Chapter 36 (Her Family)

322 6 1
                                    

Third Person's POV

"Tell her that her Mother is here."

Nabigla si Kevin sa sinabi ng Ginang, ang alam nya kasi ay wala na ang mga magulang ni Eumee. Hindi sya makaimik.

"Kevin, sino ba yan? Bakit ang tagal mo naman." Sabi sakanya ni Eumee nang makalapit ito sakanya.

Nakaharang kasi si Kevin sa space na bukas kaya hindi nya nakikita kung sino ang kausap nito. Naiinis na sya kaya kinabig nya ang pinto para tuluyan itong mabuksan. Nakita nya ang isang babae na may kaedaran na. Pakiramdam nya ay kilala nya ito. Pero hindi nya maalala kung saan nya ito nakita.

"E-Eumee." Nabigla sya ng bigla na lang syang niyakap nito habang umiiyak. Hindi sya makaimik sa ginawa ng Ginang sakanya. Isang tanong lang ang nabuo sa isipan nya "Sino to?"

"A-ahh excuse me po." Sabi nya kkaya bumitaw na ang Ginang sa pagkakayakap nito sakanya at nagpunas ng luha at nakangiti nang nakaharap sakanya. "Sino po kayo?"

"I'm your Mother."

O______________O

Nagulat sya sinabi nito, hindi sya makapaniwala na buhay pa ang kanyang ina. Sa pagkakaalam kasi nilang lahat ay patay na ito pero hindi natagpuan ang bangkay nito. Bigla na lang tumulo ang mga luha nya. Hindi sya makapagsalita. Hindi nya alam kung ano ang sasabihin nya.

--

Nasa loob ng condo unot ni Kevin ang Ginang at kaharap nila sa sala. Ikinewento nito ang pinagdaan nya. Nagkaroon pala ito ng isang Retrograde Amnesia dahil sa natamong trauma kagaya ni Eumee. Meron na din itong bagong pamilya iyun ay ang doctor na kumupkop dito at nagkaroon sila ng anak na Nami ang pangalan.

Masayang-masaya si Eumee kasi nakita nya muli ang Mommy nya. Pero nakaramdam naman ng inggit si Kevin kahit papaano. Iniwanan na muna nya ang mag-ina para makapag-usap ng maayos. Umakyat sya sa kwarto nya at humiga.

"Kayo ba Mom, Dad. Hindi ko na ba kayo makikita?"

May kung anong kirot sa puso nya dahilan para tumulo ang mga luha nya. Kahit gago sya ay gusto parin naman nya maexperience kung paano alagaan ng mga magulang nya. Kaso ipinagkait sakanya yun ng tadhana. Maagang kinuha ang mga magulang nya. Pero kahit paano nagpapasalamat pa din sya kasi naiwan sya sa lolo nya at itrinato na hindi lang apo kung hindi anak.

--

"Gusto ka nga makita ni Nami eh. She was so very excited to see you." Sabi ng Mommy nya sakanya.

"I want to her too. And also your new husband hehe." Sabi nya sa Mommy nya.

Nang mapagpasyahan nilang pumunta sa condo nila Mayoimie ay umakyat muna sya sa kwarto ni Kevin para magpaalam. Nakita nya itong natutulog kaya nilapitan nya ito at pinagmasdan.

"Mahal, ang gwapo mo langpag tulog, hahaha. Mahal babalikan kita mamaya wah?" Sabi nya atsaka nya ito hinalikan.

Pumunta na sila sa condo nila which is hindi naman malayo dahil isang condo lang ang pagitan. Nang pumasok na sya ay nakita nya ang asawa ng Mommy nya na may hawak na batang babae na halos kamukha na nya.

"Mommy!" Sigaw ng bata sabay takbo sa Mommy nya at niyakap ito. "Why you took so long?" Napatingin naman ito sakanya atsaka ito ngumiti ng sobrang lapad. "You look like me. Are me in the future?" Natawa na lang sila sa sinabi ni Nami.

"She's not you in the future baby, she's your ate Eumee." Sabi ng Mommy nya dito.

Bigla itong tumakbo papunta sakanya at nagulat na lang sya ng bigla syang dinamba nito kaya medyo napaupo sya. Medyo chubby kasi si Nami. "I thought that I wouldn't meet you ate." Sabi nito habang nakayakap sakanya. Maya-maya lang ay humarap ito sakanya at pinagmasdan pa talaga sya. "Your really look like me, look we're both chubby and cute hahaha" girly na sabi nito. Oo nga pala tumaba nga pala sya.

Just a game. [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon