Chapter 36: The Talk

21 1 6
                                    

GIRLS' SIDE

"Ano na kayang nangyari sa anim dun sa loob?" biglang sambit ni Denise sa sarili habang nakatingin sa beach house nila. Naramdaman nyang inakbayan sya ng nobyo nya na katabi nya sa mahabang upuan. Mukhang naramdaman yata nito ang pag-aalala nya sa tatlong magkasintahan dun. Yung ibang  kamay nito ay hinilot-hilot ang magkasalubong na kilay nya.

"Don't worry about those three couples too much. They'll work it out. They will be okay soon." pag-comfort ng nobyo nya sakanya.

Napangiti na lang sya nung hinalikan sya nito sa noo. "Okay." sagot nya.

"Nooo! Thatsh mhayynn!" malakas na sigaw ni Alchi na ngayon ay lasing na sa nobyo nyang lasing na rin. Napalingon naman ang mga kasama nya sa kinaroroonan nila.

Napairap sa kanyang mga mata si Leah sa lasing na magkasintahan na ngayon ay nagtatalo dahil sa bote ng beer. "Mukhang mag-iiyakan na naman 'tong dalawang 'to." sabi nya.

"The next time we decided to drink alcohol, we should prepare sodas just for the two of them. We should prohibit them from drinking alcohol. I don't want to hear their annoying cries again." sambit ni Yoongi na mukhang ito na ang pinakamataas na sinabi nya. Mahinang tumawa si Jessel sa sinabi ng nobyo.

"They're really a match made in heaven." sarkastikong sabi naman ni Namjoon na ikinatawa ng lahat.

—————------

Mary's

"Why did you skipped your lunch, Mary? I told you before to not forget to eat your meals everyday, right? And I remember that you promised me that time that you'll not do it again, yet you did!.. *blabber* *blabber*"

Nakayuko lang ang ulo ni Mary habang pinapakinggan ang walang katapusang sermon ni Hoseok sakanya. Hindi nya magawang magalit dito dahil sya naman talaga ang may kasalanan dito. Sya ang nangako ngunit hindi nya ito natupad. Kaya hinayaan na lang nyang sermonan sya ng nobyo.

"What's your reason? Give me something enough to consider it valid." tanong nito sakanya na pagalit. Ngayon nya lang nakita ang ganitong side ng nobyo. Nung last time kasi, hindi ganito ang galit nya. Ngayon, parang may lalabas na ng usok sa ilong nito.

Mas niyuko nya ang ulo nya dahil alam nyang wala syang mairason dito. Hindi na nya napigilan ang pag-iyak dahil nakokonsensya sya sa nagawa nya. Sana hindi na lang sya nangako dito. Edi sana hindi ganito katindi ang galit ng nobyo nya ngayon.

"The doctor said that you must not skip your meals, you know that right? Right babe?" sabi ni Hoseok na mukhang kumalma na ng konti. Napasuklay ito sa buhok nito gamit ang mga kamay dahil sa inis.

"Please take care of your self, babe. You made me worried so much." naging malumanay na ang pagsalita ng nobyo nya at biglang niyakap sya nito ng mahigpit. Di nya mapigilang mapahagulhol sa iyak dahil alam nyang sa oras na niyakap sya nito ay pinatawad na naman sya nito. Hindi nya alam kung bakit ang swerte nya sa lalaking 'to.

"I'm sorry, Hobi. I'm very sorry." sincere na humingi sya ng tawad ng ilang beses sa nobyo nya. Hindi nya gustong makitang magalit ito sakanya.

Naramdaman naman nya na mas hinigpitan ni Hoseok ang yakap nila. "I know, babe. I know. I love you. You know I'll forgive you everytime." sabi nito at saka hinalikan ang kanyang noo. Napangiti naman sya dahil alam nyang napakaswerte nya at nakahanap sya ng ganitong lalaki sa buhay nya.

