Love isn't supposed to be easy, it's supposed to be worth it.
**
Nagising ako na para bang binibiyak ang ulo ko. Iminulat ko ang aking mga mata at matagpuan ang sarili sa isang ambulansya.
"Oh.. You're awake." Lumingon ang lalaki sa 'kin
"Me..lody," hirap kung binigkas. Bakit ba ako nahihrapan huminga? Marahil dahil sa nalanghap kung usok.
"Oh...the little girl is fine." Itinuro niya ang kabilang side ko. Pinilit kung kumalma. Kung hindi dahil sa 'kin sana wala siya dito.
"You should just stay still and get some rest." Sabi nito sa 'kin. Inalalayan niya ako para humiga ng maayos muli. Thank God she's fine. She's fine that's all that matters.Nakatingi lang ako kay Melody habang mahimbing itong natutulog. At di naglaon ay nakaramdam na ako ng pagbagsak ng mga mata ko.
I woke up in a place which I'm so familiar with.I'm dreaming aren't I? Ito ang dati naming bahay.But my parents were alive. Ohh... I remember now ito yung panahong ipinagbubuntis pa lang ni mama si Melody. Yung maayos pa ang lahat. Why I'm I seeing this? Parang isang picture na gumagalaw. I asked them why mom's belly is so big sabi ni papa it's my little sis that's inside.
Gusto ko silang yakapin.Pero natakot ako nab aka mabilis na matapos tong panaginip ko. Tumayo lang ako habang pinapanood lamang sila. Isang maliit na ngiti ang lumabas sa 'king mukha.
Nang biglang magliwanag at mawala ang nakikitra ko. "NO!"
"MA! PA!" sigaw pero walang nangyari. Naphiyaw ako ng may humawak sa braso ko. S-si papa! Agad aong napoayakap sa kanya. Lahat ng tinatago kung luha ng magmula ng sila ay pumanaw ay lumabas na. Naramdaman ko din si Mama na yumakap din sa 'kin.
"Magiging okay lang din ang lahat anak.. nandito lang kami palagi..." I heard my mom said...
"Wag ka magalala Masaya kami ng mama mo. We love you more than you think. Take care always alagaan mo ang kapatid mo ha?" tinig iyon ni Papa. Nadama ko ang mainti nilang mga yakap. It feel like the best sleep I've ever had.
Isang luha ang lumabas sa aking mata.
I immediately inhaled the smell the scent of the hospital which I hate so much. Sinubukan kung buksan ang aking mga mata. At dahil doon e nakaramdam ako na para bang nagkakagulo ang sa 'king paligid.
"Oh! My gosh!" base sa tinis ng boses nito. It's Celine.
"Thank God you're awake, Nicole." I tried to think who it might be. Its no other than Rj.
"Ang hilig mo talaga kaming pagalalahanin." Halata ang pagalala sa tono nito pero may pabiro rin ito.
I opened my eyes. It's no other than them. My family, I thought hindi ko na sila makikita. I tried to supressedf my tears. Ayaw ko ng maging emosyanal pa at dumagdag pa sa alalahanin nila. Bigla akong nauhaw.
"T-tubig" I said with much effort. Lahat sila ay nagakagulo well si Celine ang nataranta at nataw na lamang sila. Hinanap ko ang isang tao.\ and where is Melody?
"Hinahanap mo si Kaito?" napalingon ako sa gawing kanan ko.Its Theodore. I guess people really show up when you're in a pinched. He smiled as if everything is going to be fine. Tumango ako dahil medyo masakit pa ang lalamunan ko dahil siguro sa nalanghap kung usok sa sunog.
"They're in the other room. Nandoon din sila lola at lolo. But Kaito is been here at the hospital for two days."Nakramdam ako ng paghgaan ng dibdib ko. Thank God okay si Melody. Teka si Kaito? Dalawang araw? Grabe ganun nap ala ako katagal nakatulog?
"Buti naman kung ganun. " I smile a bit.
Ikinuwento nila ang nangyari habang wala akong malay pati narin si Melody. Halos daw mag ala Vin Diesel (Fast furious 7) daw si Kaito sa gitna ng edsa kahit imposible nang malaman niyang naaksidente kami ni Melody.
"That guy is really head over heels on you, Nicole. Siguro kung mapunta ka man sa mars lilipad din yang mokong 'yan" halata ang paghanga ni Ash kahit na inaasar na niya ako.
Ted smirk then he went beside me after that he pat my head. "You should take good care of yourself okay? That moment when Leyvi called me I thought I'd lose you."
Pingilan kujng lumuha. "Don't cry okay?I'm fine ,I'm okay Ted." I smile that's the least I could do. So nagmake face ako It ry to mic mic the blowfish unto my face.
"What the heck are you doing?" halos matawang sabi ni Ash.
"Making you guys laugh? Para akong magkakaheart attack sa sobragn serysoso niyo e" pagkatapos ko sabihin iyon e bigla na lang ako binatukan ni Ted.
"Baliw ka talaga."
"Matagal na po." Then I giggled.
"Mabuti naman at nagpapatawa kana. I only means that you're fine." singit ni Rj
"Mga sira bakit kayo ganyan makatingin? Nagalala lang ako bilang kaibigan."
"
Kahit na gusto kung puntahan sa kabilgan kwarto si Melody at yakapin si kaito. I missed him because there is no point of denying my feelings for him. Kung anong lesson man ang natutunan ko sa mga nangayrai sa buhay ko sabihin mo na ang dapat mong sabihin. It's better to be honest rather than to hide and lie to other.
Nakatulog si Celine sa sofa at si Ash ay ganun din. They looked cutre together. Kaso di ko pa pala na twanong kung official nab a silang dalawa. Somehow I felt disapppointerd to Ted. Mas boto ako kung siya ang magiging nobyo ni Celine but hey, I'm not in the position to say that.
I managed to get off my bed without waking them up. Pupuntahan ko lang sila Kaito para I check ko sila. Kinuhako ang IV stand at naglakad patungo sa kabilang kwarto. Nang makarating ako sa silid. Kaito looked tired and si Melody ay mahimbing natutulog. Gaya ko may mga kaunting galos din siya pero di ganun kalala.
Nagising si Kaito at dali dali niyang hinawakan ang kamay ko na inaayos ang buhok niya.
"Nicole." Then he immedialet y hugged me.At hinayan ko siya.
"I'm okay."
"Akala ko mawawala kana sa 'kin."
I made a small laugh. "Sira to."
"Isang araw lang naman ak natulog no? By the way thanks sa pagbantay kay melody I reached for Melody's hand.
He released me from his embraced. "You know how much I love you? You had my heart,Nicole."
"Aishiteru yo , Kaito"
"Mahal kita...Nicole wo aishiteru.." he said then planted a small kiss on my lips. I felt warm, happy,secured at the same time. Pa ! Ma! I'm at my happiness right now.
**
Nakalabas na ako ng ospital together with Melody although my prescipotion ng doctor ang kilang iintake ni Melody para sa hika n'ya. Afetr nang mga nangaari ay back to normal na ulit ang lahat. Nahuli ang naggawa ng sunog sa mga publishing house. I insisted to go to see that man pero ayaw ni Kaito, siya na lang daw. He's been over protective me ever since. It's not that I dot liked it though but you know it still felkt awkard in some point.
"Umma.."
"Yes baby?"
"Love you po!" sabi niya. I laughed a little. Nahawaan na ata ni Kaito si Melody. Naging mas affectionate siya sa mga nagdaan. Buti nga at hindi siya gaano na trauma sa nangayri dahil sa sunog.
"Love you din" sagot ko sa kanya na may ngiti.
Nang dumating si kaito at lumuhod ito sa harap naming. "And I too" sabi niya. Tama nga sila mama at papa things will be alright. Well its more than okay. Ito ang matagal ko ng hinahanap.
-
So!! Yeah hahah this would be the last chapter!! De joke!! Epilogue pa yun natalga ang last!!
Sorry about the late update!! XD
BINABASA MO ANG
Instant Husband (completed/editing)
Ficção AdolescenteWARNING! THIS STORY IS GOING TO BE EDIT SO SA MGA READERS NA NGAYON AY NAGBABASA PALANG SANA'YA INYONG PAGPAUMANHIN! PROCEED IF ONLY IF YOU WANT. SALAMAT NG MARAMI! {05-14-13 }- Hi ako po si Nicole Andrada isang masayahing 18 years old turni...