SKY' POV.I REALLY love teasing them. Nag-aalala and at the same time ay natutuwa ako sa mukha ng tatlo na hindi maipaliwanag.
"At paano mo naman nakuha ang diary na yan?"
"Oh, Lyndon, I have my ways." Tanging sagot ko. "So, anong plano mo? Sa tingin mo ba, maaagaw mo si Mae sa first love nya?"
"Ass."
Nakakatuwa. Hindi maamin-amin ni Guiller na nagkakagusto sya kay Mae. Tanggi nang tanggi na para bang hindi nya matanggap. Dapat ay mas lumalamang ang kaba at takot ko sa unti-unti kong nakikitang pagkahulog ng mga kaibigan ko kay Mae. Pero hindi, parang mas natutuwa ako.
Si Guiller at Lyndon na hindi ko na nakakasama sa mga happy-happy. Gayunpaman, okay na rin siguro yon. Atleast, unti-unti na silang umaayos. Sana lang matulungan sila ni Mae para hindi na sila maging mga miserable kapag dumarating ang July 24.
Alam kong titino rin ako. Siguro. Kapag nakita ko na ang babaeng para saakin. Natawa nalang ako sa sarili kong naisip. I'm being mushy. Fvck this.
"So?" Tanong ko kay Lyndon. Sinusubukan ko sya.
"Kung gusto nya talaga si Ji, anong magagawa ko? Pero syempre, hindi ako titigil. Hindi porket ipapaubaya ko sya ay susuko na ako," napanganga ako sa sinabi nya. He's not the same Lyndon I know anymore. Gone the childish friend of mine, huh?
Ang pagkakakilala ko sakanya, sa sobrang pagkaisip bata nya, kahit hindi pwede ay ipagpipilitan nya. Ganun sya kakulit. Parang bata.
"How about you, Guiller?" Nakita kong bumakas ang gulat sa mukha nya.
"What about me?" Saka nya ako naiiritang tiningnan. Nakita ko rin na nagtataka si Lyndon pero mukhang hindi nya naman nage-gets pinag-uusapan namin. At laughtrip ang hitsura ni Raven. Ang lakas ng pagkaka-pindot nya sa cellphone nya na parang naggigigil. Naka-earphones sya pero alam kong display nya lang yon. "Wala nga akong gusto sakanya. Ang kulit mong bakla ka." Hays. Kapag ganyan na tawag nya saakin, pikon na pikon na sya. Sabi na eh. Tsk.
Darating din ang araw , Guiller , na hindi ko man itanong, ikaw magsasabi ng love life mo. Kahit hindi ka lasing, aaminin mo rin ang nararamdaman mo.
"Whatever, How about you, father Raven?" We used to call him father since he's like a priest.
But to my surprise, hindi nya ako pinansin. Mas pinagtuunan nya ng panahon yung cellphone nya, para bang di nya ako naririnig.
"Gago. Wag mong idadamay dito si Raven." Ani Guiller na masama ang tingin.
Saktong biglang narinig ko ang pagbukas ng pinto kaya mabilis kong isinilid ang diary sa bag ko. Mahirap na. Dalawa nalang ang taong makakapasok dito. Either Jireh or Mae. Or both.
>FLASHBACK...<
"CR LANG ako. Paalam ni Ji saakin. Kami palang ang nandito sa Music Room. Tumango ako kaya't umalis sya at nagpunta nga sa Cr.
BINABASA MO ANG
Don't Fall, She's Mine √
Roman pour Adolescents"Mae, hanggang kaibigan lang ba talaga?" --- Genre: Teen-fiction, action By:LOC-2nd Ps: I wrote this on my jejedays kaya patawarin nyo ko HAHAHAHA. But if you still wanna read this, feel free and enjoy. Wag ka sanang kilabutan tulad ko. Joke. *_^