Hindi alam ni Rachelle, kung bakit bigla siyang kinabahan, bago niya buksan ang email na ipinadala sa kanya ng private investigator na inirekomenda sa kanya ng kaibigan. Matapos kasi niyang mapanood sa balita ang nangyari sa kanyang iniwang nobyo sa Pilipinas na si Sebastian Manlangit, naisip nitong maghire ng private investigator para malaman ang mga nangyayari sa mahal nitong sundalo. At makalipas lang ang dalawang linggo matapos niyang i-hire ang imbestigador, tumawag ito sa kanya kanina na ipapadala niya sa pamamagitan ng e-mail ang mga nalaman nito patungkol kay Sebastian. At ngayon nga ay nakatutok ang kanyang mga mata sa screen na kanyang laptop at sa isang pindot lang ng kanyang daliri ay malalaman na nito ang mga impormasyon patungkol kay Sebastian. Kasabay ng paghinga nito ng malalim, pinindot ni Rachelle ang keyboard ng laptop at bumulaga sa kanya ang 'di niya inaasahang katotohanan.
"No! This can't be true!" malakas na saad ni Rachelle sa nakitang mga larawan. Ito'y mga larawan ni Sebastian habang may kahalikan itong kapwa rin niya lalaki.
'This is impossible, lalaki si Sebastian at hindi siya magkakagusto sa lalaki.' naiiling na saad sa sarili ni Rachelle.
...
Sa ikatlong araw ni Sebastian sa pamamahay ng mga Manalo, maaga itong gumising at naisip nitong magjogging dahil ilang araw na rin niya itong hindi nagagawa.
Paglabas niya ng kwarto ay kasabay din nagbukas ang pinto ng katabing kwarto na pagmamay-ari ni Richard.
"Baste, ang aga mong nagising? Magjojoging ka?" mga tanong ni Richard ng makita ang ayos ni Sebastian.
"Yes baby, gusto mo bang samahan ako?" sagot at tanong ni Sebastian pabalik.
"Hindi na Baste, may pupuntahan kasi ako." sagot ni Richard.
"Saan ka pupunta? Ang aga naman yata?" usisa ni Sebastian.
"May susunduin lang kami ni mama." sagot ni Richard.
"Sinong susunduin niyo?" tanong muli ni Sebastian.
"Sandali Major Manlangit, imbestigador ka na rin ba ngayon?" tanong pabalik ni Richard ng makahalata sa pagtatanong sa kanya ng Komandante.
"Hindi naman baby, gusto ko lang malaman."
"Malalaman mo mamaya sir, sige puputahan ko na si mama at baka tulog parin siya." saad ni Richard at papunta na sana sa kwarto ng mga magulang.
"Oops may nakakalimutan ka pa baby." saad ni Sebastian na kaagad nahuli ang isang kamay ni Richard.
"Anong nakali-." hindi na natapos pang tanong ni Richard ng hilahin siya ni Sebastian at sa isang-iglap lang ay hinagkan ng huli ang kanyang mga labi.
"Yan ang nakalimutan mo baby, para ganahan ako sa gagawin kong pagtakbo." nakangising saad ni Sebastian.
"Ang dami mo talagang alam Baste, sige na pupuntahan ko na si mama at baka makita pa tayo nila kuya at aasarin na naman tayo ng mga 'yon." naiiling na saad ni Richard pero inaamin niya na namiss niya ang mga labing 'yon ni Sebastian.
"Ikaw kasi baby, bakit hindi ka na lang sa kwarto ko matulog." suhestyon ni Sebastian na nakangisi pa sa mga oras na 'yon.
"Naku Major Manlangit, sumunod na lang tayo kay papa at baka magbago pa ang isip nun." paalala ni Richard.
'Oo nga pala.' saad sa isip ni Sebastian na muntik ng madulas sa kasunduan nila ng Heneral.
...
Gaya nga ng nalaman ni Richard sa mommy niyang si Aurora. Kasalukuyan nilang hinihintay ang pagdating ng kanyang kababatang si Hector na matagal rin niyang hindi nakita, magmula ng umalis ito patungo ng Amerika.
BINABASA MO ANG
Pag-ibig ng Sundalo Book I
Storie d'amorePrivate Richard Manalo, bunso sa tatlong magkakapatid na lalake na kapwa rin sundalo at Heneral naman ang kanilang Ama. Major Sebastian Manlangit kaibigan ng mga kuya ni Richard. Sa pagtatagpo ng landas ng dalawang sundalo, posible kayang may pag-ib...