CHAPTER 32: Confession

20 3 0
                                    


GIRLS' SIDE

"1 week na lang at aalis na ng tuluyan ang mga boys dito." malungkot na sabi ni Mericris sa mga kaibigan nya sabay subo sa pagkain nya.

Nandito sila sa dining room at kumakain ng kanilang pananghalian.

Mahinang napatango ang mga girls. Biglang nagbago ang mga mood nila. Natigil ang pagsubo nila sa pagkain at binitawan ang kanilang kutsara't tinidor. Nawala bigla ang gana nila nang ma-realize yun.

"Mamimiss ko talaga ang mga lokong yun. Naging close na mga kaibigan kasi natin sila." may lungkot sa pananalita ni Kathleen.

"Aysuus! Ang sabihin mo, si V yung mamimiss mo dahil nafa-fall ka na sakanya!" panunukso naman ni Mary kay Kathleen.

Inirapan naman sya ni Kathleen ng mga mata nito.

"Kung makapagsalita ka, parang hindi ka rin nafa-fall kay Hoseok." sumbat naman ni Kathleen kay Mary.

Natahimik naman si Mary dahil huling-huli sya ni Kathleen. Nagpatuloy na lang sya sa pagkain.

Tinawanan naman sya ng mga kaibigan nya.

"Lahat naman tayo dito ay pareho ng nararamdaman ngayon. We're all going to miss them." malungkot na sabi ni Jessel na nagpatahimik sa mga kaibigan nya.

"Who's going to miss who?"

------------------

BOTH SIDES

Napatingin agad ang mga girls sa nagsalita.

Nakita nila ang BTS na kalmang papunta sa kanila na nasa hapagkainan pa.

Hindi na sila nagulat pa nung tumabi ang mga ito sakanila at kumuha ng makakakain sa mesa kahit hindi inimbita.

"So, who are they that you're going to miss?" tanong ni Jimin sa mga girls habang kinakain ang pagkain na nasa plato ni Alchi.

"We're going to miss you all." walang pag-alinlangang sagot ni Alchi sa mga lalaki.

Napatingin naman sila sa mga girls. Kaya pala ang lungkot ng mga mukha nito nung nakita nila ang mga itong nag-uusap dito sa harap ng hapagkainan.

Nakita nilang nagulat ang mga girls nung tumayo sila at biglang iniisa-isang niyakap ang mga ito.

Mamimiss din nila ang mga ito. Naging parte na rin ang mga ito sa buhay nila. Hindi na nila kayang i-let go ang mga ito.

Para namang maiyak ang mga girls matapos silang mayakap ng mga 'to.

"We're going to miss you too. But let's not think about that for now. Let's just enjoy the days we have together, okay?" sabi ni V sakanilang lahat na may ngiti sa labi.

Tumango sila at nakita rin nilang nakangiting tumango rin ang mga babae.

Napatingin naman sila sa mga lalaki na inubos ang mga pagkain nila sa mga plato nila. Wow! Wala man lang itinira sa kanila? Mga walang hiya talaga.

"Remind me to hire you girls as our cooks later after I finished eating." pabirong sabi ni Namjoon habang kumakain.

"And remind us to smack your heads after you eat OUR FOODS, BTS." sabi rin ni Leah sa lalaki at nag-smirk.

Napatawa naman sila nung nakita nilang muntik nang mabilaukan ang mga lalaki.

Natatawang binigyan nila ang mga ito ng tubig.

"You're so mean. Don't you have mercy on us? We're very hungry and you're the only ones who have foods at the moment." pabirong sabi ni J-Hope at nagpout.

Hindi naman niya inexpect ang kurot na natanggap nya kay Mary.

"Aray!" sambit nya. Na-impluwensyahan na sya ng mga babaeng 'to.

Tumawa naman ang mga babae sa pag-aray ni J-Hope. Talagang nagaya nito sila.

"Jin did not cook for your lunch?" nagtatakang tanong ni Mericris sa mga lalaki.

Nagtataka rin ang ibang girls kung bakit hindi nagluto si Jin.

"I cooked for our lunch! But I guess we craved the foods you cooked, so that's why we're here." sagot ni Jin.

Gustong-gusto talaga nila ang mga pagkain na niluluto ng mga girls. Parang hindi sila mabubusog kapag hindi sila nakakakain sa pagkain na niluto ng mga babae.

Tumawa ang mga girls. Pero na-flattered naman sila sa sinabi nito.

"If you like, you can join us here every breakfast, lunch, snack, and dinner starting today." offer ni Kathleen sa mga ito.

Napangiti naman sila nung makitang nag-lit up ang mga mata ng mga ito sa offer nila.

"But is it okay with you?" sabi nila na para bang nahihiya.

Ngayon lang nila na-realize na magiging X2 ang lulutuin ng mga girls ng mga pagkain kung dadagdag sila. Ayaw naman nilang maging pabigat sa mga 'to.

Tumawa naman ang mga dalaga. Ngayon lang talaga nahiya ang mga ito sakanila na close na nga sila sa isa't isa.

"We won't offer something like that to you if we're not okay with it. And besides, you're one of us now. We just can't let you die in hunger." natatawang sagot ni Jessel sa mga ito. Sumabay naman ang mga kaibigan nya sa pagtawa.

Natawa rin sila sa sinabi ni Jessel. Pero talagang hinaplos ang mga puso nila dun.

"Thank you, girls. We appreciate your concern." sarcastic na sabi ni Yoongi sa mga babae pero napangiti rin naman.

Tumawa sila ng mahina. Pero agad din iyong humupa at tumahimik sila ng mga ilang segundo.

Napansin naman nilang nagkatinginan ang mga boys na para bang nag-uusap ang mga 'to sa utak ng mga 'to.

"Are you okay, boys?" nag-aalalang tanong nila sa mga 'to.

Napatingin sila sa mga girls. Nagdadalawang isip pa sila kung sasabihin ba nila ang isa sa mga rason kung bakit sila tumungo dito.

"Here you go again. Having second thoughts in telling us what you'd wanted to say." sabi ni Denise na napairap sa kanyang mga mata.

"What is it? Tell us! Tell us!" parang batang sabi ni Mary sakanila.

Napatingin sila sa mga nakangiti nitong mga hitsura.

Kumuha muna sila ng lakas para sabihin ang mga salitang gusto nilang sabihin kanina pa.

"We really like you, girls. We like you like a man likes a woman. And... we really like to be more than friends with you."

Fake LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon