Chapter 48: Origami { 12- 25-14}

2.6K 63 5
                                    

a/n: Merry Christmas mina! J this year is a blast reaching 100k reads is a surprise J  so heres an update for you guys J

 

=Pilit  na maging Masaya kahit hindi naman talaga=

 

**

Nicole

I heard Criel called me but I didn’t look back.  I just can’t stand to be there any longer. After that I went somewhere, sa lugar na lagi kung pinupuntahan pagsobrang pagod at naiiyak na ako  at pakiramadma kung kailangan kung magisa para mapagisip at maalis ang kung anong bigat sa puso ko at isipan. I drove my car to a certain place it’s actually just a few steps from our home.

I stayed there for a couple of hours. I dried my eyes. Pero kaiagan kong magpakatatag kelan ka pa na natalo ng problema Nicole? Kailangan kung umayos, not just for me but for my family now.  I went home after that.tumingina ako sa chimes n bahay may kakaibang papel doon teka its an origami ,kinuha ko ito after that I opened the door sinalubong ako ni  Melody.

“Omma! Saan ka po galing?’

“Ah , sa school” Tumango siya. Hinila niya ako papuntang kusina. “Sandali lang , Ano ba!? “ sabi ko pero hindi siy anakinig at hinigti nya parin ako patungo doon.

Nakapatay ang ilaw. Nasaan naba sila Ate Leyvi at Ate Liana?  Narinig kung pumalaklakpak si Melody  nakita ko ang cake sa lamesa. At may nakasulat na Thanks for everything Omma” yung Omma na salita ay magulo agn pagkakasulat pero halata na si Melody ang nagsulat.

“P-para saan tong cake?” I asked Ate leyvi

“Wala lang gusto ko daw kasing pasayahin nitong kapatid mo eh”  agad naman nitong hinalikan sa pisngi.

“Napansin kasi n’ya ata na malungkot ka this past few days,kaya hayan we helped her a little since we want to make you smile to.”

Napaluha na olang ako bigla. Maaring hindi natuguan ang pag-ibig k okay kaito. Nandito naman sila sa piling ko, what more can I asked for. I should be more thankful that Kaito made this to happen, all of this. Tama I should look at its bright side kahit na mahirap,Walang hindi kinaya si Nicole even this first heart break.

Hindi ko na lang gaano pinansin ang mga tao sa paligid na pwedeng magpaalala na kaito dump me. I need to focused marami na akong naiwang mga gawain na dapat mas pagtuunan ng pansin. Mahirap magmove-on pero isa sa mga natutunan kung bagay sa pagiging independent kailangan mong isipin ang mga mas mahahalagang bagay kesa sa pangsariling kagustuhan lamang.

Wala akong ibang ginawa kundi ituon sa iba ang atensyon ko. Pero naalala at nalala ko parin siya. What to do?  Hindi ko na alam apart from being a student wala na akong ibang pinagkakaabalahan una ayaw ko ng puntahan doon si Kai sa opisina. Kahit may mga gamit pa ako doon mamaya Makita ko pa yung may Hidden Desire doon kay Kai. Magsama sila!. Bitter na kung bitter.

Celine was bitter, I was bitter. Magkaibigan nga kami. Kaso iba nga lang daw sa kanya. Bitter daw kasi siya dahil sa crushed niya na team captain ng softball team ay  nagka girlfriend na daw lakas ba anman ng trip eh. Speaking of crushed si ted?Nasaan na yung nilalang na yun nawala nanaman?.

“That’s it!”Celine   said then se leaned at the table. Actually where her at the library  were reivieng for aour midterm exam.

“Uy! Manahimik kanaga” I shout at her but she didn’t listen. And continue her speech “  I’ve decided to come with you in Canada “ What?

“Uh?  Hndi pa ako nakaka-oo kay Queen sa sinsasabi nyang offer”

“Sus!! Sis! Cant you see it’s a sign and it’s a freaking opportunity for you and alam ko naman na pangarap mo yun eh so why not try ?Sayang yun.” She said. I looke d around  buti na lang walang gaaong tao at yung librarian ay lumabas.

“Siguro , pero”

“Pero? Si kaito?Nicole , I know that you liked him but do you think he has a reason kung bakit niya yun ginawa?” She said as she put her hands at my shoulder.

“Sige pero kakausapin ko muna sila ate ukol dito”I said nag thumbs up si Celine “ yun oh!!”

I have to choose for my future without Kaito in it. To begin with wala naman talagang kami ako lang nagaasume-nagmahal at nasaktan.

I went home. Ok nakakilang  araw narin ang nakalipas pero nihindoi ko pa napagiisipan kung tutuloy ba ako sa sinabing offer ni Queen. Una, I’ve never been out of the country before.Pangalawa, I  think I’m not ready yet yun ay sa tingin ko.  I called ate Leyvi nasa sofa lang pala ito.

“Oh ,oyure here have a seat.” Pagkaupo ko agad niyang inabot ang kinakain niyang popcorn sa akin.

“No thanks na lang ate may tatanong lang po ako.”

“Go , ahead what is it?”

“its something a exchange student thingy and pagdaw ako pumasa there is a chance that I can be hired sa isang magandan publication company there.

Napatakakip siya ng bibig. “Oh My Gush!” agad siyang napayakap sa akin

“What? Why are holding back? Gandang opportunity ito,”  She paused na paisiip ako bakit nga ba ako naghohold back? Ihinaharap niya ako sa kanya. “ Look I know there is something wrong between you two, but please don’t let it your ruined your dream.

“Liana told me that ,  ito talaga ang venture mo. Why not try.’

“Ok,susubukan ko po”  

I went to bed early as I expected. Nakti ko yung origami na nakita ko sa chimes sa pintuan may naaninag akong paran may sulat sa loob nito. Unti – unti kong inalis ang pagkatupi nito.

May nakasulat

I’m sorry but meeting you was the best thing ever happened to me. Even if you don’t believe it you really do a space in my heart.

K-

Galing to kay Kai? Napalunok ako at napangiti .Makikita mo Kai, kung ano ang kaya kung gawin..

Instant Husband (completed/editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon