How much weight can a simple promise carry?(Zetsuen no Tempest)
Nicole
**
Hindi ko alam bakit parang dumi-distansya si Kaito sa akin? Meron ba akong nagawang kasalanan sa kanya? Tama naman yung mga pinagggawa ko sa office,wala naman akong binaksak na subject, so far exam lang yun kaya pa naman yun mabawi.
“URGH!” Mga lalaki talaga ang gulo! Dahil sa inis ay itanakip ko sa mukha ko ang libro na hawak ko. Buti nalang at walang masaydong tao sa library at baka kung ano isipin nila sa akin. Narinig kung may nag-usog ng upuan sa tabi ko at umupo at sabay inalis nito ng libro sa mukha ko
“Looks like may problema ka ah?” When I turned my gazed up its no other than Rj himself.
“Rj!”
“Sshh!!” Rj silence me .As a sign for me to shut my mouth.And I did.Nasa library nga pala kami ngayon. Kaya bigla kung tinakpan ang bibig ko.
“Pasensya, paano ba naman ay pasulpot sulpot ka eh.” Then I turned my sight on the book I’m reading, english literature is such a headache! Pero kerry bells lang to.Then I heard a laughed.
“Sorry about that,” then the silence fills the air between us. Ano ba yan! Hindi ko alam kung mag-focus lang ako sa pagbabasa ko o mag-oopen ako ng topic. At alam ko naman na may feelings siya sa akin. Kaya ang awkward lang talaga. Sinabi ko na sa kanya na sana ay mahanap na nya ang babae para sa kanya.
Umubo siya “ Ano…musta na kayo ni Kaito?”
“Ok naman kami” I inhaled a little. Teka bakit ba ako kinakabahan? It’s not like may past kami or anything.
“That’s good to hear then..” Tumahimik na siya. Bakit siya tumahimik? Is there something he wanted to say?After a long paused umayos siya ng upo.
“Ingat kayo ni Melody make sure she will not be out of your sight.” Bigla ko tuloy naalala yung unang bese kaming nagkita nitong si Rj at dahil doon ay napakunoot naman ang nook o asa sinabi nya. Parang namamaalam tong isang to.
Tinampal ko ang braso nya “ Yung totoo? Namaalam ka ? aalis ka?”
“Sira! Hindi Ha-ha ,baka lang umalis ako dito sa school you know? Start my own business .” he said. I just looked at him buti naman kung ganun.
“Nuks! New life ah maganda yan! May inspiration kana siguro no?!” Pang-aaasar ko sa kanya.
He sighed “ Meron kaso meron naman yung ibang inspiration nya at hindi ako”
Is he talking about me? Sa malamang kakausapin ka ba naman nya ta’s ganto siya magsalita
“Pero I’m happy for her…Ok! Tama na ang hugot portion” the he just looked at me. Wait what is he doing?
“Basta, take care always, if you need a help you know you can count on me” then he smilef. Mabait kanaman eh, hindi ka mahirap pakisamahan o mahalin kaso wala eh. Walang sparks, Ang korni ko na.
Napailing na lang ako. “Sige-sige na aalis na ako see you around Nicole, ah by the way say hi Melody for me.” I nod then he left.
Bumalik na ako sa classroom.
Nasalubong ko ang mga worm-mons na sila Disirey, tumingin sila sa akin pero hindi ko iyon masyadong pinansins at nagtungo na lang ako sa loob ng room.
As I approached my sit nakita kung para talagang nanadya sila. Ano nanaman ba?Wala naman akong ginawang masama.
Wala pa si Celine,minsan lang yun umabsent ngayon pa talaga? Natapos ang klase wala akong makausap.Boring.
Nang makauwi ako ng bahay. Sinalubong ako ni Melody.
“Umma! Pasalubong?” then she pouted.
“Pa-cute kapa d’yan melody ah”
“Eh!!saan na!” inilahad nya ang kamay nya.
“Oo nap po”I said sabay lagay ng isang pack gummy bears.
“Waah! Bears!!" As she jumped because of because of happiness.
“Yes,bears”I kissed her chick then tumungo na ako sa kitchen.
Nakita ko kasi na parang napaso si Ate.
“ATE!” sigaw ko. lumapit agad ako sa kanya.
“Ok ka lang ate?” I asked. Ano kasi ang ginagawa nya sa kusina. Nasaan ba si manang. Baka nasa kabilang bahay.
“Oo,naman ok lang ako paso lang to. Ang exaggerated mo masyado ,kalmada lang.ipagluluto ko lang sana kayo ng speacialty ko.” napasimangot ako.Akala ko kung ano nangyari sa kanya.
“Wag ka ngang paranoid d’yan okay lang ako Nicole at teka nagring ang phone mo sagutin mo na kaya.”
“Naku ate ,kinabahan lang naman ako”then I saw ate pout. Ang cute ni ate .kinuha ko ng phone ko as pocket ko. I glare at ate leyvi naku wala sa itsura ang pagiging mahinhin ,ang hyper din nya.Nakakaloka!
“Oh? Kai napatawag ka? Bakit? “ tanong ko. Habang nakatingin parin si ate sa akin .kulang na lang magka-star ang mata nya. “Kailangan may dahilan?” I rolled my eyes. I thought napaka stiff and napaka composed ni ate sa unang tingin . Looks can be deceiving Nicole. Matagal mo na dapat yan alam.
“Eh bakit nga?”tanong ko ulit.Nang bigla na lang ako kinurot ni ate sa tagiliran.Pero pinapagpatuloy parin ni ate ang pagkurot nya sa akin.
“ARAY!Ate naman eh!!” medyo hinampas ko lang ang balikat ni ate.
“Nakakatuwa ka eh” now she’s making fun of me. Kahapon lang kami nagkakilala pero parang taon n
“Nicole what happen?!”
“Wala! Ang harut lang ni Ate Leyvi yung totoo?”Narinig kung tumawa siya. “oh bakit ka tumawa?Anong nakakatawa?”
“Wala naman, nakakatuwa lang na confortable na kayong dalawa sa isat-isa.” Sabi nya. Well ikaw naman ang may dahilan ng lahat. After all this time, he had done so much.. siguro ung hindi mang mabalik ang feeling s ko for him kahit masakit tatangapin ko. At saka hindi namn nya responsibilidad ang sagutoin ang feelings ko.
“Thanks Kai,Thankyou thank you ! talaga teka ano nga pala yun sa hapon? Wait-“
“Ar—“pinutol ko ag dapat nyang sabihin.
“Eh wag kasi!! Ako nasa dulo na ng dila ko!wag kang magulo d’yan” I exclaimed.
“Okay.”
“Arigatou guzamasu Kaito-kun “
“Haha tama ang galing mo na ah,”
“Hindi naman basic palang ang alam ko.pero hayaan mo gagalingan ko pa”
I heard him chuckled. “ Bakit ka tumatawa d’yan?”
“Wala lang,By the way naalala mo yung promise ko?”
Promise?Ano’ng promise ?
BINABASA MO ANG
Instant Husband (completed/editing)
Teen FictionWARNING! THIS STORY IS GOING TO BE EDIT SO SA MGA READERS NA NGAYON AY NAGBABASA PALANG SANA'YA INYONG PAGPAUMANHIN! PROCEED IF ONLY IF YOU WANT. SALAMAT NG MARAMI! {05-14-13 }- Hi ako po si Nicole Andrada isang masayahing 18 years old turni...