1 : The unknown species

30.8K 527 50
                                    



**

Nicole


"YOU ARE F-I-R-E-D I Dont want to see your face here  !!! " sabi nong bakulaw kung manager


Tsk fired kung fired kala mo naman kung sinong maganda?! . Pero Paano na to hindi ako pwedeng walang trabaho paano na lang si Melody ang bata-bata pa nya


At ng makauwi ako s bahay . Lahat ng gamit na sa labas ng gate . Hala bakit uu nga pala hindi pa ako nakakabayad Kay aling Bebang ng renta . 

  ARGHHHHHH ! sasabog na ang utak ko" Di po ba pwede na tumira muna kami dito  po "  sabi ko kay Manang kung  may pera lang sana ako.


" HINDI" sabi noong matabang Landlady sa akin 


" 'Sige na po kahit isang linngo lang po wala pa kasi kaming malilipatan ng kapatid  ko " sige na sige  na mahirap ngayon maghanap ng mapagrentahan ayaw ko naman sa squaters mahirap na may asthma si MelodY


Hi guys ako nga pala si Nicole Andrada age 18 turning 19  hindi lang halata sa facekels ko and  "Umma " sabi ni melody habang nakahawak sa laylayan ng damit ko 


"Yes baby bakit " lumuhod ako sabay kiss sa noo nya siya nga pala  ang inaalagaan ko si Melody age 3 yearsold an da super cute adorable litte girl ko 

One thing na naiiba sa akin sa mga kaedadan ko ......HEP HEP IM NOT A SINGLE MOM OYRIGHT kinaklaro ko lang ha baka sabihin nyo naman na Im a teenage mom.

Well parang ganun din kaso hindi din hahaha ang gulo ko noh. Well my parents pass away 3 years ago . Paano kami nakasurvive well dahil sa madiskarti ako nagnakaw ako jowk scholar ako kaya kada buwan may allowance kaya hayun nakakaraos din naman kami kahit papaano. 


" Omma ba....kit  nasa labas ga..mit na..tin ?  " hirap na sabi ni Melody.


" Baby maglilinis lang kami kaya nasa labas yang mga yan kaya lilipat muna tayu  ha "  Well itong bahay ay amin pero dahil BAON sa utang kami ipanangbayad ang bahay at lupa na ito. 


" Omma saan tayo titira ? " hala anong sasabihin ko sa kanya lagot ako DEads meats.


" Baby meron na tayong  matitirhan " wow Nicole Andrada ang galing pati sa bata nagisisnungaling ka.


" Yeahey!!  " tumataon talon pa , OMMA ang tawag nya sa akin ewan ko ba pero ok lang kung saan sya masaya . Kaya tuloy siguro ako nagpapakamalang nanay nya sa tawag palang wagas na. Before I forgot she is 3 years old to be exact pero matalinong bata yan marunong ng magsulat ng name nya . Paglaki nya sigurado kasing ganda ko itawa na lang natin yan. 


I breath hard.Nandito kami ngayon sa park and To tell you the exact time its 7:00pm  na kumain naman na kami doon sa karinderya pero saan kami TITIRA?? . Matignan nga ang pera ko OMG 300 daan saan kami nito pupulutin nito!! .


" Omma antok na po ako " si Melody na nagpungay pungay pa  Paano na tulungan nyo po ako , hindi ko na alam ang gagawin ko , I have no friends since nagstop na me ng school sa college and alam ko hindi naman nila ako matutulungan . 


Dahil narin sa pagod ako at kulang narin ako sa tulog ng mga nakaraang mga araw. Medyo bumigat ang pakiramdam ko. 

May isang nilalang ang lumabas mula sa dilim at bigla nyang sinabi " Marry me


"Lumapit siya sa akin. Hala eag mong sabihin na galingsiya sa isang mafia at hinahabol kami dahil sa utang nila Papa. Adik ka ba paanong nagkaMafia dito sa  Pilipinas?. 


"Ha?" adik siguro toh kailangan na naming umalis ni Melody . 


"Halika melody alis na tayu may adik dito ."  sabi ko kay Melody Scary indeed  


"Mister kung naghahanap ka ng mapipickup sorry to say Im not that type of girl


"What the ???ano ba tong timang na toh?? madilim pa naman hindi ko masyado noong lalaki .


"Matagal na kita minamanman and you suit may preference at may anak ka pa saktong sakto " sabi noong unknown species sa akin , Ano daw minamanmanan ano ko siya stalker 

Hindi ko na kinaya ang bigat na nararamdaman ko at tuluyan na akong  hinimatay 


"See ang kulit kasi eh " narinig kong sinabi ng lalaki 

 Kung ano man ang mangyari sa akin alam kung hindi nyo po kami pababayaan ni Melody Pa at Ma before I know nahimatay na pala ako .


" Omma OMMMAA " boses ni Melody.Seconds later ay bigla na lang akong nakaramdam ng pagkahilo at naging dahilan ng pagkahimatay ko.

Instant Husband (completed/editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon