(A/N): Here she is, Ms. Foina Encarnacion 👆
Kabanata 5
Cassiopeia Mikael's Point of View
Pagkatapos kong magluto, umakyat ako sa kwarto ni Chris para sabihing tapos na yung niluluto ko at pwede na siyang kumain. Kinatok ko ang pinto niya.
"Hubby? Luto na yung pagkain. Kumain ka na muna."
Hindi siya sumasagot. Nagsalita pa rin ako nang nagsalita sa labas ng pintuan niya pero ayaw niya talaga akong sagutin at pagbuksan ng pinto kaya naman pumasok na ako.
Gising na gising naman pala siya at nagpi-facebook lang sa PC niya. Hindi man lang ako pinapansin e kanina pa ako nandon sa labas.
"Hubby, luto na yung pagkain. Kumain ka na muna." Pag-uulit ko ng linya ko.
"Hindi pala ako nagugutom." Seryosong sabi niya. "So, you may leave. I don't give you a permission to enter my room."
"Pero kanina naghahanap ka ng pagkain, e." Nakangusong sabi ko sa kanya.
"Nawala na yung gutom ko kaya lumabas ka na dito. Makita pa lang kita, mas lalo lang akong nawawalan ng gana."
"Sayang naman yung nilut-"
Tumingin siya sa 'kin nang masama.
"Ang sabi ko, labas! And don't call me 'hubby'! Nakakadiri ka!"
"O-Okay, sabi ko nga lalabas na, e. Kapag nagutom ka, bumaba ka na lang don, ha."
Palabas na sana ako ng kwarto niya nang makita ko yung tinitignan niya sa facebook. Picture ng manager niya 'yon.
Inistalk niya ba si Foina?
"Ang ganda niya talaga 'no?" Sabi kong ganon.
"She's not pretty, She's gorgeous." Sagot naman niya. At kitang-kita ko kung paanong gumuhit ang ngiti sa labi niya.
"Magkaibang-magkaiba talaga kami." Nakangusong sabi ko. "Bakit mo ba 'yan tinitignan?" Dagdag ko pa.
Hindi naman ako sobrang tanga para hindi mahalatang may gusto siya sa manager niya.
"This girl, siya ang pangarap ko. Ang babaeng tulad niya ang gusto ko makasama habang nabubuhay ako."
Nakaramdam na naman ako ng panghihina sa mga sinabi niya.
"G-Ganun ba? Sige labas na 'ko, ha. Kumain ka na lang sa baba kapag nagutom ka ulit."
Dumiretso na ako sa kwarto ko at saka nagtalukbong ng kumot.
Kung katulad lang sana ako ng manager niya, edi sana walang problema.
Christopher's Point of View
Yung sinabi ko kanina tungkol sa pagkagusto ko kay Foina, totoo 'yon. I really like her. Well, she's not only a manager of mine. She's my girlfriend. You read it right. She's my 2years girlfriend. Tago ang relasyon namin dahil bawal magkaroon ng romantic relationship ang mga models sa mga Manager nila.
Actually, ipakikilala ko na sana siya kay Mommy bilang girlfriend ko. Matagal na naman kami at last year na rin 'to ng contract ko kay Foina bilang Manager ko. Akala ko magugulat siya dahil wala naman akong nababanggit sa kanila ni Dad na girlfriend ko pero hindi ko akalaing ako pala ang magugulat. Nalaman ko na lang na ikakasal na pala ako sa babaeng kasama ko ngayon sa bahay na 'to.
BINABASA MO ANG
Marrying Mr. Popular (PUBLISHED under LIFEBOOKS)
Teen FictionHe's handsome, freakin' hot, snob, cold, campus hearthrob, model, popular. Sinong babae ang hindi magkakagusto sa kanya kahit sa unang tingin? Sinong babae ang hindi sya papangarapin? He always make fun of me. He doesn't want to know others that he...