Hôm qua lượn vòng Facebook :<<< nói chuyện tám sự với một số bạn tôi mới phát hiện ra rằng các bạn vẫn chưa hiểu bão hại như thế nào.
Các bạn vô tư up lên Facebook với các dòng trạng thái như " Ước gì bão kéo dài thêm một vài ngày, nghỉ hết tuần cũng được ", " Miền Nam bão có 22° đã được nghỉ, miền Bắc 20° vẫn lết thân đi học ", " Bão lớn một tí xíu nữa, nghỉ luôn thứ 3 đi". Hay tới những người đã lớn, đã có con cái rồi vẫn có thể thốt ra câu " Bão về tới chỗ mình đi để mai khỏi đi làm "?
Tôi không hiểu do các bạn/anh/chị/cô/chú/bác quá thiếu thốn ngày nghỉ hay gì, lại mong một đợt thiên tai kéo dài như thế? Ở Hồ Chí Minh, bão vốn dĩ không đi trực tiếp vào nhưng nó đã ngập đã lụt như thế rồi. Vậy những vùng chịu bão trực tiếp như Vũng Tàu sẽ như thế nào? Hàng loạt video về các sự cố xảy ra như ngã cây, nhà bị gió quật bay nóc hay thậm chí có những người không còn nhà. Vậy mà cái thứ tôi nhìn thấy khi các bạn share nó về tường nhà mình lại chính là " BÃO VÀO TRUNG TÂM THÀNH PHỐ ĐI, MAI THỨ HAI RỒI "? Các bạn cơm nó áo ấm, có nhà vững chắc liền mong muốn bão quật vào thành phố nhưng bạn có biết, chỉ mới ngập lụt mà thôi vậy mà hàng tá người vô gia cư đang phải chịu cái rét 23°C trong suốt một đêm vừa qua. Các lề đường vốn là nơi hiếm hoi để họ nén lại qua đêm cuối cùng lại bị "nhấn chìm" trong dòng nước? Các bạn đang nghĩ những gì khi thốt ra lời đó?
Các bạn vui vẻ vì nếu bão, các bạn sẽ được nghỉ thêm. Được " tránh xa" nơi các bạn xem là áp lực. Nhưng ngoài kia khi bão tới, mọi thứ trở nên khó khăn với rất nhiều người. Trên các trang báo đều ghi rõ, hàng triệu ngôi nhà bị hất tung do không chịu nổi gió bão. Những ngôi nhà lá đơn sơ dựng tạm sống qua ngày đã trôi theo dòng nước và những cơn gió. Họ sẽ ở đâu nếu như bão tiếp tục? Bao nhiêu ngôi nhà nữa sẽ bị quật đổ?
Không còn bao lâu nữa, Tết sẽ đến. Nhà đâu để họ trải qua cái Tết đó?
Mưa lớn như vậy, ngập đường! Tôi chắc sẽ có những kho hàng đã bị ngập nước. Vậy hàng hóa của họ, có bao nhiêu có thể giữ lại? Đơn hàng kế tiếp, hợp đồng đã kí làm sao họ có thể hoàn thành? Mọi khó khăn đổ dồn lên vai họ chỉ vì một cơn bão phá hủy tất cả các hàng hóa. Có bao nhiêu công ty có thể vượt qua? Các công ty lớn, tổn thất có thể bù vào nhưng những công ty nhỏ? Ai đảm bảo họ có thể bù đắp đủ số lượng đây? Ai có thể đảm bảo...?
Nếu bão tiếp tục phát triển như ý các bạn, những người đi làm họ không thể làm việc. Vậy lương đâu để họ nuôi sống gia đình? Những sinh viên dựa vào làm thêm để đóng học phí, tiền đâu mà đủ để họ có thể đóng?
Kì thi học kì sắp tới, thi học kì không phải của riêng tôi. Các bạn nghỉ một ngày, đồng nghĩa bù bài một ngày. Thời gian ôn tập bớt đi một ngày, lợi... Ở chỗ nào?
Tôi không hiểu, họ là đang cố tình thờ ơ với mọi thứ xung quanh để bản thân mình được vui. Hay là " ngu ngốc " đến độ không nhìn thấy được mọi thứ xung quanh?
Bão một ngày, có biết bao nhiêu thứ diễn tới. Nó là thiên tai không phải là thú vui cũng chẳng phải ngày hội. Không có bất kì lý do nào để bạn có thể vui nếu một ngày chính bạn nằm trong hoàn cảnh của họ mà cơn bão thật sự kéo dài.
Sáng nay, không còn mưa nữa nhưng không khí vẫn ở cái độ 24°C. Tôi không thích cái nắng gay gắt của thường ngày, nhưng ít nhất nó sẽ không khiến những con người ngoài kia phải chật vật.
Cảm ơn cơn bão đã qua đi, và hy vọng mọi thứ sẽ tốt.
#CơnbãoUsagi2018
#Lưutrữ{ 26/11/2018}
BẠN ĐANG ĐỌC
|HUẤN| Đoản Văn
Aléatoire" 𝖊𝖛𝖊𝖗𝖞𝖙𝖍𝖎𝖓𝖌 𝖜𝖎𝖑𝖑 𝖇𝖊 𝖔𝖐𝖆𝖞, 𝖇𝖊 𝖘𝖙𝖗𝖔𝖓𝖌! " desby: @-wonderfulwonderland- Designer: @draeste