway naman ni Kathleen sakanila.
"By the way, bakit hindi natin alam na nanunuluyan ang BTS sa isa sa mga beach houses natin dito?" nagtatakang sabi ni Leah na nakatawag sa atensyon ng mga kaibigan niya. Ngayon lang nila ito narealize.
"Oo nga! Bakit hindi sinabi sa'tin ng isa sa mga staffs natin na may nanunuluyan na pala sa katabi nating beach house?" sabi naman ni Denise na may inis na sa tono ng pananalita niya. Baka kasi ang mga pasaway na namang staffs yun.
"Baka hindi rin nila alam yun. Dahil kahit na may mga pasaway tayong staffs, marami namang loyal sa'tin." pag-oppose naman ni Jessel sa mga hinala nila.
They nod in agreement with what Jessel just said.
Naging tahimik sila ng ilang minuto na halatang nag-iisip.
Biglang may pumasok sa utak ni Mericris na isang possibility kung ano talaga ang nangyari.
"I think someone set this up." sabi niya sakanila.
"Yeah, probably one of our bestfriends in abroad!" sabi ni Alchi na nakuha yung sinabi ni Mericris.
"God! I think I knew who set this up!" malakas na sambit bigla ni Kathleen. Naka smirk na sya ngayon. Mananagot talaga yung nagset up sa kanila nito.
----------....
BOYS' SIDE
"(Korean) Gosh! How long are we staying here in Philippines? And why didn't we know that?" sabi ni Namjoon na parang ngayon lang na realize yun."(Korean) PD-nim didn't told us about that." sagot ni Jimin.
"(Korean) But we didn't even bother to ask him. Why did we forget to ask him about that matter?" sabi ni Jin.
"(Korean) It's because were distracted with SOMETHING that we almost forget that we have other matters to remember and do." kalma lang na sagot ni V.
Napatingin naman sila sakanya.
"(Korean) You mean, SOME GIRLS WE CURRENTLY MET." sabi pa ni Jungkook na may halong pang-asar.
"(Korean) They're not the distractions!" oppose ni Yoongi sa sinabi ni Jungkook.
Nang-aasar na nginitian lang ni Jungkook si Suga.
"(Korean) Keep saying that, hyung. Your self may be convinced by it." sarcastic na sabi ni Jungkook sakanya.
"(Korean) You're not denying that they're the distractions, Jungkook?" tanong ni Jin sakanya.
"No" sagot nito at ngumiti. At bago pa sila makatanong ng 'why?', nagpatuloy naman sa pagsasalita si Jungkook.
"(Korean) It's the truth, hyungs. We're distracted because of them whether you like it or not." prangkang sabi ni Jungkook sakanila.
Nagkatinginan naman sila sa isa't isa.
"(Korean) What should we do?" tanong ni J-Hope.
"(Korean) Simple! Let's ask PD-nim how long are we staying here." literal na sagot ni V.
"(Korean) This is the first time he didn't told us about something important like this matter." sabi naman ni J-Hope.
"(Korean) Is it because of this 'something special' thingy he said?" sabi ni Jimin.
Napaisip naman sila sa sinabi ni Jimin. May kinalaman ba talaga yun?
"(Korean) PD-nim is being mysterious. What is he hiding?" nagtatakang sambit ni Namjoon.
Napatingin naman sila sa kawalan at napaisip dun.
What are you planning right now, PD-nim?
BINABASA MO ANG
Fake Love
Fanfiction"Guys? K-kanino tong humintong van?" Nabigla ang mga pitong dalaga na magbabarkada dahil may humintong van sa harapan nila. Nakaramdam sila ng kaunting takot. Nataranta sila at hindi makaisip ng mabuti. "Baka mga kidnapper! Putek! Tumakbo na tayo...