Ella's Pov
"Hoy Ella! Kung bubusangot ka lang diyan eh pwede dun ka na sa loob." ang sungit talaga nitong kaibigan kong si Jordan panira ng mood.
"Bakit ano ba problema Ella?" tanong ni Alex.
"Pinapauwi ako ni kuya Oliver dahil birthday nya di ba. Ayokong umuwi kaso nangungulit si kuya Oliver." paliwanag ko.
"Uuwi ka tapos ano? Hindi ka ba naiintindihan ng kapatid mo? Akala ko ba kakampi ka nya." mataray na sabi ni Jordan.
"Oo nga sis, nag aalala ako sayo baka kung ano na naman ang gawin sayo ng pamilya mo. May mga sira pa naman ang ulo ng pamilya mo." sabi ni Alex.
"Bahala na. Next month pa naman yun eh. Mag iisip na lang ako ng dahilan." sabi ko.
"Goodluck Sis! Mag isip ka na ng maganda at effective na dahilan mo hahaha." sabi ni Jordan.
"Ewan ko ba kung paano kita naging kaibigan." naiiling na sabi ko. Tatawa tawa lang si Jordan. Mabuti na lang sanay na ako sa ugali nya. Lakas ng trip ng babaeng yan eh.
"Siya nga pala nagparamdam na ba sayo si Papa Gabriel?" tanong ni Alex.
"Maka Papa ka naman. Oo nga ang tagal naman sabi nya two weeks pero mag iisang buwan na ah." sabi ni Jordan habang nag aayos kami ng mga cakes na kakadeliver lang dito sa coffeeshop.
"Ano ba naman kayo baka naman hindi seryoso yun at isa pa malamang baka pinaglalaruan lang ako nun." sabi ko.
"Ikaw ang nega mo kay Papa Gabriel. Kung di seryoso yun magpapadala ba ng sulat at bulaklak yun na nagsasabi na mawawala sya ng two weeks. Kung pinaglalaruan ka nya eh hindi na sya mageeffort na magsabi pa." sabi ni Alex.
"Ewan ko. Ayokong isipin pa yan." sabi ko.
"Ella, hindi lahat ng tao katulad ng ex boyfriend mo." sabi ni Jordan.
"Tumigil na kayo pwede ba ayoko nang isipin pa ang mga bagay na yan." sabi ko.
Simula ng ihatid ako ni Gabriel sa apartment, kinabukasan nun ay nagpadala siya ng bulaklak at sulat na nagsasabi na mawawala siya ng dalawang linggo. Pero isang buwan na ay hindi ko pa din siya nakikita. Malamang katulad din siya ng iba diyan na mahilig paglaruan ang damdamin ng mga babae. Sa gwapo nyang yun imposibleng walang magkakandarapa sa kanyang mga babae.
Natapos ang shift namin sa coffeeshop at napagplanuhan namin na kumain sa labas. Tinatamad daw magluto si Alex. Kami kasi ni Jordan hindi pinagpala sa pagluluto sa kusina. Isa isa na kami na lumabas ng coffeeshop. Natigilan ako sa paglalakad ng mabunggo ko ang likod ni Jordan. Hindi kasi ako nakatingin sa harapan. Naghahalungkat kasi ako ng bag dahil hinahanap ko ang wallet ko.
"Ano ba bakit kayo tumigil sa paglalakad?" tanong ko.
"Pakshit girl! Ang pogi!" tulalang sabi ni Jordan.
Tinignan ko kung saan sya nakatingin. Natulala din ako nang makita ko si Gabriel na papalapit sa kinaroroonan namin. Simpleng jeans at tshirt lang naman ang suot nya pero bakit sobrang gwapo nya.
"Hi! I hope your not mad at me. Here! For you sweetie." sabi ni Gabriel sabay abot ng flowers at chocolates.
"Why would I? May ginawa ka bang masama sakin para magalit ako?" tanong ko.
"Natagalan ako sa pagbalik. I said two weeks right? But inabot ako ng 1 month." sabi nya.
"Huwag kang mag alala hindi ako galit." sabi ko. Sino ba naman ako para magalit sa kanya.
"Pauwi na ba kayo?" tanong ni Gabriel.
"Hindi pa. Kakain pa kami ng mga kaibigan ko. Siya nga pala Gabriel, si Jordan at si Alex mga kaibigan ko. Guys si Gabriel." pagpapakilala ko sa kanila. Nagkamayan sila at nagbatian.
BINABASA MO ANG
Fallen For You (Completed)
RomanceMabait at maganda si Isabella o Ella pero para sa pamilya nya panget siya at walang kwentang. Buong buhay nya ay naghahanap sya ng pagmamahal sa pamilya nya. Tanging ang kuya nya lang ang karamay nya pati na ang mga kaibigan nya. Maraming kabiguan a...