Chapter 4

39.9K 838 29
                                    

"I want you to cancel all my appointments on Thursday," mando ni Sophia sa kanyang sekretarya na si Olive.

"You have a meeting with Senator Farra Jose at ten o'clock in the morning on Thursday, Maam."

"I don't care. Just send her an apology letter."

Si Senator Farra Jose ay isa sa mga VIP costumers niya. Siya ang napili nitong mag-design ng gown nito sa SONA ng pangulo sa susunod na buwan. Tiningnan ni Olive ang ipad nito kung saan naka-set ang kanyang mga schedules at mukhang nag-cancel na ng appointment.


"What about your meeting with the British Modeling Agency at one o'clock, Maam?"

Bigla niyang naalala na nagkaroon pala sila ng deal ng isang modeling agency sa United Kingdom at sa Thursday ang usapan nilang i-finalized ang deal. Dadayo pa ang mga 'yon sa Pilipinas upang makipag-meeting lamang sa kanya.

"C-cancel it."

"Are you sure, Maam?" paninigurado ni Olive. Kilala siya nito, masyado siyang workaholic at bihira sa kanya ang mag-cancel ng mga meetings.

"Y-yeah. I have more important thing to do on that day, Olive."


Nagtataka man ay sumunod naman si Olive sa kanyang sinabi. Naaawa siya rito dahil ito ang magiging abala sa pagpapadala ng mga emails at pagtawag sa mga kliyente upang ianunsyo ang kanyang cancelation.
Nang matapos ito sa ginagawa sa Ipad na hawak ay nag-angat muli ito ng tingin sa kanya.

"Is there anything that you need from me, Maam?"

"Have you talked to Dra. Grace's secretary about my schedule on Thursday?"


"Yes, Maam. In fact, naka-schedule na po kayo to do a CT scan at eleven this Thursday."

Tumango siya. Mayamaya ay pinalabas na niya ng kanyang opisina si Olive. She will have a CT Scan on her abdomen on Thursday. Gustong malaman ni Dra. Grace kung hanggang saan ang extent ng cancer niya para masimulan na ang kanyang treatment.

After weeks ay nakapag-decide na siyang ipaubaya kay Dra. Grace ang lahat. If she couldn't be a good wife to her estranged husband, so be it. If she couldn't be a mother because of her dreadful disease, so be it. If fate wont give her the happiness she wished for, so be it.

Maybe being alone forever is her fate. All her life she just wanted to be happy but she couldn't reached it. She achieved all the success she wanted in her career but it failed to make her completely happy. She just wanted to be loved and to have her own family but it will never ever happen to her.



I guess you cant really have the best of both worlds mapait niyang sabi sa sarili.

Mayamaya ay tumunog ang cellphone niya. Nagtaka siya nang makitang tumatawag sa kanya ang kanyang Mama.

"Yes, Ma? How are you?"

"Where are you? I've been trying to call you but you were not answering your goddamn phone!" demanding na tanong nito sa kabilang linya.

Nagtaka siya. Hindi siya nakakatanggap ng tawag mula rito, not even a missed call.

"Ma, just tell her directly," narinig niyang sabi ng kanyang Kuya Cloud sa kabilang linya. Magkasama ang mga ito? How come she was never invited in the family reunion?

The Runaway Groom (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon