Sa pagsayaw ng dalawa, nakatawag ng pansin ito sa mga taong kasalukuyang din na nasa resto. May kinikilig, ang ilan ay natutuwa, meron din tila naiinggit sa kanila at syempre hindi rin maaalis ang ilan na may pagkadisgusto, sa nakikitang parehong lalaki ang magkasayaw.
Matapos ang kanilang pagsayaw, hindi inaasahan ng dalawa ang sumunod na nangyari. Sa 'di napigilang tuwa ng ilan sa mga taong naroroon, sumunod ang malakas na palakpakan pagkatapos.
Pero matapos ang palakpak, hindi rin napigilan ng isang lalaki ang kanyang pagkadisgusto sa nakita.
"Mga salot!" sigaw ng lalaki.
Sa narinig ni Sebastian, kaagad hinanap ng kanyang paningin ang lalaki.
Alam ni Richard na posibleng mangyari ang ganitong eksena bago pa lang sila pumasok sa resto. Kita rin niya ang pag-iiba ng mukha ni Sebastian sa narinig at alam nitong hindi basta hahayaan ng huli ang nangyari. Mabilis nitong hinawakan ng mahigpit ang kamay ni Sebastian, para pigilan sa maaari nitong gawin sa lalaki.
"Baste." mahinahon na saad ni Richard.
Sa simpleng paghawak lang ng kamay at pagtawag sa kanyang pangalan ni Richard, ang galit na nararamdaman ni Sebastian sa mga oras na 'yon ay unti-unting nabawasan.
"Don't worry, kakausapin ko lang siya." saad ni Sebastian.
"Baste, 'wag na, tayo na lang ang umiwas." pakiusap ni Richard.
Tunay ngang napakabuti ng kasama, siya na nga ang tinawag na salot pero siya pa ang ayaw ng gulo. Isa ito sa ugaling meron si Richard na nagustuhan ni Sebastian sa kanya. Ngunit hindi kayang palampasin ni Sebastian ang narinig na 'yon, wala siyang pakialam kung anuman ang sabihin ng sinuman sa kanya, pero ibang usapan na kapag ang mahal na niya ang pinag-uusapan.
"Trust me Chard, kakausapin ko lang siya, kaya dito ka lang." saad ni Sebastian at lumapit nga ito sa kinaroroonan ng lalaki.
Wala ng nagawa pa si Richard, kungdi ang manatili sa kanilang mesa. Sinundan na lang niya ng tingin ang papalayong si Sebastian, na papunta sa lalaking tumawag sa kanila ng salot.
Pagkalapit ni Sebastian sa lalaki.
"May problema ka sa amin, sir?" seryosong tanong ni Richard sa lalaki.
Napangisi naman ang lalaki sa narinig.
"Hehe sa'yo wala, sa kasama mo meron, sigurado naman na pineperahan mo lang ang baklang 'yon, hindi ba pre?" saad ng lalaki sabay lapat pa ng kamay sa balikat ni Sebastian.
Sa narinig ni Sebastian, ginawa niya ang lahat na makakaya para pigilan ang sarili na suntukin sa mukha ang lalaki.
"Paano kung sabihin ko sa'yo na ang baklang tinawag mo ay isa mga bayaning sundalo na nagligtas sa bansa natin."
"Hahaha palabiro ka pala pare, yung bakla 'yon isang sundalo? Baka naman tsinupa lang niya lahat ng mga kasama niya, kaya siya naging sundal-."
Hindi na pinatapos pa ni Sebastian ang bastos na pagsasalita ng lalaki at kaagad na pinakawalan ang kanina lang ay pinipigilan n'yang kamao niya. Sapul sa mukha ang lalaki at nabuwal ito pagkakatayo.
"Tarantado ka!" sigaw ng lalaki ng makatayo matapos mapatumba ni Sebastian.
"Oo tarantado ako, halika sa labas, doon natin ituloy ito." sagot ni Sebastian, na kita na ang security guard sa resto na papalapit na sa kanila.
"Oo itutuloy natin talaga 'to at buburahin ko ang mukha mo para hindi ka na magustuhan ng baklang kasama mo." sigaw ng lalaki.
Napangisi lang si Sebastian sa narinig at hindi na makapaghintay pa na turuan ng leksyon ang lalaki.
BINABASA MO ANG
Pag-ibig ng Sundalo Book I
RomantikPrivate Richard Manalo, bunso sa tatlong magkakapatid na lalake na kapwa rin sundalo at Heneral naman ang kanilang Ama. Major Sebastian Manlangit kaibigan ng mga kuya ni Richard. Sa pagtatagpo ng landas ng dalawang sundalo, posible kayang may pag-ib...