—————-------

Mericris'

"Do you know how worried I was when I didn't see you at lunch? You didn't know what I was thinking that time! I didn't know what happened to you! Why didn't you answer my calls? I was so fcking worried! I didn't know what to do. I couldn't enter your office fearing to be recognized. I know that I'm a coward, but I know that if I showed up there,. *blabber* *blabber* "

Pulang-pula na ngayon si Jin kakasermon sa nobya nito na si Mericris. Para na itong nagrarap dahil sa bilis. Mukhang matatapatan na yata nito si Yoongi sa pagrap.

Pilit namang kinalma ni Mericris ang sarili. Gustong-gusto na nya talagang takpan ang tenga nya. Para na kasing masisira na ang eardrums nya dahil sa lakas ng boses ni Jin.

"Are you listening to me, Min? Do you even payed attention to me right now?" may inis na sa tono ng pananalita nito. Mukha na itong inang hindi pinapakinggan ng anak.

Tumango naman si Mericris. Hindi nya makakalimutan ang mga sinabi nito dahil pabalik-balik lang ang mga sinabi nito. Pero kahit ganito ang nobyo nya, masaya sya dahil may ganitong taong sobra syang inaalala bukod sa mga kaibigan nya.

Hindi pa dun nagtapos ang pagsermon ng nobyo nya sakanya. Napalingo na lang sya ng kanyang ulo. Nakonsensya sya sa nagawa nya at pinagsisihan na talaga yun pero kailangan na nyang patapusin sa pagsermon ang nobyo nya. Ayaw nyang maubos ang precious voice nito nang dahil lang sakanya.

Nilapitan nya si Jin at biglang hinalikan sa labi kaya napatigil ito sa pagsalita. Pinutol nya ang halikan nila at tinignan ang natulirong nobyo. "I knew how worried you were. And I'm very sorry for that, Jinjin." sincere na sabi nya na may halong pa-cute effect pang nalalaman. Alam nyang titigil na ang nobyo nya sa pagsasalita dahil sa ganitong paraan lang mapatigil 'to sa pagsesermon sakanya.

Tumango na lang si Jin. Hindi na ito nagsalita pa dahil minsan lang manlambing si Mericris sakanya.

—————-------
Kathleen's

Nakakabingi ang katahimikang namamagitan sakanila ni Kathleen at ni Taehyung. Kinakabahan si Kathleen dahil kapag ganito katahimik ang nobyo, ibig sabihin ay galit na galit ito. Ngayon nya lang nararamdaman ang ganitong kaba. Ngayon rin sya hindi makapagsalita. Isa syang abogado pero mukha syang hindi sa inasta nya ngayon.

"Why are you being silent? Why couldn't you state your reasons? Are you mute?" sarkastikong sambit ng nobyo sa kanya. Alam nyang simula na ito ng sermon nito sa kanya. Kahit hinanda nya ang sarili para sa sermon nito ay hindi parin nya mapigilang maiyak sa kaba.

"Did you look at yourself in the mirror? You didn't see your fcking eyebags?! You didn't listen to me when I said you need more rest. I didn't push you to obey me for that. But this time, you really made me very angry.. And very worried! How can I fcking sit still when my girlfriend is stressing herself out!? What am I going to do with you?" sermon ng nobyo nya sakanya. Nakita nyang napahilamos ito sa mukha na para bang hindi na nito alam ang gagawin.

"I'm sorry, Taeh. I'm sorry that I made you so worried about me." sambit niya na ngayon ay napahagulhol na sa iyak.

Nakita nyang nawala ang galit sa mukha ni Taehyung. Ang lakas talaga ng tama ni Taehyung dito. "Come here, bae." naging malumanay na ang boses ni Taehyung nang makita ang nobyang humahagulhol sa iyak.

Dahan-dahang lumapit si Kathleen sa nobyo. Nabigla na lang sya nung hinila sya nito patungo nito at niyakap ng mahigpit.

"How can my anger vanished from the moment I saw you cry? I must be crazy in love with you." puno ng emosyong sabi nito sakanya. Ramdam nya ang emosyong dumaloy sa mga salita nito. Hindi nya mapigilang mas higpitan ang yakap nya sa nobyo.

Fake LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon