CHAPTER 28.7: Denise

12 3 0
                                    


GIRLS' SIDE

"Guys?! Nakita nyo yung water guns ko? Nawawala kasi dito!" rinig nilang sigaw ni Alchi mula sa kwarto nito sa taas.

Nagtataka naman silang napatingin sa isa't-isa at napakibit-balikat.

"Pano naman namin makikita ang water guns mo, aber? Hindi nga kami makapasok dyan sa kwarto mo dahil alam naming magiging tigre ka!" pasigaw na sagot ni Mericris dito.

"Ano sa tingin nyo? Bakit kaya hinahanap nya yung water guns nya?" nagtatakang tanong ni Mary sakanila.

"Nagtanong lang naman!--Letche! Asan na yun?" rinig nilang sambit ni Alchi.

Napailing na lang sila ng kanilang mga ulo dahil hindi sila makapaniwala kung bakit hinanap nito ang water guns nitong hindi na nito ginamit noon pa.

"Baka trip nila ni Jungkook na maglaro ng ganun." sagot ni Denise na parang nalungkot.

"No, I think si Jimin yung kalaro nya this time." pagsalungat naman ni Jessel ni Denise.

Napatingin naman sakanya ang mga kaibigan.

"Bakit kaya biglang naging close ang dalawa? Alam kong may tinatago ang mga boys sa'tin eh. Hindi kasi sinabi ni Namjoon sa'kin ang dahilan nung sinabi nilang naging close sila." nagtatakang sabi ni Leah.

"Tinanong ko rin si V tungkol dyan, pero yung natanggap kong sagot? 'Because they're not OPEN.' Ganda no?" sarcastic na sabi ni Kathleen pero natawa naman.

Natawa rin sila sa sinabi ni Kathleen. Lodi talaga nila si V pagdating sa sagutan.

"Hey girls!"

Agad silang napatingin sa mga bago lang pumasok sa bahay na may ngiti pa sa kanilang mga labi.

"It seems like you're happy to see us." sabi ni V na may panunukso sa tono nito.

Napairap naman si Kathleen ng kanyang mga mata.

Natawa naman si V. He loves seeing her rolling her eyes at him mula nung una silang magkita hanggang ngayon. Cute kasi ito para sakanya.

"Anyways, where's Alchi?"

Napatingin naman sila kay Jimin na nanlalaki ang mga mata. Hindi sila makapaniwala na si Alchi ang hinanap nito imbis na si Denise.

"She's upstairs looking for something." sagot ni Mary dito.

Nagtatakang napatingin sila ni Jimin na agad pumunta sa taas.

Tinignan naman muli ni Denise ang mga lalaki at napansing wala si Jungkook.

"Where's Jungkook?"

----------------------

DENISE'S SIDE

Agad syang lumabas sa beach house nila at pumunta sa beach house ng BTS.

May hinala syang si Jungkook ang kumuha ng mga water guns ni Alchi. Sa tingin nya, may gusto ito sa kaibigan nya at dinaan na lang nito sa pang-aasar kay Alchi ang naramdaman nito.

"Jungkook!" tawag nya sa lalaki nung nakapasok na sya sa loob.

Pero walang sumagot sakanya kaya pumunta sya sa living room ng mga lalaki para hanapin si Jungkook.

At hindi naman sya nadismaya nung nakita nya si Jungkook dun. Parang nagtataka ito kung bakit may water gun sa bahay nila.

"Hey Jungkook." sabi nya at nilapitan ito.

Napatingin naman si Jungkook sakanya at nginitian sya.

Naging close na rin sila nito nung nagkaraoke sila sa beach house nila. Pero hindi katulad ang closeness nila sa closeness nito kay Alchi.

"Hi Denise. Do you know whose toy guns are these?" nagtatakang tanong ni Jungkook sakanya at tinuro ang dalawang water guns.

Nagtaka naman sya kung bakit parang hindi nito alam kung kanino ang mga water guns. Hindi ba't ito yung kumuha ng mga toy guns ni Alchi?

"That's Alchi's." sagot nya nito.

Nakita nyang nagtataka rin ito sa sinabi nya.

"Then why are these toy guns here?" nagtatakang sagot nito.

"She's looking for that today. And I thought you took that from her room." direktang sabi nya dito. Hindi inisip kung ma-o-offend ba ito.

"And why the hell would I do that?" sabi nito. Imbis na magalit ito, para pa itong na-amuse sa sinabi nya.

"I don't know. To piss Alchi off?" sabi nya.

Nakita nyang tumawa ito sa sinabi nya at nagulat na lang sya nung pinat nito ang ulo nya.

"You're so damn cute! And you're right, I'm always pissing her off. But I didn't took that from her room. You just can't accuse a man who just woke up from his deep slumber." natatawang sagot nito at ginulo ang buhok nya.

Napatingin naman sya kay Jungkook.

Nanlaki naman ang mga mata nya nung ma-realize na bago nga talagang gising ito. Magulo pa ang mga buhok nito.

"Y-you just woke up? But it's almost 12:00 pm!" sambit nya.

Nakita nyang tumawa na naman ito sakanya.

"So, what will we do with these water guns?" biglang sabi nito na nakahawak na sa isang water gun.

"We'll give them back to---what the hell!"

Nagulat na lang sya nung na-feel na nya ang malamig na tubig sa shirt nya.

Napatingin naman sya ni Jungkook na may gulat ding reaksyon.

"I didn't know that it already has water! I swear I didn't---jez!" sambit nito.

Hindi nya kasi ito pinatapos magsalita. Kinuha nya ang isa pang water gun at binaril nya agad ito ng tubig, multiple times.

Tinawanan naman nya si Jungkook nung mukhang nanlamig ito sa tubig.

"You'll pay for this!" sambit ni Jungkook na mukhang handa sa larong digmaan nila.

Agad umiwas si Denise sa tinira ni Jungkook pero agad ding nakabawi ito.

Nagpaikot-ikot sila sa couch habang nagbabarilan ng tubig.

Palaging natatamaan nila ang isa't isa kaya basang-basa na sila ngayon.

Tawang-tawa naman sila sa mga basang sisiw nilang hitsura.

"Mission Success!"

Napatigil sila sa pagbabarilan at napatingin sa nagsalita.

Nandun sina Alchi at Jimin na may ngiting parang nanalo.

"Terrorists win!" sabi ng dalawa at napa-high five.

Nagtataka naman nilang tinignan ang dalawang parang baliw.

"I'm a great actress, ain't I?" sabi ni Alchi sakanya na may mala-kontrabidang tawa. Alam niyang nagbibiro lang ito.

"So you set this up? You fcking deserve to die!" birong sabi niya at may war cry pang nalalaman.

Agad itinutok nila ni Jungkook ang mga baril nila sa dalawang terorista at nagsimulang magpaputok.

"Run, Jimin! Run!" rinig nyang eksaheradang sigaw ni Alchi at agad itong kumaripas ng takbo sa labas kasama si Jimin.

Tumawa naman sila sa dalawang nag-uunahan sa paglabas. Napa-high five sila sa isa't isa.

Fake LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon