PROLUGE

856 11 4
                                    


"We will gonna take your daughter bilang kabayaran sa utang mo Mr.Hashiko" narinig kong sabi ng isang matandang lalaki..

Ano ako?! Bayad?! May malaking peso sign ba ko sa muka?! At papaano naman nag kauntang si papa..

Diba diba?! Diba mayaman kami?!

Ay mali may kaya lang pala iba na ang mayaman hindi pa naman namin reach yun.

"wag! Hindi ako makakapayag! Wag ang anak ko! Maawa na kayo sa kanya!" sigaw ni mama..

Bakit ang gulo..?

Lumabas ako ng kwarto ko saka ko nakita ang mga tao sa sala naka luhod ang mga magulang ko at may baril na nakatutok sa kanila.

Hindi..

"Ma, Pa? Nag dadasal po ba kayo?" takang tanong ko sa mga magulang ko.

"Anak please don't come any closer stay where you are" utos saken ni mama.

"What is your name hija?" a old man ask me mag kasing tanda siguro sila ni papa.

Pero mas gwapo ang papa ko paano ko nalaman? Kasi maganda ako!

"Mama told me don't talk to stranger," i told him.

Tumawa naman sya ng malakas na kala mo ay nag sabi ako ng isang joke, agad akong lumapit sa mga magulang ko at niyakap sila and they hug me back.

"Mommy ano po ba talagang nangyayari?" tanong ko kay mama.

"Anak listen to me, you have to run now!" utos ni mama saken.

Naguguluhang napatingin ako sa kanya bakit naman ako tatakbo?

"Wrong move lucia, bakit mo tinuturuan ng mali ang anak mo? She must know the truth bakit ako andito." sabi ng isang matanda na nakaupo sa sofa namin.

Oo may sofa kami kasi nga diba may kaya kami che!

"Labas ang anak ko dito! Wala syang kinalaman sa kung ano mang naging problema natin!" sigaw ni mama sa kanila.

Ano ba talagang problema ng mga taong to?!

"Mama ano po bang kailangan nila satin? At bakit po sila may mga baril.?" i ask them

Ayaw kong ipakitang natatakot ako sabi kasi ni mama wag akong mag papakita ng takot lalo na sa mga taong nakakataas saken.

"Nice question hija, would you mind if i answer your question?" sabi ng matanda humarap ako sa kanya.

"yes please" sagot ko sa kanya dahil mukang walang balak mag salita ang magulang ko about dito.

"have a sit first, i don't mind telling all the things you wanna know." he told me

"No please!! Aki! No anak please!" pag mamakaawa ni mama saken i look into her eyes lumapit ako sa kanya saka ko pinag dikit ang noo namin.

"i will gonna be strong mama, don't be afraid" pag a assure ko kay mama pero umiling lang sya nakarinig ako ng tunog ng baril na para bang kinasa yun.

"Hurry young lady" an old hag said to me agad akong tumango kay mama saka sya nginitian.

Umupo ako sa sofa saka ko inayos ang dress kong nayupi ng konti hindi naman sa pag mamayabang pero talagang maarte ako lalo na sa damit ko.

"So tell me Mr. What is the real cos here?" i said like im in a business na kailangan i deal, wala naman talaga akong alam sa business narinig ko lang si papa na ganito mag salita nung one time na sinama nya ko sa office.

"Your strong and beautiful hija, and i like your attitude. What's your name?" he ask me sumandal ako sa sandalan saka ko nag dequatro at pinag sakop ang kamay ko.

"Im Akinaria Ziari Hashiko" pakilala ko sa kanya. Dahil sa pangalawang tanong na nya yun.

"hmm.. Can i call you aki?" he ask

"no" mataray na sagot ko sa kanya.

"look mr. If you have plenty of well im not my patience is now over tell me, what the real cos why you doing this to my parents?" mataray na sabi ko sa kanya.

Tumawa ulit sya na akala mo nag jo joke ako konti na lang iisipin kong joker ang taong to kung tao nga ba sya.

"Well miss your father and mother betray me, we have a deal but they broke it" sabi nya saken

Wahh.. Tissue! My gash! Dudugo na ilong ko!

"At ano naman po ang deal na yun?" tanong ko ng tagalog , grabe di ko na kakayanin kapag nag english pa ko.

"well the deal is---" hindi na natapos ng matanda ang sasabihin nya ng sumigaw si papa.

Napalingon ako sa kanya at nanlaki ang maganda kong mata ng mapatingin ako sa hawak nya, isang bomba granada i mean.

Saan naman nya nakuha ang bagay na yun?!

"Go ahead and tell her, sabay sabay tayong sasabog dito!" sigaw ni papa.

Napatingin saken si papa and he mouth 'Im sorry and we loved you princess' napaluha ako.

"Let my daughter go at lahat tayo ay mabubuhay." sabi ni mama na may hawak ding granada ano ba talagang meroon?!

"Are you sure about that Zeo and lucia? Baka pag sisihan nyo" sabi ni tanda nakalimutan ko kasing itanong ang pangalan nya.

"Wahhh!! Mama! Papa!!" sigaw ko ng hilain ako ni tanda at tinutukan ako ng baril sa sentido ko.

"Ituloy nyo! Ng sabay sabay tayong sumabog ang bungo dito! HAHAHA!" Sabi ni tanda tumulo ang luha ko at napatingin sa magulang ko.

"AKI! RUN!!" Sigaw ni papa tapos ay sinugod nya ang matanda nabitawan naman nya ko kaya agad akong tumakbo palabas agad akong tumakbo ng mabilis at agad akong nakalayo sa bahay namin.

Hanggang sa nakarinig ako ng isang malakas na pag sabog kaya napatigil ako dahil sa lakas ng impact ay pati ako ay nadamay.

Tumalsik ako sa kung saan at wala akong naririnig na kung ano, purong blangko ang lahat saken at wala akong maintindihan.

Ito na ba ang katapusan ko? Well sana nga para naman hindi ko na maranasang nag iisa lang ako, may parents are gone kaya ano pang silbi na mabubuhay pa ko.

And all went everything into black, bahala na kung sino mang makakita saken dito, o kung kainin na ko ng aso ng kapit bahay naming ang ingay lagi.

O kahit sino na lang wala na talaga akong paki alam, ang importante ay mawala ako sa mundo yun na lang.

---

Vote and comment :*

MISSION: SEDUCE HIM And KILL HIMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon