Chapter 40

279 4 0
                                    

Melody's POV

"I can't take this any longer Trinny."

("So what do you want to do now?")

"Kakausapin ko si Kevin."

("What? Are you serious? Di ba nga ayaw kana nya makita?")

"Ang supportive mo talaga Trinny, basta it's final!"

('But w---")

Pinutol ko na yung usapan namin ni Trinmy, wala naman akong mapapala sakanya eh. Bakit ko ba kasi sinasabi pa sakanya yung mga gagawin ko. Eh una palang naman tutol na sya sakin.

Nandito ako ngayon sa Lobby ng condo building ni Kevin. I really want to talk to him. Kanina pa ako ditong umaga pero anong oras na wala pa din sya! Letse naman! Maya-maya pa nakita ko na sya. Naparoll-eyes na lang ako nang makita kong kasama nya si Eumee psh.

"Kevin, I need to talk to you." Sabi ko sakanya kaya napalingon sya sakin. At tumingin kay Eumee, kailangan bang magpaalam pa sya? Psh.

"Okay, sabihin mo na." Sabi nya. So ano? Ayaw naman nyang ipahalata sakin na ayaw nya akong kausap.

"Pwede bang huwag dito? I want to TALK TO YOU ALONE." Inis na sabi ko. I really need to talk to him in private!

Tiningnan nya ulit si Eumee, nagpapaalam nanaman sya. At mukha naman na pumayag si Eumee, di ko naman kasi sila tatamtanan pag nagkataon eh. I really beed to talk to him.

"I know you." Napatingin ako sa batang kasama nila. I see her somewhere. I don't know where. "Ikaw yung nakasalubong namin na masamang-masama yung itsura nung unang punta namin dito. Anong kailangan mo sa Papa ko?" Yeah right I remember now where did I see this kutong lupa.

But wait. Did she call Kevin Papa?

"Papa?" Nagtatakang tanong ko.

"Kapatid ko lang to. Di to anak ni Kevin. Sige na mag-usap na kayo. Mauuna na kami." Sabi ni Eumee. I feel a relief when I heard that. Bago sila umalis eh hinalikan muna sya ni Kevin sa lips at sa forehead naman yung kutong lupa na kamukha ni Eumee. Nang-iinis ba talaga? Kasi kung oo, effective eh.

Paalis na sana kami pero may pahabol pa yung kutong lupa kay Kevin "Papa, umiwe ka ng maaga wah? Maglalaro pa tayo! Babye!" Nagbbye na din sakanya si Kevin tapos pumasok na sila sa Elevator.

Lumingon sya sakin atsaka sya nagsalita. "San tayo mag-uusap?"

Niyaya ko sya sa isang coffee shop na walking distance lang sa condo building nila. Omorder lang kami nang coffee and a slice of cake.

"Ano bang pag-uusapan natin? Bakit kailangan private pa?" Tanong nya sakin at halatangnseryosong-seryoso sya at kating-kati na umalis na.

I roll my eyes and then answer his questions. "Bakit mo ako iniwanan noo? Hindi mo na ba talaga ako mahal Kevin?"

Nagtaka sya sa rinanong ko halata naman eh, kumunot kasi yung noo nya. "What? Look Melody, wala akong matandaan na naging TAYO, wala akong mantandaan sa mga sinasabi mo."

"WHAT?! Ha-ha-ha it's so funny Kevin, but i'll understand you by the way. Sa dami ba naman ng naging babae mo noon baka matandaan mo pa ako. Ako lang naman yung babaeng sinabihan mong mahal mo at iniwanan mo dahil kay Cathy! After that I get drunk! Naaksidente ako nung araw din na yun. Nagkaroon ako ng amnesia." Nanggigigil na sabi ko sakanya.

How is he! All this time pinagsisiksikan ko ang sarili ko sakanya, for all this time palagi ko syang sinusundan tapos yun yung sasabihin nya? Nakakainis!

"Melody, kung totoo man yang sinasabi mo paano mo naman yan nasabi eh nagka amnesia ka nga diba? Are you insane? Haha." So ano pagtatawanan pa nya talaga ako? How is he!

Just a game. [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon