Sorry natagalan J so here it is. I was totally have no inspiration to write this past few days. But music did the trick.So yeah here it is
Happiness is not something you postpone for the future; you design for the present. –Jim Rohn
**
Nicole
Gusto kung umuwi kila Lola sa probinsya at makapag-pahangin at makapagpalam narin. At sa tingin ko ito narin ang magandang panahon para ipakilaa ko si Ate Leyvi. Tiyak ko matutuwa sila. Nais sumama ni ate Liana, kaso biglang nakaramdam siya ng masama at pinagbawal ang pagbyahe. Hindi ko alam pero kung tama ang hinala kong buntis si ate Liana.jvcbvcnm. Si Melody, ako at si ate Leyvi na lang ang nagtungo sa probinsya.
“Sigurado kaba na matutuwa sila pag napakilala mo na ako?” kinakabahang sabi ni ate Leyvi. Nandito na kami ngayon malapit sa bahay nila Lola at lolo.Siniko ko siya ng mahina.
Tumawa ako ng kaunti at tinampal ko ng mahina ang braso n’ya ng mahina.
“Ano bayang pinagsasabi mo ate?”
“Hindi yan, paniguradong magiging masaya sila lalo na at madadagdagan ang kanilang apo.”dagdag ko at nang biglang na lang tumakbo si melody ng makita ang bahay nila Lola.
“Melody don’t run!” I shout pero hindi siya nakinig. Narinigg kung paghagikgik n’ya. Namiss niya lang talaga si lola. Malungkot man at nakakapanghinayang na wala sila mama dito para makita ng gma sandaling ito okay lang at least makasama kami at mabuo na ang pamilya naming I should be thankful.
Tumakbo parin ito. Patungo sa pintuan at kumatok siya. Na animo’y nagaabang kay santa. Tumingin ako sa paligid,mukhang wala si Ash. Well sayang hindi man lang ako makakapagpaalam sa kanya.Patay ako doon panigurado but anyway at least he’s busy with something else. In a way I will missed him though.
“Sana nga,” narinig kung bulong ni ate Liana.
Si Lolo Caloy na siyang nagbukas ng pintuan. Bakas ang pagkagulat nito na agad naman napalitan ng galak sa kanyang mukha.
“Apo, akala ko ay nakalimutan mo na kami…”
“Naku ito talaga si lolo maari po ba yun? Eh ang lakas n’yo po sa akin.” Sabay halik ko sa pisngi n’ya.
“Ako’y nagbibiro lamang apo”
Napatawa naman ako.
“Pasensya po at ngayon lang po ako nakadalaw. Sana po ay nagustuhan niyo po ang mga pinadala kung mga pagkain at nakatulung po dito ..”
Tumawa siya ng kaunti “Ikaw talaga,Nicole maraming salamat apo sa pag-aalala sa amin ng lola mo . Oo naman at nagustuhan namin ang mga padala mo, maraming salamat.” sagot ni Lola sa akin ng may ngiti sa labi.
“Wala po yun,para naman po yon sa inyo.” sagot ko.
“Maiba ako’y nagaalala lamang sa iyo alam mo naman na kayo na alng ng apo kong si Melody ang natitiran g pamilya natin.Hindi mo ata kasama ang iyong nobyo ?.Abay’ teka Apo sino ang iyong kasama?” agad siyang tumingin sa gawi ni Ate Leyvi naging dahilan ng pagkagulat ni ate.Inabot ko nag kamay niya.
“Am lo at la, si ate leyvi po ang nawawala kung ate” pagsingit ko na lamang para maiba ang tanong.
Halata ang pagkagulat sa kanilang mukha. Hindi naman na iyon nakakapagtaka dahil sino ba ang magaakala na buhay pa ang ate ko.
Bakas ang pagkagulat sa kanilang mukha.Pero ipinagpatuloy ko ang pagkwento sa kanila.Kung paano nandito ang nakakatanda kung kapatid sa harap nila matapos ang nangyari at napahiwalay si ate sa amin at inakalang patay na.
“P-pasenya na apo kung hindi naming nagawang ikwento sa iyo ang tungkol sa nawawala mong kapatid.”si lola habang pinapahid ang mga luha Yumuko siya kaya agad akong lumapit sa kanya para ipakitangm ok lang talga.
“Ok lang po ang mahalaga ay nandito nap o siya at buo na po tayo yun po ang mahalaga. Hindi ko napansin si lolo bigla na lang niyakaqp si ate Leyvi.
Kita ko ang sabik na nadarama ni lolo. Kaya hindi ko rin napigilan ang maging emosyonal. Hindi ko namalayan na nagiiyakan na kami si Melody naman ay umakap na lang sa akin at umiiyak. Nang humupa na anglahat.
“Salamat naman at nahanap siya at teka lang apo sinabi mo na nahanap siya ni Kaito hindi ba?Nasaan na yun?At at bakit wala siya dito.” tanong ni Lolo.
Nang dapat na sasagaot ako na tila alam ni ate ang sasabihin ko ay siya na ang sumgato.
“Ah si Kaito po ba? May kinailangan lang pong ayusin sa kompanya n’ya.”
Napabuntong hininga na lang ako. “Ayos ka lang apo ? “tanong ni lola sa akin marahil ay nakita niyang hindi ako komportable.
Looks like I don’t have a choice, sasakyan ko na lang kung ano ang sinabi ni ate.
“Ok lang po ako la”
“Ganun ba apo mabuti naman.”
It’s for the best for them not to know what happen to Kaito and I.At saka aalis naman di ako kaya hindi na yun importante. Ano bayan hindi ako makahanap ng tyempo para sabihin ang talgang dinayo naming dito. Siguradong iiyak si lola. What to do?
Nabaling ang atensyon ko kay melody dahil sa paggaw niya ng nakakatuwang mukha.
“Anopng ginagawa mo?” tanong ko kanya.
“Clown!”
“Clown?haha bakit?” tanong ko
“Kasi po hindi po kayo nakasmile” agad akong napahalkhak. Ito talagang si Melody. Wait diba ang clown laging nakasmile? Ok that’s weird.
“Hala hindi ako nakasad face melody.Ok lang ako” umakto ako pinpilit kung magsmile sa kanya
She pout . I hugged her tight. “Ate’s fine ok?”
“Talaga po?”
“Yeah”
“Ok.”
We’re going to be fine hindi tayo pababayaan ng maykapal at nila mama at papa.
I'll be posting the next part nito kaagad haha I just wanted to post it already since its been a long tiome since I've updated lol.
BINABASA MO ANG
Instant Husband (completed/editing)
Teen FictionWARNING! THIS STORY IS GOING TO BE EDIT SO SA MGA READERS NA NGAYON AY NAGBABASA PALANG SANA'YA INYONG PAGPAUMANHIN! PROCEED IF ONLY IF YOU WANT. SALAMAT NG MARAMI! {05-14-13 }- Hi ako po si Nicole Andrada isang masayahing 18 years old turni...