Chapter 56: Arson

3K 55 0
                                    

Chapter 56:

Arson

**

Nicole

Arson - arsonist? Sa pagkakaalam ko ang arson ay pagtangkang magsunog ng mga building at Pero ang pagtangkang pagpatay ng tao ay ngayon ko lang naencounter.

"Huh?Ano ba yang pinagsasabi mo?Kai , hindi nakakatuwa."

Kinakabahang sabi ko sa kanya. Kahit na noon ya gusto ko malaman ng pagakamatay ng mga magulang ko pero dahil sa takot ko ay ibinaon ko na lang sa limot ang mga pangyayaring iyon. Anong pinagsasabi niya? At balot naman niya naisipang halungkatin ang nakaraan?  Thats ridiculous!. Naalala ko sati na maraming bagttaaka bakit di daw ako nagalit sa maygawa nooon kela mama. Dahil minsan sa buhay we dont have the choice it just happened.

"I know you might be angry at me para halungkatin ko pa ang kaso ng mga magulang mo pero, I just want to clear my dad's-i mean my adopted fathers name."

He looked at me.

"Kaito looked  hindi mo na kailagang pang halungkatin ang nakaraan dahil tapos na iyon. Wala narin namang magagawa iyon dahil hindi narin maibabalik ang buhay nila mama atpapa."

Nagbuntong hininga siya. And as if trying to composed himself .

He sighed. "I-m sorry but I —should've-" hindi niya tinapos ang sasabihin niya at   nagbuntong hininga  at napahalamos ng kanyang mukha. "—Not told you about it. Mamaya na lang natin ito pag-usapan. I blurted it out dahil kanina pa talaga 'to bumabagabag sa isip ko."

Hindi ko alam sasabihin dahil hindi ko alam ang mangyayari sa oras na malaman ko ang pagkatao ng may kagagawan na iyon sa pamilya ko.

Ngumiti siya ng kaunti. "I'll tell you all the details later. I'm sorry I ruined this day for you."Pinisil niya ng kamay ko at saka tumayo at lumabas ng bahay.Naiwan ako kasama si Melody.

Nakaramdam ako ulit ng kaba ang  kabang naramdaman ko noong mga panahong nalaman ko ang nangyari kela mama. Ang pagkalugi ng kompanya pagkamatay ng magulang ko — ang hindi pagtanggap nila auntie  sa akin at ang katotohanang ulila na kami noon.

Lolokohin ko ang sarili ko kung sasabihin ko kung hindi ako  galit  sa  kung sino ang may gawa ng dahilin ng pagkamatay nila mama. There is only one thing in my mind. Isa lang ang iniisip ko at patuloy itong bumabagbag paano kung hindi pera nag habol niya sa amin. My heart clenches at the thought kung hindi lang siguro dahil doon ay... naputol ang pagiisip ko ng  bigalgn pisilin ni Melody ang pisngi ko.

"Bakit po kayo hindi na ka-smile? Hindi po ba n'yo po ba ako na missed?" may bahid ng lungkot na wika n'ya.

Ngumiti ako at ginaya ko ang ginawa niya at pinsil ko rin ang kanyang pisngi Tat sabay kung hinalikan ang magkabilang n'yang pisngi.

"Hindi no! ayan naka-smile na si Ate."

Tumawa siya at sabay palakpak. "Yehey! Buti naman po !" ngumiti ito sa akin at humarap ulit siya sa piano.

Instant Husband (completed/editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon