chapter 55: Completed {04-04-15}

3.2K 60 0
                                    

Nairinig ko ang mga kantiyaw ng mga tao sa paligid namin kaya  agad kong inalis ang pagkakayakap namin ni Kai. Feeling ko tuloy namula ang buo kong mukha dahil sa hiya.

“Ah eh--”  inayos ko ang sarili ko. Lumapit si Kaito at bumulong siya akin.

Nakita  ko ang lapad ng  ngiti ni Celine sa di kalayuan. Tinitigan ko lang siya ng masama. Ngumiti lang siya. Naku may araw ka talaga sa akin Celine. Nabaling ang atensyon k okay kaito na biglang bumulong sa akin.

“Maiwan muna kita saglit”  

Dahil sa gulat ko at ramdam ko nag paghinga niya,\.

“S-sige..”

Kalma lang Nicole. Niyakap ka lang n’ya at sinabihan kang prinsesa. Okay. Kalma lang. Tinignan ko ang paligi. Ansa garden kami ng bahay ni ate liana. Ikto yung malkapit sa eskwelahan niyang preschool. Mas pinalaki pala ang  garden nito.

Iniklot an gang akign paningin nakita ko si ate Leyvi na parang malayo ang niiisip kaya kaagad ko siya nilapitan.

“Ate,”

“Nicole,nagustuhan mo ba ang munti naming surpresa para sa iyo?” Masigla n’yang bati sa akin. Lumevel ako para mayakap si ate at ginantihan din n’ya ako ng yakap.

“Oo naman ate no, nakakagualt nga at may gantong celebrasyon ang sasalubung  sa ami ni Celine e,”

Bigla niyang piniisl ang mukha ko.

“You deserved it, Nicole” then she smile at me. I’m really at home.

Iniwan ko si ate kela ate Kela lola at lola mukhang naging mas close na sila. That’s a good sign.

Nakakailang tignan ang pangalan mong nakasulat sa isang banner at ang laki pa buti na lang walang picture. Natigil ako sa pagsuri sa aking paligid ng masalubong ko sila lolo at lola.

Ghad, I missed them.

“Kamusta kana apo?” si lola na sobar king maka nigti  sa akin. Ibinaling ko ang aking tingin kay lolo.

“O-okay naman po ako la,Ito medyo may jetlag lang”

“Jet lag ano yun apo? Jet lag?” taking tanong ni Lola.

“Ano po lola yun po ay epekto lang po paggaling sa byahe sa eroplano” pagpapaliwang ko.

“Ahh ganun ba? “ Lumapit si Lola at niyakapa ako. At nakita kng n pumunta si lolo sa gawi namin. Ginawa talaga ito ni Kaito?  Ganto na lang ba niya ako gusto bumalik sa kanya?

“Alam mo apo,araw araw akong nanalangin na sana maging mayos ka doon sa ibang bansa. Ayaw ko mang isispin pero naalala ko ang iyon ina. Lalo na ang nangyari sa kanila.Pero  ito nandito kana,salamat sa Diyos.” At sabay haplos sa aking mukha at hinawakan ko iyon.

“Okay lang po ako lola, wag na po kayo mag-alala.”Hinalikan  ako sa pisngi si lola. “Kung nasaan po sila mama ta papa ay tiyak ko na msaya na sila. Hindi po sa akin mangyayari ang nangyari kila mama.” Sabi ko.

“Pasensya na apo sa lola mo. Walang araw iyan nagdarasal sa simabahan kulagn na nga lang ay tumira kami sa simbahan”

Hinampas ni lola si lolo ng mahina. “ikaw talaga Caloy!”

 Ang kyut nilang dalawa. “Nagalala lang kami sa iyo ng lubos. Pero noong pumunta si Kaito sa amin at binalita na ayos ka naman sa ibang bansa ay lkahit paapano ay nabsawasa nag alalahanin naming”

“Napaka bait na bata” dugtung ni lola

“Oo nga. Kaso nabalitaan nain na galit ka sa kanya”

Instant Husband (completed/editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon