Kabanata 25
Cassiopeia Mikael's POV
Ito na ang pinakahihintay na araw ng lahat ng mga estudyante sa school namin. Ang araw kung saan ang lahat ay pwedeng humarot. Kung saan ang lahat ay may chance na makadamoves sa mga pinagnanasaan nila.
Ang Masquerade Party.
Kagaya nga ng sinabi ko, wala akong balak na pumunta sa event na tulad nito. Wala sana! Kaso...itong lokaret kong bestfriend, may kalokohan na namang pinaggagawa sa buhay -_-
"Bakla sumama kana kasi~" Pangungulit pa sa 'kin ni Desiree. Nakahawak siya sa laylayan ng school uniform ko at walang sawa ang pagnguso niya sa harapan ko.
"Ayoko nga. Ang kulit mo naman eh" Nginusuan ko rin siya. Kasalukuyan akong nagbabasa ngayon kaso hindi naman ako makapagconcentrate dahil dito kay Desiree.
"Eeeeh!" Pagmamaktol niya. "Kapag hindi ka sumali, ibibigay ko ang address mo kay Christopher, sige ka!" Pagbabanta pa niya sa 'kin.
Pinaningkitan ko siya ng mata. "Weeeh? Magagawa mo 'yon sa 'kin?"
"Oo naman 'no. Anong akala mo sa 'kin, weak? Ah, basta, sumali kana!"
"Eh! Ayoko talaga." Pagpupumilit ko.
"Ayaw mo ah."
Kinuha niya ang cellphone niya na nasa bulsa ng pants niya at may idinial na kung sinoman.
"Hello Christopher Andrada?"
High pitch ang tono ng pagbati niya. Ayoko namang maniwala. If I know, eme eme niya lang na kunwari ay may kausap siya.
May pinindot pa siya sa phone niya. Loudspeaker.
"Why?" Sagot sa kabilang linya.
Halos pandilatan ko naman ng mata si Desiree. Kay Christopher nga ang boses na 'yon, hindi ako maaaring magkamali!
"Do you wanna know a secret about your poor wife, Mr. Popular?" Sabi ni Des.
"Ang gusto kong malaman ay kung saan ko siya matatagpuan. Iuuwi ko na siya sa amin."
What-wait! Ano raw?
"Kapag talaga wala na sa 'yo, saka mo hinahanap-hanap ano? Ts, anyways, nakatira siya ngayon sa-"
"Stop. Sasali na 'ko sa walanghiyang Masquerade party na 'yan kung gusto mo! Napaka ewan mo talagang babae ka!" Pasigaw na bulong ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Marrying Mr. Popular (PUBLISHED under LIFEBOOKS)
Teen FictionHe's handsome, freakin' hot, snob, cold, campus hearthrob, model, popular. Sinong babae ang hindi magkakagusto sa kanya kahit sa unang tingin? Sinong babae ang hindi sya papangarapin? He always make fun of me. He doesn't want to know others that he...