Chapter 43: Hanabi Takai part 1

3K 59 3
                                    

**

Nichole

 

I was still a bit shocked sa sinabi ni Kai and by the looks of it he’s serious about that. Hindi ko alam kung eefect ang plano ko  pero it will not hurt to try. Hindi pa to alam nila Ate Leyvi nor ate Liana. Alam ko naman na kung bakit eh, pero bakit umabot sa ganung extent ? Pwede naman pansmantala lang at bukod pa doon ay nakabukod na kami sa kanya. So what’s the big deal about that?

Napabuntung hininga na lang ako sa harap ng laptop ko .It’s 4am in the morning and hindi talaga ako madaan ng antok. Kaya naisipan kung isearched  ang tungkol sa hanabi para mabuo na talaga ang plano ko.Bahala na.

Nag researched ako sa google about Hanabi.

“In moments of summer, Japanese people busy preparing for the celebration fireworks Hanabi Takai. Many thousands to tens of thousands of fireworks are prepared to celebrate the feast of the summer.

At the time celebrate Hanabi Takai, Japanese people especially women in droves wearing traditional Japanese clothing, namely Yukata or summer kimono.”

From:bublenews.com

 

Woah! Ang cool! Sugoi! Sugoi desu ne!. Ang galing at ang kyut naman at meron pa sang sabi ang hanabi ay para daw sa couple. Ang romantic naman kung ganun. Kaya baka sakaling maipadma ko kay Kai ang nararamdaman ko sa kanya.

Hanabi ay ang tawag sa isang okasyon sa Japan na kung saan nagaganap ang fireworks display at may mga ibat-bang stands ang nadoon at nagsusuoot pala ang mga tao doon ng mga traditional Japanese clothes. Kaso saan ako kukuha ng damit? Dapat pati yung damit ni Kai. Kanino kaya ako magpapatulung. Ano kaya magiging itsura ko baka hindi naman bagay sa akin eh. Baka si ate Liana merong kimono tama  mga bandang tanghali ay naisipan kung tawagan si Celine pero busy ang phone nito aba busy.Si ate nga muna

 “Hi Ate” malumanay na batiko.

“Hi Nicole bakit ka napatawag?may kailangan ka?” masayang bati ni ate sa akin.Aba mulhang good mood si ate ah malamang dahil kay martin ito.Napailing na lang ako.

“Actually ate oo meron gusto ko lang sana itanong  po sa inyo kung meron po kayong kimono na baka pwede ko po maiharam ?” I said. Sana meron.

“Actually now that you’ve mentioned ,it yes I do have?Why?Did you need it in your school?”

No, Ate it’s about the first hanabi festival here in the Phil.” I said.

“Talaga? I didn’t know that na magkakaroon ng ganyan! Teka? Pupunta kayo ni Kai no? That’s nice then.”

Should I tell ate about what Kaito said?No! Hindi, mababago pa ang isip ni Kai panigurado ako.

“Yeah ate,” I said

“That’s good to hear then pupunta na lang ako d’yan para maipakita ko sa iyo ang kimono at yukata.Isama mo narin ang Ate mo at si Melody tiyak ko matutuwa sila.” Sabi ni ateLiana bakas nag excitement nito.

“Ok ate sige-sige” pagkatapos noon ay napaupo na lang ako sa sofa at tinakapn koa ng mukha ko ng throw pillow.  And I think ate Leyvi  just came out of the room so I immediately get up.

“Ano yun ate? May kailangan ka po ba? Do you need to pee?” I asked her. Umiling siya.

“Nope I’m good. Sino yung kausap mo kanina at mukhang seryoso ka?” she asked.

Instant Husband (completed/editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon