Denise's Point of View
"Denise, I--"
"You don't have to say it, Jungkook. I already know it." agad na sabi ko sakanya. Alam ko naman na hindi ako ang gusto niya. Alam ko na yun ang sasabihin nya. Hindi ko lang gusto na masaktan sa mga salita nya kaya pinutol ko agad sya.
"Really?" Tinignan nya ako na may kislap sa mga mata.
"Yes." mahinang sagot ko. Hindi ko sya tinignan at niyuko lang ang ulo ko. Bakit pa ba kailangan pa nyang sabihin sakin na hindi ako ang gusto nya? Hindi ba nya na feel na nasasaktan na ako ngayon? Hindi ba nya nakita?
"How did you know?" parang gulat pa niyang sabi.
Tinignan ko sya at nakita ko pang namula ang mga pisngi nya na parang nahihiya.
"It's really obvious, idiot." sagot ko sakanya at iniwas na naman ang tingin ko sakanya. Para kasing maiiyak ako kung titignan ko pa sya.
Mukhang mas nahiya ang loko dahil hindi ito makasalita agad.
"You don't have to be so embarrassed that I know about it. I can keep it a secret. She won't know it. I'll assure you that." That was my last draw. Ayoko nang magtagal sa harapan nya at baka maiyak na talaga ako.
Aalis na sana ako nung bigla nya akong hinatak palapit sakanya at hinawakan ang magkabilang balikat ko. He looked at me straight in the eyes with a bit of confusion about what I said. At bakit parang hindi nya alam ang pinagsasabi ko?
"What are you talking about?" he asked confused.
"Why are you acting like you didn't know who is she that I mean?" I answered him back.
"Who's she?..You mean Alchi? Oh no, you misunderstood it! She's just my bestfriend for pete's sake! Why did you mistook her for you?" sabi nya at mukhang natatawa pa sa nangyari.
Napatanga naman ako ng ilang segundo sa sinabi nya.
Ibig sabihin,,ako ang gusto nya at hindi si Alchi?!
"I can feel the thoughts running in your mind right now. And yes, you're really the one that I like, Denise." mahinang sabi nya.
Napatingin agad ako sakanya.
"But why did you look not happy when you saw Alchi with Jimin in the couch, playing a pillow fight?"
Ngumiti lang ang kumag at hinawakan ang magkabilang pisngi ko. Nilapit nya ang mukha ko sakanya. Namula naman ako sa ginawa nya.
"That time, I feel threatened because I think someone will snatch my bestfriend from me. And I felt that time that she won't give me chocolates anymore." honest na sabi nito at tumawa.
"She's my bestfriend too and you just snatched her from us, idiot!" sagot ko naman sakanya.
Tumawa lang sya at biglang hinalikan nya ang ilong ko na ikinapula na naman ng mukha ko.
"Don't worry. I think Jimin won't let her play with me again just as I won't let you play again with Jimin too." sabi nito at hinalikan ako sa noo.
Tumawa lang ako sa sinabi nya. Pero kinilig talaga ako sa kaloob-looban ko.
"So, did you like me too,hmm?" tanong nito at hinarap ako.
Ngumiti ako at tumango.
Nakita ko naman ang paglapad ng ngiti nya.Hinawakan nya ang magkabilang pisngi ko, nilapit ang mukha nya sakin at hinalikan ako sa noo.
"Let's go inside,my girlfriend." sabi nya na inemphasize pa talaga ang pagsabi ng 'my girlfriend'.
Parang namula ang pisngi ko sa narinig at sinapak sya. Bakit sya hindi nagpapaalam na pakiligin ako? Putek!
"Aray! What? You don't want to be my girlfriend?" sambit nya at hinimas ang ulo nyang sinapak ko.
"I didn't said that. I just...just.." Shit! Ano nga ba yung sasabihin ko? Leche!
Narinig ko namang tumawa sya ng malakas. Para na ngang nahawaan na sya ng tawa ni Alchi dahil sa palagi ang nga itong magkasama. Tsk tsk. Baka mahahawaan rin to sa kabaliwan ng babaeng yun.
"You don't have to be so shy about it. You'll get used to it." sabi nya at nag wink.
Hinatak nya ako papunta sa loob ng beach house namin. Nandun na rin ang mga kaibigan ko.
Tsk tsk. Wala na akong nagawa kundi nagpahila na lang sa kanya.
BINABASA MO ANG
Fake Love
Fanfiction"Guys? K-kanino tong humintong van?" Nabigla ang mga pitong dalaga na magbabarkada dahil may humintong van sa harapan nila. Nakaramdam sila ng kaunting takot. Nataranta sila at hindi makaisip ng mabuti. "Baka mga kidnapper! Putek! Tumakbo na tayo...